+
Aa
-
like
comment

VN-Index “cắm đầu”, cơ hội vàng 10 năm có một

Bích Vân - 04/10/2023 15:20

Thị trường chứng khoán đã giảm liên tiếp 3 tuần và ghi nhận chuỗi giảm theo tuần dài nhất kể từ đầu năm, VN-Index giảm áp sát vùng 1.120 điểm. Mặc dù việc TTCK “cắm đầu” khiến các nhà đầu tư vô cùng hoang mang, nhưng nếu nhìn theo góc độ của các chuyên gia thì đây chính là hiện tượng vô cùng bình thường. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội cho thấy chu kỳ dài hạn sẽ đi lên theo chu kỳ kinh tế và tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp.

Dưới góc độ quỹ đầu tư có 20 năm hoạt động trên thị trường chứng khoán Việt Nam, quản lý khối tài sản 4 tỷ USD, ông Andy Ho – Tổng Giám đốc Hội đồng đầu tư VinaCapital – nhận định có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng tới diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian gần đây.

Dù vậy, ông Andy Ho cho rằng về dài hạn thị trường vẫn còn nhiều động lực. Nhìn từ kênh gửi ngân hàng, cá nhân vị này cho rằng thanh khoản thị trường thời gian gần đây tăng mạnh khả năng cao xuất phát từ dòng tiền kênh ngân hàng. Trong đó, tiền gửi tại ngân hàng muốn chuyển sang kênh khác sẽ cần thời gian, bởi tiền gửi là có kỳ hạn. Chưa kể, mặt bằng lãi suất thấp đi, nhà đầu tư có thể vay với lãi suất thấp để đầu tư chứng khoán.

Bà Nguyễn Hoài Thu – Tổng Giám đốc Điều hành Quỹ đầu tư chứng khoán của VinaCapital – bổ sung việc thị trường điều chỉnh là bình thường, dễ hiểu bởi thời gian qua, thị trường đã tăng tốt. Bà Thu nhấn mạnh thị trường chứng khoán trong ngắn hạn sẽ còn tiếp tục có các phiên điều chỉnh.

Bởi, tính đến cuối tháng 8, VN-Index đã tăng khoảng 20% so với đầu năm. Tháng 9, thị trường có các phiên điều chỉnh nhưng vẫn còn giữ được đà tăng khoảng 15%. Vì thị trường đã rất hưng phấn trong thời gian qua nên cần điều chỉnh trong ngắn hạn để đi tiếp.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index.

Điển hình, Fed bỏ ngỏ về khả năng tiếp tục tăng lãi suất điều hành trong năm 2023 và đà tăng của lợi suất TPCP Mỹ gây áp lực lên tỷ giá USD/VND. Đồng thời, thị trường phản ứng với thông tin NHNN phát hành tín phiếu nhằm hút bớt thanh khoản khỏi hệ thống để hỗ trợ đồng tiền nội tệ. Ngoài ra, áp lực chốt lời, hạ tỷ trọng margin của nhà đầu tư sau chuỗi tăng điểm là một phần nguyên nhân khiến chứng khoán giảm mạnh.

Tuy nhiên, về mặt dài hạn thị trường vẫn trong chu kỳ đi lên. Thứ nhất, chu kỳ kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển tốt. Dòng vốn ngoại liên tục đổ vào Việt Nam. Đơn cử, Hội nghị Nhà đầu tư năm 2023 của VinaCapital chứng kiến sự tham dự của hơn 150 nhà đầu tư quốc tế. Đây là số lượng nhà đầu tư tham dự đông nhất kể từ khi Hội nghị Nhà đầu tư đầu tiên diễn ra vào năm 2005. Hội nghị có sự tham gia của nhiều diễn giả đại diện cho các ngành nghề và lĩnh vực, từ các công ty công nghệ khởi nghiệp cho đến các tập đoàn công nghiệp, định chế tài chính lớn.

Thứ hai, định giá thị trường Việt Nam so với khu vực đang ở mức rẻ nhất và được chiết khấu cao nhất. Trung hạn, tiềm năng còn đến từ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp, theo dự đoán của VinaCapital mức tăng vào khoảng 25% đến 30%. Do đó, chứng khoán về dài hạn sẽ tăng theo chu kỳ tăng của kinh tế.

“Với nhà đầu tư với tầm nhìn dài hạn thì không nên quá lo lắng. Tất nhiên, nhà đầu tư cá nhân có thể có những dao động về mặt tâm lý, làm cho sự biến thiên của thị trường diễn ra mạnh hơn. Tuy nhiên, theo VinaCapital thì sự biến động của thị trường sẽ không quá đáng ngại ”, bà Thu nói thêm.

Theo VNDirect, thị trường còn tiềm tàng nhiều cơ hội khi bức tranh lợi nhuận trong quý 3 dự kiến sẽ tích cực hơn cũng như mặt bằng định giá thị trường đã về vùng hấp dẫn hơn.

“Nhà đầu tư có thể nắm bắt những cơ hội xuất hiện từ các xu hướng đáng chú ý sau: (1) Đầu tư công vẫn là mũi nhọn tăng trưởng kinh tế, (2) Triển vọng xuất nhập khẩu đang dần phục hồi, (3) Theo sau sự phục hồi của lĩnh vực sản xuất, bán lẻ sẽ phục hồi nhờ sức mua cải thiện; (4) dòng vốn FDI duy trì tích cực cải thiện triển vọng nhóm BĐS KCN”, báo cáo chiến lược nêu rõ.

Thứ ba, TTCK Việt Nam nói riêng cũng ghi nhận nhiều thông tin hỗ trợ khi hệ thống KRX sẽ được đi vào vận hành trong năm nay tạo nền tảng cơ sở để nhiều sản phẩm mới được triển khai, từ đó rút ngắn con đường nâng hạng thành thị trường mới nổi của Việt Nam.

Tuy vẫn cần lưu ý về động thái tăng lãi suất của Fed và diễn biến tỷ giá, song chuyên gia cho rằng chính sách tiền tệ linh hoạt của NHNN vẫn sẽ duy trì. Do đó, những nhịp rung lắc vẫn là cơ hội để nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng cổ phiếu ở những cổ phiếu đầu ngành cho một chu kỳ mới.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều