+
Aa
-
like
comment

Vợ Chánh văn phòng tòa án huyện: “Chồng tôi không biết bị truy nã”

02/12/2019 10:36

Theo chị Nguyễn Thị B. P. – vợ của Nguyễn Quang Huy, người bị truy nã 26 năm vẫn làm Chánh văn phòng tòa án huyện – ngay chính chồng mình cũng không biết mình bị truy nã.

Liên quan việc ông Nguyễn Quang Huy (sinh năm 1973), Chánh văn phòng Tòa án nhân dân (TAND) huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình bị Công an tỉnh Hòa Bình bắt vì trốn truy nã 26 năm, chiều 1.12, trao đổi với Lao Động, bố của anh Huy cho hay, rất sốc trước thông tin này, gia đình không ai hay biết việc Huy là đối tượng truy nã của công an từ năm 1993 về tội “Phá hủy công trình, phương tiện về an ninh quốc gia”.

“Thời điểm đó (năm 1993), Huy 18 tuổi, học xong cấp 3 thì công tác tại địa phương. Sau đó, Huy ôn thi, học đại học tại chức ngành luật ở Hòa Bình.

Tốt nghiệp, con trai tôi thi tuyển công chức, được kết nạp đảng viên và luôn hoàn thành tốt công việc được giao. Gia đình tôi là gia đình liệt sĩ, đều là công chức nhà nước, không hiểu sao, khi em gái của Huy – đang công tác trong ngành công an ở Hà Nội – điều tra lý lịch lại soi ra việc Huy là đối tượng truy nã 26 năm nay”, bố của Nguyễn Quang Huy cho hay.

Vợ của Nguyễn Quang Huy trao đổi với phóng viên. 
Vợ của Nguyễn Quang Huy trao đổi với phóng viên.

Chị Nguyễn Thị B. P. (vợ của Nguyễn Quang Huy) cho biết, gia đình rất sốc khi biết tin anh Huy bị truy nã, đến bản thân anh còn không biết mình bị truy nã nữa. “Nếu biết thì làm sao anh ấy vào được ngành tòa án?”, chị Phượng nói.

“Anh Huy học lớp tại chức ở Hòa Bình 5 năm. Sau đó công tác tại tòa án của các huyện Lạc Thủy, Cao Phong. Anh Huy còn được cấp trên cử đi học lớp thẩm phán, nhưng chưa được bổ nhiệm”, chị Ph nói.

Theo chị P, chị và anh Huy kết hôn với nhau từ năm 2005, hai người có với nhau 2 mặt con. Trước khi kết hôn, chị không hề biết việc anh Huy từng là bị can trong một vụ án đã được tòa xét xử và bị truy nã 26 năm nay.

“Hai ngày trước (28.11), Công an tỉnh Hòa Bình đọc lệnh bắt giữ anh ở trụ sở Công an phường Thái Bình (thành phố Hòa Bình), chúng tôi cũng không được biết

Kể từ khi xảy ra sự việc đến nay, gia đình tôi mất ăn mất ngủ, không tập trung làm được gì cả, tôi phải dùng đến thuốc để giữ tinh thần. Gia đình tôi sẽ làm đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng để tìm hiểu rõ sự việc này”, chị P nói.

Trả lời về việc Nguyễn Quang Huy – Chánh Văn phòng TAND huyện Cao Phong, là đối tượng đang bị truy nã 26 năm nay, ông Hà Quang Dĩnh, nguyên Chánh án TAND tỉnh Hòa Bình cho biết, Nguyễn Quang Huy được bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng TAND huyện Cao Phong vào khoảng đầu năm 2017.

Khi TAND huyện Cao Phong đề nghị (kèm theo hồ sơ), Phòng Tổ chức TAND tỉnh Hòa Bình có thẩm định. Trong thời điểm thẩm định không phát hiện tài liệu thể hiện Nguyễn Quang Huy đang bị truy nã. Do đó, khi hồ sơ đảm bảo đầy đủ, TAND tỉnh quyết định bổ nhiệm Nguyễn Quang Huy làm Chánh Văn phòng TAND huyện Cao Phong”.

Trước đó, ngày 30.11, đại tá Phạm Hồng Tuyến – Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, chiều 28.11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Quang Huy (46 tuổi, trú tại thành Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) để điều tra hành vi phạm tội cách đây 26 năm.

Theo đại tá Tuyến, đối tượng Nguyễn Quang Huy bị truy nã vào năm 1993 sau khi phạm tội “Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia”.

Theo tài liệu tố tụng, năm 1993 Huy cùng 4 người khác có hành vi phá hoại một công trình trong hệ thống thủy điện Hòa Bình, đây là công trình an ninh quốc gia.

Sau khi sự việc được làm rõ, Huy bỏ trốn trong khi 4 đồng phạm bị xét xử và lãnh án tù giam.

Trốn truy nã nhiều năm, Huy vẫn sinh sống tại chính địa bàn nơi Huy từng phạm tội. Thậm chí, đối tượng này còn vào làm việc trong cơ quan nhà nước liên quan đến pháp luật.

Huy được bổ nhiệm giữ chức Chánh Văn phòng TAND huyện Cao Phong. Quá trình công tác, Huy đã được TAND tỉnh Hòa Bình cử đi học lớp nghiệp vụ thẩm phán. Tuy nhiên, ông này chưa được bổ nhiệm.

Trong quá trình cơ quan chức năng xác minh lý lịch người thân của Huy, bất ngờ phát hiện Huy có lệnh truy nã cách đây đã 26 năm nên đã tiến hành bắt giữ.

Bị can Huy bị truy nã vô thời hiệu với tội danh “Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia”, nên việc người này bị bắt để phục vụ điều tra đúng theo Bộ luật tố tụng hình sự.

(Theo Lao Động)

Bài mới
Đọc nhiều