+
Aa
-
like
comment

Virus viêm phổi lạ ở Trung Quốc gần giống Sars, có thể bắt nguồn từ loài dơi

22/01/2020 18:40

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết chủng virus viêm phổi lạ có thể có chung nguồn gốc với virus gây bệnh Sars và bắt nguồn từ loài dơi ăn quả.

Nhóm các nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học Trung Quốc, lực lượng Quân đội Giải phóng Nhân dân và Viện Pasteur của Thượng Hải đã sử dụng dữ liệu mô phỏng trên máy tính để phân tích tác động của virus lên tế bào trong hệ hô hấp của con người.

Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học, chủng virus này yếu hơn Sars nhưng vẫn rất nguy hiểm. Virus mới có chung với Sars gốc HKU9-1, loại virus được phát hiện ở loài dơi ăn quả.

“Vật chủ trong tự nhiên của virus viêm phổi lạ xuất hiện tại Vũ Hán có thể là loài dơi… nhưng giữa dơi và người có thể có nguồn trung gian không xác định”, tuyên bố của nhóm chuyên gia nghiên cứu viết, theo South China Morning Post

Virus viem phoi la o TQ gan giong Sars, co the bat nguon tu loai doi hinh anh 1 doi_shutter.jpg
Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện virus mới có nguồn gốc từ loài dơi ăn quả. Ảnh: Shutterstock.

Gao Fu, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, hôm 22/1 xác nhận mối liên hệ giữa virus này với động vật hoang dã.

Theo Giám đốc Gao, chủng virus viêm phổi lạ làm lây lan dịch thời gian gần đây có nguồn gốc từ động vật hoang dã được bày bán ở chợ hải sản thành phố Vũ Hán. Ông cũng cảnh báo rằng chủng này đang biến đổi và thích nghi, tạo ra thách thức lớn cho con người.

Trước đó, giới chuyên gia cho rằng virus mới không thể gây bùng phát dịch nghiêm trọng như dịch Sars vì có gen khác nhau. Tuy nhiên, nghiên cứu mới chỉ ra rằng giống như Sars, virus nhắm vào một loại protein có tên ACT3.

Khi kiểm tra thêm về cấu trúc virus, các nhà khoa học phát hiện tổng thể protein liên kết của nó có độ tương đồng cao với Sars. Năm 2002-2003, dịch Sars bùng phát từ Trung Quốc và khiến gần 800 người trên toàn thế giới tử vong.

Nghiên cứu vẫn tiếp tục được tiến hành để có thể phân tích đầy đủ thông tin về chủng virus mới, cách thức lây nhiễm và hậu quả gây ra cho con người.

Hương Ly/ ZFN

Bài mới
Đọc nhiều