+
Aa
-
like
comment

VKS công bố nội dung bức thư ông Son gửi vợ về người cầm 3 triệu đô

Hồng Anh - 23/12/2019 17:14

Theo nội dung bức thư được Viện kiểm sát công bố tại tòa, cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhắn với vợ đã đưa số tiền 3 triệu USD nhận hối lộ cho con gái cầm hộ và nhờ vợ nói con gái mang nộp lại.

Chiều 23-12, phiên tòa xét xử vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG tiếp tục với phần đại diện Viện kiểm sát (VKS) giữ quyền công tố tại tòa đối đáp lại quan điểm của các luật sư.

Ông Son nhận đã chỉ đạo từ đầu đến cuối

VKS cho rằng năm 2015, dự án của MobiFone đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỉ đồng không phải dự án đơn thuần mà là dự án thuộc nhóm A – thẩm quyền của Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, các bị cáo đã thực hiện dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo đại diện VKS, chỉ cần thỏa mãn 1 trong các điều kiện trên là đủ căn cứ truy tố các bị cáo.

Quá trình xét hỏi công khai tại tòa, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Bắc Son thừa nhận vai trò chỉ đạo xuyên suốt nhưng không thừa nhận vai trò chỉ đạo quyết liệt cấp dưới. Luật sư thì cho rằng bị cáo không phải chủ mưu, cầm đầu.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại phiên xét xử

“Đề nghị luật sư nghiên cứu kỹ cáo trạng và luận tội của VKS. VKS chưa bao giờ quy kết bị cáo Son giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu mà chỉ đánh giá ông Son giữ vai trò chỉ đạo, xuyên suốt”, đại diện VKS nói.

Tại tòa, bị cáo Son cũng nhận trách nhiệm chính về việc để xảy ra sai phạm. Sáng nay, VKS nhận được đơn thỉnh cầu của bị cáo Son, trong đó có nội dung bị cáo nhận là người đứng đầu, trực tiếp chỉ đạo từ đầu đến cuối dự án. Do đó VKS không tranh luận thêm về vấn đề này.

Ông Son muốn trả tiền nhưng gia đình không nộp

Một số luật sư cho rằng quá trình điều tra, cơ quan công an có hiện tượng bưng bít thông tin vì bức thư của bị cáo Nguyễn Bắc Son không được gửi về cho vợ mà cho vào hồ sơ vụ án, dẫn đến việc gây khó khăn trong khắc phục hậu quả.

VKS cho rằng bức thư bị cáo Son gửi vợ “không phải bức thư tình”, mà là tình tiết của vụ án nên được thu thập đưa vào hồ sơ vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Theo VKS, bị cáo Nguyễn Bắc Son có ý thức việc khắp phục hậu quả của vụ án nhưng gia đình không hợp tác.

Cụ thể, ngày 14-3-2019, bị cáo Son viết bản tự khai nhận 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ, sau đó gửi thư cho vợ là bà Lê Thị Lý với nội dung: “Anh đã khai báo với cơ quan điều tra Bộ Công an, sau khi mua bán dự án hoàn tất, Phạm Nhật Vũ đã mang cho anh 3 triệu USD.

Vụ MobiFone mua lại AVG: Tiếp tục xét xử 2 cựu Bộ trưởng và các đồng phạm (Chiều 21/12)

Số tiền này anh đã gửi cho Huyền (con gái ông Son – PV) mang vào TP.HCM giữ cho anh, anh không nói nguồn gốc số tiền trên. Em nói với Huyền thu xếp nộp lại cho Nhà nước”, VKS công bố nội dung bức thư của ông Son.

Đến ngày 20-3-2019, cơ quan điều tra đã mời bà Nguyễn Thị Thu Huyền ra làm việc, thông báo nội dung lá thư. Tại bản đối chất giữa bị cáo Son và con gái, có sự tham gia của VKS, bà Huyền thừa nhận đã được đọc bức thư này.

Tuy nhiên, thời điểm đó gia đình ông Nguyễn Bắc Son vẫn không nộp tiền khắc phục theo nguyện vọng của bị cáo.

Quá trình hỏi cung, bị cáo Son tiếp tục trình bày ý muốn được khắc phục hậu quả, tiếp tục đề nghị được gặp gia đình để thông báo cho vợ và con trai sớm khắc phục hậu quả cho mình.

Điều tra viên đã cho ông Son gặp vợ và con trai. Tại đây, ông Son tiếp tục đề nghị gia đình khắc phục hậu quả nhưng bà Lý có ý kiến là “gia đình không có tiền”.

VKS cho rằng việc ông Son không nộp lại số tiền 3 triệu USD là do gia đình không hợp tác như cáo trạng nêu là hoàn toàn chính xác. Ý kiến của luật sư cho rằng cơ quan điều tra bưng bít thông tin là không chính xác, gây ra sự hiểu lầm về tính đúng đắn của hoạt động điều tra, gây bất lợi cho chính bị cáo.

Một số luật sư đặt câu hỏi về tính khách quan trong lời khai của người đưa hối lộ. Theo VKS, lời khai của ông Phạm Nhật Vũ về việc đưa tiền cho 4 bị cáo là đúng, nhưng do thời gian đã lâu, bị cáo không nhớ chi tiết nên đề nghị cơ quan điều tra cho bị cáo xem lại một số tài liệu.

Kết quả khẳng định cơ quan điều tra không mớm cung. Ngoài ra, kết quả điều tra công khai tại tòa, bị cáo Son khai không nhận tiền sau đó lại thay đổi lời khai, xin giữ nguyên lời khai đã nhận tiền.

Qua đó, VKS khẳng đinh cáo trạng truy tố 4 bị cáo về tội nhận hối lộ là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật. Mức án mà VKS đề nghị với các bị cáo là phù hợp.

Gia đình ông Son đã nộp 21 tỉ đồng khắc phục

Cuối phiên xử chiều 23-12, HĐXX thông báo gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son đã chuyển đến tòa chứng từ chuyển tiền, cho thấy số tiền đã được nộp để khắc phục hậu quả cho Nhà nước đến giờ phút này là 21 tỉ đồng.

“Anh Trần Quang Hưng (con rể ông Nguyễn Bắc Son) nói chuyển tiền theo nguyện vọng của ông Son. Người nộp tiền là anh Hưng và một số người khác”, chủ tọa thông báo.

Các luật sư đề nghị VKS tiếp tục đối đáp về vai trò cầm đầu của ông Son trong vụ án. Tuy nhiên chính ông Son cho rằng vai trò của mình đã được làm rõ trong cáo trạng nên đề nghị luật sư không cần đối đáp nữa.

Bài mới
Đọc nhiều