+
Aa
-
like
comment

VKS bác toàn bộ kháng cáo, đề nghị y án tử hình bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức

Hồng Anh - 09/03/2021 09:41

Cho rằng án sơ thẩm đánh giá đúng tính chất, tuyên đúng tội, cơ quan công tố đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của 6 người trong vụ án ở Đồng Tâm.

Sáng 9/3, bản luận tội được đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội công bố trong ngày thứ hai xét đơn kháng cáo của 6 người trong vụ án giết người, chống người thi hành công vụ ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. Trong gần 30 phút VKS đọc luận tội, 6 bị cáo đứng cúi người giữa các cảnh sát bảo vệ, tay chắp phía trước theo dõi.

VKS cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng khi tập hợp lôi kéo họ hàng, người dân cùng chống người thi hành công vụ. “Hành vi dùng bom xăng, lựu đạn giết ba công an của các bị cáo đã phạm tội giết người với tình tiế có tổ chức, giết nhiều người, giết người đang thi hành công vụ… Đề nghị HĐXX giữ nguyên án sơ thẩm với 6 bị cáo”, VKS nói.

Theo đó, bị cáo Lê Đình Công là chủ mưu, thường xuyên chủ trì các cuộc họp tại nhà bố đẻ là ông Lê Đình Kình (đã chết) để kích động người tham gia chống đối lực lượng chức năng. Tại cuộc họp ngày 1/1/2020, Công phát video trực tiếp tuyên bố “không bắt bất kỳ thằng nào nữa, nếu không tiêu diệt được 300-500 công an sẽ không nhìn mặt đồng bào cả nước”.

Các bị cáo tại toà. Ảnh: TTXVN.
Các bị cáo tại toà. 

Tại phiên phúc thẩm, Công thay đổi kháng cáo thành kêu oan, cho rằng không phạm tội, không phải chủ mưu. Bị cáo sau đó lại đổi thành kháng cáo như ban đầu là xin giảm nhẹ hình phạt.

“Công ăn năn hối cải nhưng với tính chất phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, là nguyên nhân chính khiến ba cảnh sát hy sinh nên không có căn cứ giảm nhẹ”, VKS nêu quan điểm.

Lê Đình Chức (em trai cùng bố khác mẹ với Công) và Lê Đình Doanh (con trai Công) bị cáo buộc tham gia các cuộc họp bàn ở nhà ông Kình, tiếp nhận chủ trương tấn công cảnh sát. Doanh cùng Chức đã gạt xăng xuống hố, châm lửa đốt khiến ba cảnh sát hy sinh.

Cơ quan công tố đánh giá Chức khai báo chưa thành khẩn, chưa nhận thức rõ được hành vi phạm tội. Bị cáo Doanh có nhiều tiền án, tiền sự, hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, lẽ ra phải tử hình. Tuy nhiên, Doanh có bố (bị cáo Công) và chú ruột (bị cáo Chức) đã bị tử hình nên toà sơ thẩm thực hiện chính sách nhân đạo để Doanh án chung thân. Tại phiên phúc thẩm, cả hai bị cáo không được ghi nhận có các tình tiết giảm nhẹ mới.

Bị cáo Bùi Viết Hiểu tại phiên phúc thẩm.

VKS cho hay, bị cáo Bùi Viết Hiểu chứng kiến giao đất đồng Sênh, biết rõ nguồn gốc đất nhưng cùng với ông Kình “cố tình xuyên tạc”. Ông Hiểu cùng các đồng phạm đã ghi hình, phát trực tiếp khoe có 200 lít xăng để đe doạ công an, tuyên bố khi công an vào sẽ ném bom xăng, lựu đạn để chống đối.

Nguyễn Quốc Tiến bị cáo buộc trực tiếp mua 10 quả lựu đạn theo chỉ đạo của Công, làm bom xăng. Rạng sáng 9/1/2020, Tiến cùng nhiều người ném bom xăng vào công an. Dù không trực tiếp gây ra cái chết cho ba công an nhưng Tiến có vai trò giúp sức.

Bùi Thị Nối là bị cáo duy nhất trong nhóm phạm tội Chống người thi hành công vụ có đơn kháng cáo. Tại phần xét hỏi, bà Nối liên tục vung tay, lớn tiếng nói không phạm tội.

VKS cho hay, bà Nối kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm nhưng quá trình xét xử phúc thẩm đã nhận thức được hành vi. Bà thừa nhận đã cùng các bị cáo khác thực hiện hành vi tấn công cảnh sát bằng các vật dụng nguy hiểm. “Bị cáo Nối phạm tội tích cực nhưng khai báo chưa thành khẩn”, VKS luận tội.

Bà Bùi Thị Nối.

Là người đầu tiên tự tranh luận, Công chắp tay phía trước, đứng quay người về phía VKS, lớn giọng nói không đồng tình với bản luận tội. “Bị cáo khẳng định không tham gia bàn bạc, giao nhiệm vụ trong ba cuộc họp ở nhà ông Kình. VKS cáo buộc bị cáo giữ vai trò chủ mưu là không đúng nên mong HĐXX xem xét”, Công nói.

Theo bản án sơ thẩm, khu đất ở cánh đồng Sênh, xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội được kết luận là đất quốc phòng. Từ năm 2013, ông Lê Đình Kình (đã chết) cùng bị cáo Hiểu, Công, Tuyển và nhiều người đã lập “tổ đồng thuận” với mục đích kích động người dân, chiếm lại đất để chia nhau.

Cuối năm 2019, khi Quân chủng Phòng không – Không quân, Bộ Quốc phòng có kế hoạch xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn, ông Kình chỉ đạo Công bàn bạc với thành viên “tổ đồng thuận” mua lựu đạn, chuẩn bị vũ khí để “tấn công, tiêu diệt” công an làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự. Rạng sáng 9/1/2020, khi lực lượng công an có vũ trang được lệnh đến cổng làng, thành viên “tổ đồng thuận” và nhiều bị cáo đồng loạt chống đối khiến ba cảnh sát bị chọc rơi xuống hố, đổ xăng thiêu chết, bản án nêu.

Hồng Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều