+
Aa
-
like
comment

Vợ chồng kỹ sư Mỹ bị bắt vì bán bí mật tàu ngầm hạt nhân cho nước ngoài

11/10/2021 10:12

Jonathan Toebbe, từng là kỹ sư hạt nhân của Hải quân Mỹ, và vợ là Diana – đều ở tuổi 40 – đã bị các nhân viên Cục Điều tra Liên bang (FBI) bắt giữ hôm 9/10 và bị buộc tội vi phạm Đạo luật Năng lượng Nguyên tử trong đơn tố cáo hình sự, Bộ Tư pháp cho biết trong một tuyên bố, theo AFP.

Tàu ngầm tấn công nhanh lớp Virginia – USS Missouri – rời căn cứ Pearl Harbor-Hickam. Ảnh: AP.

Trong gần một năm, hai vợ chồng này đã “bán thông tin thuộc diện dữ liệu hạn chế liên quan đến thiết kế tàu chiến chạy bằng năng lượng hạt nhân cho một người mà họ tin là đại diện của một cường quốc nước ngoài”. Cũng theo tuyên bố, người mua trong vụ việc thực ra là một một đặc vụ FBI ngầm.

Jonathan Toebbe, người có quyền truy cập vào dữ liệu hạn chế về tàu chiến chạy bằng năng lượng hạt nhân thông qua công việc, đã cấu kết với vợ để trao đổi dữ liệu về các lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm với giá khoảng 100.000 USD bằng tiền điện tử, theo bản cáo buộc.

Vào tháng 4/2020, Toebbe đã gửi một gói hàng tới chính phủ nước ngoài “chứa dữ liệu bị hạn chế và những hướng dẫn để thiết lập mối quan hệ bí mật”, theo tuyên bố.

Theo đơn khiếu nại, FBI đã chặn gói hàng và đặc vụ chìm đóng giả là đại diện của chính phủ nước ngoài để thiết lập mối quan hệ với cặp đôi.

Đặc vụ chìm này đã gửi cho Jonathan Toebbe – dùng biệt danh “Alice” – email đề nghị tặng quà để cảm ơn vì số dữ liệu. Nhưng Toebbe đã trả lời một cách thận trọng, thay vào đó yêu cầu thiết lập một địa điểm “dead drop” (trao đổi dữ liệu) và giao dịch được thanh toán bằng tiền điện tử.

Trong những tháng tiếp theo, cặp đôi này đã chuyển nhiều thẻ SD dữ liệu cho phía đối tác. Trong lần chuyển hàng đầu tiên, “thẻ SD được bọc trong túi nhựa và đặt giữa hai lát bánh của chiếc sandwich bơ đậu phộng”, theo đơn khiếu nại.

Các thẻ SD khác được giấu trong một gói kẹo cao su và túi Band-Aid.

Cặp đôi đã bị bắt hôm thứ 9/10 sau khi để lại thẻ SD khác tại một địa điểm trao đổi.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland ca ngợi các cơ quan liên quan đã “ngăn chặn âm mưu” và “thực hiện những bước đầu tiên để đưa thủ phạm ra trước công lý”, tuyên bố cho biết.

Bộ Quốc phòng từ chối bình luận khi được AFP liên lạc.

Cặp đôi sẽ ra hầu tòa liên bang Tây Virginia vào ngày 12/10.

Hồng Đậu

Bài mới
Đọc nhiều