+
Aa
-
like
comment

“Vô chiến lược, bốc đồng”: Phe Dân chủ chỉ trích gay gắt chính sách TQ của TT Trump, chớp thời cơ khắc sâu bất mãn?

13/09/2019 19:01

Các ứng viên đảng Dân chủ đã mô tả ông Trump là một Tổng thống “bốc đồng”, CNBC đưa tin.

"Vô chiến lược, bốc đồng": Phe Dân chủ chỉ trích gay gắt chính sách TQ của TT Trump, chớp thời cơ khắc sâu bất mãn?

Hôm 12/9 vừa qua, 10 ứng viên tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ đã có buổi tranh luận trực tiếp trên sóng truyền hình, trong đó các ứng viên này đã đặc biệt “đồng lòng” khi nói về chính sách thương mại của Tổng thống Donald Trump đối với trung Quốc.

Cụ thể, theo CNBC, các ứng viên của đảng Dân chủ đã liên tục chỉ trích kịch liệt Tổng thống Trump khi nỗi lo ngại về viễn cảnh nền kinh tế toàn cầu sẽ thiệt hại nặng nề do cuộc thương chiến Mỹ-Trung ngày càng gia tăng.

Ông Trump đã được các ứng viên này mô tả là một Tổng thống “bốc đồng”, không hề có kế hoạch cụ thể nhằm khiến Trung Quốc phải thay đổi cái mà ông Trump gọi là các trao đổi thương mại bất công.

Doanh nhân Andrew Yang cùng cựu Bộ trưởng Phát triển Nhà ở và Đô thị Mỹ Julian Castro đã lên án các quyết định của Nhà Trắng là “bất cẩn”. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, và ứng viên Kamala Harris của bang California thì tập trung chỉ trích việc ông Trump thường công bố chính sách thương mại trên Twitter.

CNBC cho rằng tình hình hiện nay có vẻ có lợi hơn đối với đảng Dân chủ, do sau khi đòn thuế quan mới nhất của Mỹ và Trung Quốc có hiệu lực, ngày càng có nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ bày tỏ sự khó chịu về những đòn ăn miếng, trả miếng về thuế quan của hai nước. Các ứng viên đảng Dân chủ được cho là đang tận dụng cơ hội này để ghi điểm trước chính sách thương mại gây tranh cãi của ông Trump.

Ông Pete Buttigieg, Thị trưởng thành phố South Bend của bang Indiana, nhắc lại một phát biểu trước đó của Tổng thống Trump cho rằng các quan chức đến từ thành phố nhỏ như ông sẽ không thể đàm phán với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. “Tôi sẽ chờ xem khi nào ông ấy kí được thỏa thuận với ông Tập Cận Bình” sau hàng tháng trời nỗ lực có được điều đó nhưng vẫn chưa thành công – ông Buttigieg nhấn mạnh.

Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar tranh luận rằng ông Trump đang “biến những người nông dân và người lao động Mỹ thành các con bài mặc cả trong sòng bạc thua lỗ của mình”.

Loạt chỉ trích trên đã được 10 ứng viên đảng Dân chủ đồng loạt đưa ra trong buổi tranh luận trực tiếp trong bối cảnh các cuộc thăm dò dư luận cho thấy người dân ngày càng bất mãn về nền kinh tế và chính sách kinh tế của Tổng thống Trump trong những tuần gần đây, dù ông Trump luôn khẳng định rằng chính sách thương mại của ông không ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế Mỹ như nhiều người lo ngại.

Trong tuần này, Tổng thống Trump đã có động thái bất ngờ lùi thời hạn áp thuế đối với một số mặt hàng của Trung Quốc tới sau ngày Quốc khánh của nước này, đồng thời để ngỏ cơ hội về một thỏa thuận thương mại tạm thời với Bắc Kinh.

Sau khi cuộc tranh luận của các ứng viên đảng Dân chủ kết thúc, phát ngôn viên của chiến dịch tranh cử năm 2020 của ông Trump, bà Kayleigh McEnany, đã phản biện lại rằng đảng Dân chủ sẽ kiểm soát ngành nhiên liệu hóa thạch và khiến người dân Mỹ mất đi việc làm. Đồng thời bà này cũng khẳng định rằng “những thành tựu của ông Trump có thể dễ dàng vượt qua bất cứ ứng viên nào [của đảng Dân chủ]”.

Hồng Anh

Bài mới
Đọc nhiều