+
Aa
-
like
comment

Vlog ‘Phụ nữ Nhật quỳ khóc…’ của Khoa Pug: ‘Trọc phú dốt nát’

06/11/2019 20:28

‘Làm gì có chuyện phụ nữ Nhật quỳ khóc xin cho cameraman được ăn. Tôi không đủ kiên nhẫn để xem tiếp, những người này quá thô thiển, thiếu văn hóa. Nhiều nhà hàng ở Nhật sẵn sàng từ chối tiếp trọc phú, những người giàu mà không tử tế!’.

Vlog ‘Phụ nữ Nhật quỳ khóc...’ của  Khoa Pug: Trọc phú dốt nát - Ảnh 1.
Nữ nhân viên người Nhật nhiều lần yêu cầu tắt camera nhưng Khoa Pug và cộng sự đã cố tình không hiểu hoặc quá thiếu văn hóa để hiểu được điều bình thường ấy – Ảnh cắt từ clip

Chị Lê Cẩm Nhung – giảng viên tiếng Việt tại khoa quốc tế học ĐH Nữ Showa – Nhật Bản, giảng viên khoa ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản Trường ĐH Ngoại ngữ Huế – chia sẻ với Tuổi Trẻ Online bức xúc khi xem Vlog dùng bữa trong một nhà hàng Nhật Bản của Khoa Pug hiện đang bị nhiều người phản đối và miệt thị bởi trong video này dường như Khoa Pug cố tình dịch sai lời của nhân viên phục vụ để câu view.

Nếu hiểu văn hóa Nhật thì sẽ biết rằng những vị khách trong video đó đã bị nhân viên nhà hàng liệt vào thành phần không thèm tiếp. Người Nhật dẫu có chửi thì họ cũng chửi một cách lịch sự. Nhưng có lẽ sự lịch sự ấy của người Nhật là quá tầm nhận thức của những người kia.

Chị Lê Cẩm Nhung

Câu view dốt nát

Vlog trải nghiệm ẩm thực của Khoa Pug có tiêu đề Phụ nữ Nhật quỳ khóc xin cho cameraman được ăn – Khoa Pug gặp sự cố ở nhà hàng lẩu Geisha Kyoto, đăng tải vào 1-11. Tính tới chiều nay 6-11 có 2,4 triệu lượt xem, 61 nghìn lượt “thích” nhưng cũng có tới 4,1 nghìn lượt “không thích”.

Đây là số lượt “không thích” khá bất thường so với các vlog đăng tải gần đây của Khoa Pug.

Đoạn phim thể hiện nội dung tiêu đề video của Khoa Pug chỉ kéo dài khoảng 2 phút, từ phút thứ 13 đến phút thứ 15. Sau phút thứ 15 thì chỉ còn Khoa độc thoại một mình bởi người phục vụ sau nhiều cái xua tay bất bình đã bỏ đi.

Trước đó, nhân viên phục vụ này đã dọn đồ ăn bằng thái độ phục vụ tận tâm, lịch sự và vui vẻ như văn hóa của người Nhật. Nhưng Khoa Pug và người quay phim lại không tập trung vào “nhiệm vụ chính” mà chỉ mải mê làm phim.

Theo phụ đề trong video của vlogger này, người phụ nữ Nhật cảm thấy thương người quay phim vì không được ăn nên quỳ xuống, khóc xin Khoa Pug cho người phụ nữ đang bận quay phim được ăn. Khoa Pug nói rằng nữ nhân viên phục vụ khó chịu với mình vì “chị lại tưởng mình cấm người quay phim ngồi ăn cùng”.

Khoa Pug kết luận rất “liều lĩnh” rằng “kiểu phụ nữ ở Nhật bị phân biệt quá rồi”.

“Chị khóc luôn rồi, chị đang đồng cảm với quay phim, kiểu phụ nữ ở Nhật bị phân biệt quá rồi, tại sao đến phụ nữ ngoại quốc cũng bị đó”, dòng phụ đề được “bắn” trên video.

Sau khi đoạn video đăng tải, nhiều người biết tiếng Nhật đã chỉ trích Khoa Pug ngu dốt và bậy bạ “giật title, câu view”.

Vlog ‘Phụ nữ Nhật quỳ khóc...’ của  Khoa Pug: Trọc phú dốt nát - Ảnh 3.
Người Nhật sẽ sẵn sàng từ chối những vị khách có tiền mà xử sự không tử tế – Ảnh cắt từ clip

Hành xử thô bỉ

“Đoạn video cho thấy mấy người Việt này rất thô thiển, bất lịch sự. Người phục vụ đã nói rất nhiều lần rằng không được quay phim, xin tắt camera đi, vào nhà hàng là để ăn chứ không phải để quay phim, ăn ngon mới quan trọng, muốn quay phim thì quay lúc nào cũng được.

Tuy có chỗ cô ấy cười với khách khi yêu cầu không quay phim nhưng đó là phép lịch sự của họ thôi, chứ thực ra cô ấy rất khó chịu bởi đó là hành vi quá bất lịch sự và thô thiển với người Nhật”, cựu giảng viên ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản Lê Cẩm Nhung cho biết.

Chị Cẩm Nhung nói thêm việc nhân viên nhà hàng quỳ khi phục vụ ở bàn ăn là văn hóa truyền thống của người Nhật chứ đấy không phải là hành động quỳ lạy cầu xin như Khoa Pug rêu rao.

Tất cả những gì mà người phục vụ thể hiện là một sự khó chịu với những thực khách đến nhà hàng không phải để ăn mà chỉ quay phim chụp ảnh, lại quay cả họ khi họ không đồng ý.

Abu Dory (nick name của một bạn trẻ đang làm việc tại Nhật Bản) cho biết bất cứ ai từng ở Nhật hoặc hiểu về văn hóa Nhật thì đều cảm nhận được là người phục vụ đã tỏ thái độ rất khó chịu. Nhưng lạ là Khoa Pug và những người cùng êkip lại giả như không thấy mà vẫn “hồn nhiên” quay và ăn.

“Người Nhật rất lịch sự và thân thiện khi phục vụ khách hàng. Còn văn hóa quỳ của họ thì ở đâu cũng có. Ở bệnh viện, các y tá, bác sĩ hay quỳ dưới ghế bệnh nhân rồi nắm tay an ủi bệnh nhân để người bệnh cảm thấy được vỗ về lúc yếu đuối bệnh tật. Nhưng khi người ta tận tụy phục vụ mình thì mình cũng phải có thái độ khiêm nhường và biết ơn. Đấy là văn hóa của họ, chứ không phải thái độ bất lịch sự như mấy người kia”, chị Abu Dory chia sẻ.

Chị cũng nhận xét thẳng thắn rằng Khoa Pug từ cách nói năng tới cách ăn uống trong video này thì “đến người Việt nhìn vào còn thấy thô bỉ chứ đừng nói người Nhật”.

Vlog ‘Phụ nữ Nhật quỳ khóc...’ của  Khoa Pug: Trọc phú dốt nát - Ảnh 4.
Khoa Pug cũng có lúc hiểu được thông điệp của nữ nhân viên phục vụ nhưng vẫn thản nhiên – Ảnh cắt từ clip

Thành phần người Nhật không thèm tiếp

Nói thêm về văn hóa của người Nhật, chị Cẩm Nhung cho biết ở Nhật Bản, dịch vụ của họ rất tốt, rất văn hóa và lịch thiệp, nhưng nhiều nhà hàng sẽ từ chối phục vụ những khách hàng mà họ cảm thấy đó là những kẻ trọc phú, giàu mà không tử tế.

Vì vậy, chị rất hiểu khi người phục vụ trong video của Khoa Pug đã bỏ ra ngoài chứ không tiếp tục phục vụ những kẻ kém văn hóa.

Làm dâu đất nước Nhật Bản, chị Nhung chia sẻ ngay cả khi muốn đưa ảnh con cái lên mạng xã hội mà ảnh đó có mặt những đứa trẻ khác thì chị cũng phải xin phép cha mẹ chúng, khi được sự đồng ý thì chị mới đăng tải.

Chị Abu Dory cũng cho biết những người Việt mới sang Nhật sẽ rất choáng vì đi đâu cũng thấy biển cấm quay phim chụp ảnh, ngay cả ở trong siêu thị. Nếu muốn chụp ảnh, quay phim bất cứ ai, đặc biệt là trẻ em, thì cũng phải xin phép.

Tiếc rằng văn hóa này thì dường như còn quá xa lạ với những vlogger như Khoa Pug.

Khoa Pug là một vlogger du lịch và ẩm thực sở hữu trang cá nhân với hơn 2 triệu lượt theo dõi. Trước đó, thành viên này từng gây lùm xùm khi tố resort ở Bình Thuận lừa đảo, dọa đánh khách; hay những phát ngôn như “đàn ông xứ kim chi không đủ điều kiện mới lấy vợ Việt”…

THIÊN ĐIỂU

(Theo Tuổi Trẻ)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều