+
Aa
-
like
comment

VKS: “Một số luật sư nói sai sự thật về cái chết của 3 chiến sĩ công an là xúc phạm”

10/09/2020 13:00

VKS quyết định thay đổi tội danh truy tố đối với 19 bị cáo từ giết người sang chống người thi hành công vụ là thể hiện sự khoan dung và nhân đạo.

Sáng 10/9, phiên tòa xét xử 29 bị cáo liên quan vụ giết người và chống người thi hành công vụ ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm sang ngày làm việc thứ 4. Đại diện VKSND Hà Nội tranh luận với nhóm luật sư và các bị cáo.

VKS bác đề nghị trả hồ sơ

Đại diện VKSND Hà Nội ghi nhận sự thành khẩn của các bị cáo và tán thành quan điểm của một số luật sư giúp làm sáng tỏ sự thật của vụ án.

Tái khẳng định việc truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội và đủ căn cứ, công tố viên nhấn mạnh khi luận tội, VKS quyết định thay đổi tội danh truy tố đối với 19 bị cáo từ Giết người sang Chống người thi hành công vụ, là thể hiện sự khoan dung và nhân đạo.

Xet xu vu giet nguoi o Dong Tam anh 1
19 bị cáo được VKS đổi truy tố từ tội Giết người sang Chống người thi hành công vụ. Ảnh: N.H.

Đối với quan điểm của luật sư cho rằng cơ quan tố tụng chưa thực nghiệm hiện trường để xác định 3 cảnh sát ngã xuống hố trong hoàn cảnh nào, kiểm sát viên cho hay ngay khi tiếp nhận tin báo, VKS đã cử lực lượng trực tiếp giám sát quá trình thực nghiệm điều tra.

“VKS cũng trực tiếp vào hiện trường để theo dõi cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường”, đại diện VKS nói.

Ngoài ra, cơ quan tố tụng còn căn cứ vào lời khai của các bị cáo và người chứng kiến 3 cảnh sát hy sinh tại hiện trường. Quá trình điều tra, VKS xác định các chiến sĩ công an tử vong trong khi di chuyển để bắt quả tang người phạm tội.

“Một số luật sư có quan điểm không đúng sự thật về cái chết của 3 cán bộ công an. VKS thấy rằng có phần nào đó xúc phạm đến anh linh của những liệt sĩ”, công tố viên nói.

Do đó, VKS đánh giá một số luật sư đề nghị trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung là hoàn toàn không cần thiết.

Đối với quan điểm của luật sư cho rằng có sự chênh lệch về số lượng lựu đạn trong vụ án, kiểm sát viên trả lời trong quá trình khám nghiệm, cơ quan điều tra thu giữ 7 quả lựu đạn và một mảnh vỏ của loại vũ khí này.

Căn cứ lời khai của bị cáo Tiến thừa nhận là người mua 10 quả lựu đạn trên mạng xã hội, VKS thấy rằng Tiến đã sử dụng 2 quả, 8 lựu đạn còn lại được chia cho các bị cáo khác dùng để chống lại lực lượng chức năng.

“Không có ép cung, nhục hình”

Công tố viên phản bác ý kiến của các luật sư cho rằng một số bị cáo khai bị cơ quan điều tra ép cung, đánh và dùng nhục hình khi lấy lời khai.

Theo đại diện VKS, các bị can được hỏi cung rất nhiều lần trong giai đoạn điều tra. Trong đó, VKS có tham gia kiểm sát và các luật sư bào chữa cũng được dự để ghi nhận việc thẩm vấn bị can.

“Lời khai của các bị can trước đây, trong quá trình điều tra và tại tòa đều không tố cáo bị ai đánh đập hay ép cung”, kiểm sát viên nói.

Về cái chết của ông Kình và vết thương trên người bị cáo Bùi Viết Hiểu, một số luật sư kiến nghị tòa làm rõ nguyên nhân và đề nghị khởi tố vụ án giết người. Đối đáp các quan điểm này, VKS cho rằng cơ quan công tố có đủ cơ sở xác định ông Kình bị cơ quan chức năng nổ súng tiêu diệt do có hành vi chống đối quyết liệt. Còn lời khai của bị cáo Hiểu không có căn cứ.

Trên cơ sở đó, VKS phản bác đề nghị của luật sư và thấy rằng không cần thiết khởi tố vụ án giết người liên quan đến cái chết của ông Kình.

Đại diện VKS nói nhóm bị cáo ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, có hành vi chống đối từ năm 2012 và lên đến cao điểm ở giai đoạn 2016-2017, gây ra nhiều vụ án.

“Đặc biệt các đối tượng còn bắt giữ 38 cán bộ, chiến sĩ công an và đập phá nhiều phương tiện công vụ”, kiểm sát viên nhắc lại.

Lời khai của các bị cáo tại tòa còn cho thấy khi lực lượng công an vừa đến cổng thôn Hoành, nhóm bị cáo đã chuẩn bị vũ khí để chống đối. Sau đó, các bị cáo chủ động chống đối bằng lựu đạn, bùi nhùi lửa…

Từ các lập luận nêu trên, đại diện VKSND Hà Nội giữ nguyên quan điểm truy tố 29 bị cáo về các tội Giết người và Chống người thi hành công vụ.

Xet xu vu giet nguoi o Dong Tam anh 2
Bị cáo Lê Đình Công bị đề nghị án tử hình. Ảnh: N.H.

Trước đó, công tố viên đề nghị HĐXX tuyên án tử hình 2 bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức về tội Giết người.

Cùng tội danh này, kiểm sát viên đề nghị tòa tuyên phạt Lê Đình Doanh mức án chung thân. Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến mức án 16-18 năm tù. Nguyễn Văn Tuyển bị đề nghị 14-16 năm tù.

23 bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 15 tháng tù treo đến 7 năm tù giam về tội Chống người thi hành công vụ.

Mức án VKS đề nghị đối với 23 bị cáo về tội Chống người thi hành công vụ:

Nguyễn Văn Quân, Lê Đình Uy và Lê Đình Quang 6-7 năm tù. Bùi Văn Tiến 5-6 năm tù. Bùi Thị Nối, Lê Đình Quân và Trịnh Văn Hải 4-5 năm tù.

Bùi Thị Đục, Nguyễn Thị Bét, Trần Thị La, Nguyễn Văn Duệ, Bùi Văn Tuấn và Nguyễn Xuân Điều 3-4 năm tù.

Bùi Văn Niên, Đào Thị Kim và Mai Thị Phần từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù. Nguyễn Thị Lụa và Lê Thị Loan từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù treo.

Nguyễn Văn Trung từ 18 tháng đến 24 tháng tù treo. Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung và Trần Thị Phượng từ 15 tháng đến 18 tháng tù treo.

Hồng Đăng/ZN

Bài mới
Đọc nhiều