+
Aa
-
like
comment

VN Pharma: Kiến nghị điều tra vụ án làm lộ bí mật nhà nước

30/09/2019 13:14

Chủ tọa thay mặt HĐXX thông báo sẽ tiến hành nghị án kéo dài và tuyên án lúc 15 giờ chiều mai (1-10).

VN Pharma: Kiến nghị điều tra vụ án làm lộ bí mật nhà nước

Chủ tọa thay mặt HĐXX thông báo sẽ tiến hành nghị án kéo dài và tuyên án lúc 15 giờ chiều mai (1-10). Trước đó, chủ tọa đã cho dừng phần tranh luận tại vòng đối đáp thứ ba.

VN Pharma: Kiến nghị điều tra vụ án làm lộ bí mật nhà nước - ảnh 1
Bị cáo Võ Mạnh Cường nói lời sau cùng trước HĐXX. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Trước nhất Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C), bị cáo bị VKS đề nghị mức án cao nhất 20 năm tù, đã cám ơn HĐXX anh minh, khách quan xem xét vụ án những ngày qua. Tuy nhiên, bị cáo Cường không đồng ý với việc cáo trạng quy kết ông cung cấp giấy tờ giả cho Nguyễn Minh Hùng (cựu chủ tịch, tổng giám đốc VN Pharma) là không có căn cứ. Đồng thời bị cáo Cường cũng tỏ ra bức xúc về việc chuyên làm rõ được người nước ngoài mà theo ông là đã cung cấp đầy đủ. Việc này của bị cáo Cường trong những ngày qua cũng như trong phần nói lời sau cùng hôm nay chủ tọa đã nhắc nhở là cơ quan điều tra đã tách để làm rõ và điều tra sau này…

Cuối cùng bị cáo Cường chỉ yêu cầu HĐXX xem xét toàn diện vụ án và tuyên án đúng về lý, đúng về tình.

Còn cựu chủ tịch VN Pharma, bị cáo Hùng nói nhận thức rõ việc làm sai trái, ăn năn hối hận. Giá như bị cáo tìm hiểu rõ pháp luật hơn thì không có hậu quả. Ông Hùng mong HĐXX xem xét mức án thấp để sum họp gia đình, về với xã hội. Các bị cáo còn lại cũng trình bày về hoàn cảnh, nhân thân để mong có sự khoan hồng.

VN Pharma: Kiến nghị điều tra vụ án làm lộ bí mật nhà nước - ảnh 2
Cựu chủ tịch, tổng giám đốc VN Pharma. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Đáng chú ý trước đó, đại diện VKS nêu quan điểm trong vụ án có nhiều tài liệu đóng dấu mật, tới ngày 20-9, Bộ Y tế mới có văn bản quyết định giải mật ba tài liệu. Nhưng một số cá nhân, tổ chức liên quan đã có và cung cấp tài liệu mật ra bên ngoài. Như giữa tháng 7, ông Ngô Nhật Phương, người liên quan vụ án (nhiều lần tại tòa khẳng định lô thuốc này được sản xuất tại Ấn Độ và là thuốc thật) đã có những tài liệu được Bộ Y tế đóng dấu mật.

Trong phiên tòa sáng nay, Viện KSND đề nghị tòa xem xét, kiến nghị điều tra liên quan đến việc ông Ngô Nhật Phương (doanh nhân), người được xác định có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, có các tài liệu mật.

Theo Viện KSND, ông Phương tại tòa có trình bày ông đã cử người giúp Hiệp hội Dược Ấn Độ nộp tài liệu đến cơ quan điều tra, chứng minh thuốc H-Capita là thuốc được sản xuất ở Ấn Độ và đạt tiêu chuẩn.

Viện KSND cho rằng các tài liệu này phải do cơ quan điều tra thu thập nhưng ông Phương lại có? Cơ quan công tố nhận định việc này có dấu hiệu của tội Làm lộ bí mật Nhà nước vì để cá nhân không có thẩm quyền có thông tin mật của Bộ Y tế.

Từ đó, cơ quan công tố đưa quan điểm: “Viện kiểm sát kiến nghị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra làm rõ cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước liên quan đến văn bản mật của Bộ Y tế”.

Từ đó, VKS kiến nghị điều tra vụ án làm lộ bí mật nhà nước để xử lý trong giai đoạn 2 vụ án.

VN Pharma: Kiến nghị điều tra vụ án làm lộ bí mật nhà nước - ảnh 3
VKS kiến nghị điều tra vụ án làm lộ bí mật nhà nước. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Đối đáp lại quan điểm của luật sư, VKS cho rằng đề nghị các luật sư trong quá trình tham gia tố tụng không dùng những lời lẽ xúc phạm cơ quan tố tụng. VKS cho biết sẽ kiến nghị Liên đoàn Luật sư xử lý nghiêm các luật sư có thái độ không đúng mực tại phiên tòa.

Và đại diện VKS bảo lưu quan điểm, không chấp nhận những tài liệu Bộ Y tế cung cấp, xác định lô thuốc H-Capita là thuốc giả về nguồn gốc, xuất xứ cũng như giả về chất lượng.

HOÀNG YẾN

Bài mới
Đọc nhiều