+
Aa
-
like
comment

VKS đề nghị tử hình 5 người trong vụ Văn Kính Dương

Hồng Anh - 23/07/2020 13:18

VKS cho rằng, một số tình tiết mới phát sinh không làm thay đổi bản chất vụ án nên đề nghị tòa tuyên phạt Văn Kính Dương và 4 đồng phạm mức án tử hình.

Trưa 23/7, phát biểu quan điểm về vụ án sản xuất ma tuý lớn nhất Việt Nam do Văn Kính Dương cầm đầu, đại diện VKSND TP HCM cho rằng, kết quả thẩm vấn tại tòa và hồ sơ vụ án có đủ cơ sở truy tố các bị cáo về tội Sản xuất; Mua bán trái phép chất ma túy; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Trốn khỏi nơi giam giữ; Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

8 đồng phạm khác của Dương phạm tội Sản xuất hoặc Mua bán trái phép chất ma túy. Riêng Vũ Hoàng Anh Ngọc (26 tuổi, Ngọc “Miu”, người tình của Dương) phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Văn Kính Dương tại toà ngày 23/7. Ảnh: Hữu Khoa.
Văn Kính Dương tại toà ngày 23/7.

VKS cho rằng, tại phiên tòa, Dương và đồng phạm khai nhân vật “Tom” chính là Nguyễn Đức Kỳ Nam, nhưng “đây chỉ là lời khai của các bị cáo, hiện chưa có chứng cứ chứng minh”. Tuy nhiên, tình tiết này không làm thay đổi bản chất của vụ án.

“Kết quả thẩm vấn tại tòa đủ căn cứ xác định Nguyễn Đức Kỳ Nam là người mua nguyên liệu và cung cấp công thức cho Dương. Dương là người thuê Nam cùng các bị cáo khác, thuê nhiều địa điểm để sản xuất ma túy”, đại diện VKS nêu.

Quá trình sản xuất ma túy của các bị cáo được chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, Nam phụ trách giai đoạn một – lọc tiền chất từ tinh dầu, sau đó cho các bị cáo khác pha chế với hóa chất và trộn tinh bột tạo thành ma túy tổng hợp. Tổng cộng, các bị cáo sản xuất được 120 kg ma túy dạng bột và 84,6 kg tinh chất, dập thành 500.000 viên thuốc lắc mang về chỗ ở của Dương trên đường Nguyễn Du (quận 1) cất giấu rồi đưa ra Hà Nội, Hải Phòng tiêu thụ.

Các bị cáo đã tiêu thụ trót lọt 18 kg tương đương 72.000 viên, còn lại bị công an thu giữ tại chỗ ở của Dương và Ngọc.

Đại diện VKS đề nghị 5 án tử hình trong đường dây ma tuý của Văn Kính Dương, ngày 23/7. Ảnh: Hữu Khoa.
Đại diện VKS đề nghị 5 án tử hình trong đường dây ma tuý của Văn Kính Dương, ngày 23/7.

Theo VKS, trong vụ án này, Văn Kính Dương và Nguyễn Đức Kỳ Nam đều có vai trò là người cầm đầu, chủ mưu và phải chịu trách nhiệm về toàn bộ số ma túy sản xuất được. Các bị cáo Lê Văn Mang và Phạm Bảo Quân giúp sức tích cực.

Còn Lê Hương Giang có vai trò giúp sức tích cực cho Dương trong việc mang ma túy đi giao cho khách và thu tiền. Bị cáo phải chịu trách nhiệm về hơn 29 kg ma tuý mang đi bán, tiêu thụ trót lọt 17 ký.

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Văn Kính Dương mức án tử hình về tội Sản xuất trái phép chất ma tuý; tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma tuý; 8-9 năm tù Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 3-4 về tội Trốn khỏi nơi giam giữ; 1-2 năm tù tội Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt, bị cáo phải chịu mức án tử hình.

Tương tự, Nam, Mang, Quân, Giang cũng bị đề nghị mức án cao nhất. 4 người khác bị đề nghị mức án tù chung thân.

Riêng Vũ Hoàng Anh Ngọc bị đề nghị 15-16 năm tù về hành vi giúp sức cho Dương và đồng phạm cất giấu 3.500 viên thuốc lắc tại khách sạn. Mức án này được đưa ra sau khi VKS ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ của bị cáo như: nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có con nhỏ dưới 36 tháng, hành vi phạm tội có một phần hạn chế…

Ngọc Miu trong lần ra toà hôm 16/7. Ảnh: Hữu Khoa.
Ngọc “Miu” trong lần ra toà hôm 16/7.  

Đối với người tên Bùi Anh Tú, Linh Ken được các bị cáo khai trong quá trình thẩm vấn, đại diện VKS kiến nghị cơ quan điều tra xác minh làm rõ sau.

Chiều nay, phiên tòa sẽ tiếp tục với phần tranh luận.

Bài mới
Đọc nhiều