+
Aa
-
like
comment

Vợ chồng cụ ông 92 tuổi ủng hộ 100 triệu đồng lương hưu cho quỹ chống dịch

01/01/2022 15:15

‘Đối với gia đình, số tiền này thật lớn vì là khoản lương hưu tích góp nhiều năm, nhưng nó chỉ như hạt cát với số tiền Nhà nước chống dịch COVID-19 suốt hai năm qua’.

Vợ chồng cụ Đàm Điệt, xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An, dành 100 triệu đồng tiền lương hưu ủng hộ quỹ phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương – Ảnh: DOÃN HÒA

Đó là chia sẻ của vợ chồng cụ Đàm Điệt – 92 tuổi, ngụ xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An. Hai vợ chồng cụ vừa quyết định dùng toàn bộ lương hưu 100 triệu đồng để ủng hộ quỹ phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương. Câu chuyện về tấm lòng thơm thảo của hai cụ khiến nhiều người hết lòng khen ngợi.

Trong căn nhà nhỏ nằm lọt thỏm giữa xóm Hồng Phong, dù đã ở tuổi xưa nay hiếm nhưng vợ chồng cụ Điệt vẫn còn rất minh mẫn, theo dõi chương trình thời sự nói về tình hình dịch COVID-19. Vừa thấy khách đến thăm, cụ móm mém cười mời vào nhà.

Cụ Điệt kể thời còn trẻ, ông tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp rồi chống Mỹ cứu nước. Sau hơn 15 năm công tác tại Trung tâm điều dưỡng thương binh tỉnh Nghệ An, vị bác sĩ quân y này nghỉ hưu.

Vợ chồng cụ Điệt mong dịch sớm được đẩy lùi để mọi người được bình yên và đội ngũ bác sĩ, y tá được nghỉ ngơi.

Về quê, cụ cùng vợ là bà Lê Thị Hồng (83 tuổi) chăm sóc, dạy dỗ các con. Chi tiêu trong gia đình cố gói gọn trong đồng lương giáo viên về hưu của bà Hồng.

Năm người con gái của hai cụ đã trưởng thành, có công việc ổn định và sinh sống xa quê. Tuổi cao, nhưng vợ chồng cụ Điệt vẫn sống tự lập, không muốn làm phiền đến con cháu.

Khi hỏi chuyện ủng hộ 100 triệu đồng, cụ Điệt chia sẻ hơn một năm qua do dịch COVID-19, ông bà cũng không đi được đâu nên khoản tiền lương hưu của ông cũng để dành lại trong thẻ ngân hàng.

Vừa rồi cụ đi rút được hơn 130 triệu đồng. Sau khi chi tiêu một số việc cần thiết, còn lại 100 triệu đồng, cụ Điệt mở sổ tiết kiệm để tích lũy lúc về già.

Cụ Điệt chia sẻ đối với gia đình, số tiền này thật lớn vì là khoản tiền lương hưu tích góp nhiều năm, nhưng nó chỉ như hạt cát với số tiền Nhà nước chống dịch COVID-19 suốt hai năm qua – Ảnh: DOÃN HÒA

“Chứng kiến đội ngũ y bác sĩ căng sức làm việc ngày đêm để bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân và gia đình đều đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 cả rồi, tôi nghĩ mình đã được Nhà nước quan tâm rất lớn. Do đó, tôi quyết định góp 100 triệu tiết kiệm vào quỹ để cùng xã chống dịch”, cụ Điệt nói.

Ý định của cụ Điệt được vợ và các con tán thành. Ngày 29-12, cụ Điệt chống gậy lên xã, gặp lãnh đạo địa phương ủng hộ cuốn sổ tiết kiệm 100 triệu đồng vào quỹ phòng chống dịch COVID-19 của xã.

Cụ nói với lãnh đạo xã Hưng Thông: “Ngày ngày xem tivi, đọc báo, thấy dịch căng quá, người mắc bệnh nhiều, người tử vong cũng nhiều, các y bác sĩ tuyến đầu căng sức làm việc, tôi trăn trở lắm.

Vợ chồng tôi già rồi, con cái thành đạt, nhà cửa cũng ổn rồi, cũng không ăn uống hay cần tiêu gì nhiều đến tiền, ốm đau thì đã có bảo hiểm lo. Nay tôi muốn đóng góp một ít kinh phí cho xã nhà chống dịch”.

Cụ Đàm Điệt trao số tiền 100 triệu đồng cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An – Ảnh: KIỀU HOA

Ông Nguyễn Hữu Tráng – bí thư Đảng ủy xã Hưng Thông – cho biết: “Số tiền này không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh phí chống dịch trong thời điểm địa phương đang có 3 ca F0, mà còn là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với chính quyền và đội ngũ cán bộ y tế.

Chúng tôi cam kết sẽ công khai, sử dụng hiệu quả, đúng mục đích số tiền và vật chất của các cá nhân, tập thể ủng hộ”.

Ghi nhận tấm lòng của gia đình cụ Điệt, lãnh đạo xã Hưng Thông đã trao tặng giấy khen để thể hiện sự tri ân, ghi nhận tình cảm của gia đình cụ và xem là tấm gương sáng trong cộng đồng.

Minh Anh

Bài mới
Đọc nhiều