+
Aa
-
like
comment

Virus Corona chưa dứt, Trung Quốc lại phải đối mặt với “virus” châu chấu

Bảo Trâm - 18/02/2020 16:39

Châu chấu được xem là một trong những vấn nạn nghiêm trọng nhất đối với nền nông nghiệp. Nó có sức công phá khổng lồ, khiến tình hình an ninh lương thực, mùa màng và cuộc sống của hàng triệu người dân tại nơi mà nó ghé thăm.

Theo China Daily, dịch châu chấu đang tấn công mạnh tại khu vực phía nam Ethiopia thuộc miền đông Châu Phi và một phần của Kenya với số lượng lớn kỷ lục trong suốt nhiều thập kỷ qua, 400 tỷ con. Và 400 tỷ con này đã và đang bay đến biên giới Trung Quốc sau khi càng quét Pakistan và Ấn Độ.

Trang Thông tin khoa học Trung Quốc, kênh truyền thông chính thức trực thuộc Trung tâm Thông tin Tài liệu thuộc Viện Khoa học Trung Quốc cũng khẳng định thông tin trên. 400 tỷ con châu chấu này bắt đầu từ châu Phi, sau đó bay qua Hồng Hải tiến vào châu Âu và châu Á, hiện đã đến Pakistan và Ấn Độ, “có thể nói chỉ cách Trung Quốc một bước chân”.

Trước đó, bà Maria Semedo, Phó tổng giám đốc Tổ chức lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc đã phát đi thông báo: “Yêu cầu các quốc gia khẩn cấp phối hợp cùng nhau hành động, châu chấu sẽ không chờ đợi, nó sẽ đến một cách vô cùng nhanh với số lượng khủng khiếp. Tạo ra thảm họa hủy diệt!”.

Châu chấu là loài vật gây hại di cư lâu đời nhất trên thế giới. Số lượng châu chấu trên mỗi km vuông có thể lên đến 40 triệu con, chúng có thể bay 150km/ngày và tiêu thụ hết số thực phẩm dành cho 35.000 người chỉ trong 24 giờ ngắn ngủi.

Bầu châu chấu có thể tiêu thụ hết số thực phẩm dành cho 35.000 người chỉ trong 24 giờ ngắn ngủi.

Tại Ấn Độ, 400 tỷ con châu chấu đã tấn công bất ngờ khiến gần như toàn bộ cây trồng bị phá hủy. 700.000 binh sĩ đã phải rút quân khỏi biên giới vì thiếu lương thực trầm trọng.

Ngoài sức công phá lương thực, châu chấu còn sống được từ 3-6 tháng, mỗi con châu chấu cái có thể đẻ 300 trứng mỗi băm. Mỗi năm sinh sôi ra 2-5 thế hệ. Điều này chứng tỏ nó sống cực dai mà tốc độ sinh sôi lại vô cùng nhanh khiến nó trở thành con vật vô cùng nguy hiểm.

Hiện tại, Trung Quốc đã có hơn 10 tỉnh từ Tứ Hải đến Tân Cương thông báo về việc châu chấu xuất hiện, tác động đến nông nghiệp vùng này. Chính quyền Trung Quốc cho biết, họ đang bỏ ra hàng triệu USD cố gắng tiêu diệt đàn châu chấu trước khi chúng bay đi xa hơn.

Giờ đồ bảo hộ như thế này ngoài chống virus corona, Trung Quốc còn có thể tái sử dụng để diệt “virus” châu chấu

Các chuyên gia cho rằng cần phải có biện pháp nhanh chóng và kịp thời để ngăn chặn dịch châu chấu này: “Vân Nam Trung Quốc chúng ta từng có ghi chép về dịch châu chấu châu Phi, vì vậy cần chú ý đến hướng di chuyển của châu chấu từ Ấn Độ, và xem xét liệu có thể xuất hiện nguồn côn trùng bản địa mới hay không. Nếu châu chấu tiếp tục di chuyển theo hướng Đông tới Myanmar thì rất có thể chúng sẽ tạo ra mối đe dọa cho nước ta, Thái Lan, Lào và Việt Nam”.

Thông tin này có thể là một hung tin với Trung Quốc trong khoảng thời gian này. Vừa phải chống lại COVID-19, vừa chống lại H5N1, dịch tã rồi giờ là dịch châu chấu hòanh hành. Mong rằng Trung Quốc có biện pháp nhanh chóng và hiệu quả để thoát khỏi dịch bệnh lần này.

Bích Trâm (Theo China Daily)

Bài mới
Đọc nhiều