+
Aa
-
like
comment

Vĩnh Phúc: “Đất tặc” công khai “móc ruột” dự án ODA bán cho nhà máy gạch

09/03/2021 19:06

Khu đất thuộc Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc sử dụng vốn ODA với tổng mức đầu tư 4.815 tỉ đồng đang bị một nhóm “đất tặc” công khai đục khoét. Nhiều người dân bức xúc vì hoạt động phạm pháp diễn ra trong thời gian dài nhưng không được giải quyết dứt điểm.

Công khai múc trộm đất thuộc dự án ODA

Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc có tổng mức đầu tư hơn 4.815 tỉ đồng (tương đương 220 triệu USD). Chủ dự án là Ban quản lý ODA tỉnh Vĩnh Phúc, thời gian thực hiện dự kiến 5 năm từ khi ký Hiệp định vay (2017 đến 31.12.2021).

Dự án này được thực hiện trên địa bàn 7 huyện – thị xã – thành phố: Tam Đảo, Tam Dương, Vĩnh Tường, Yên Lạc, Bình Xuyên, thị xã Phúc Yên và thành phố Vĩnh Yên – tỉnh Vĩnh Phúc.

Phản ánh tới đài báo, người dân trên địa bàn huyện Bình Xuyên cho biết, thời gian qua, có hiện tượng vận chuyển đất từ khu vực tập kết của dự án trên địa bàn thị trấn Hương Canh (Bình Xuyên – Vĩnh Phúc) đến một số nhà máy gạch trên địa bàn.

Sau thời gian dài bị công khai đào bới, mảnh đất xuất hiện hàng nhiều mảng ao sâu cả 10m. Ảnh: P.A

Từ cuối năm 2020, PV đã có mặt tại khu vực trên để tìm hiểu về phản ánh. Qua ghi nhận, có nhiều phương tiện máy xúc và các xe tải chở đất ồ ạt ra vào khu dự án. Các xe tải sau khi được chất tải đất đầy thùng, lắc lư theo con đường mòn tiến ra ngoài, men theo đường nhựa rồi tập kết vào nhà máy gạch trên địa bàn…

Theo tìm hiểu, đây là khu vực tập kết đất nạo vét, vì vậy thường chỉ có xe chở đất vào thay vì chở đi. Liên hệ với đại diện Ban quản lý dự án, người này cho biết không có bất cứ hoạt động múc và vận chuyển đất nào được triển khai trong thời gian qua.

Hoạt động khai thác đất diễn ra rầm rộ trong thời gian dài.

Qua ghi nhận dự án không có bất cứ bảo vệ nào thực hiện nhiệm vụ trông coi. Trong khi đó, hoạt động múc và vận chuyển đất được một nhóm người thường xuyên đi vòng quanh kiểm tra, bảo vệ và giám sát nghiêm ngặt.

Hoạt động múc, vận chuyển đất chỉ diễn ra vào ban đêm, đặc biệt rầm rộ từ 22h đến 4h sáng hôm sau. Khi phát hiện có người quay phim, chụp hình, nhóm người này sẽ áp sát, bám đuôi để xua đuổi.

Trong quá trình PV ghi nhận hoạt động múc và vận chuyển đất ra ngoài khu vực dự án, dù đã “ngụy trang” khéo léo nhưng xe của PV vẫn bị một nhóm người bám theo. Có thời điểm, nhóm người này cố tình va chạm để kiếm cớ gây sự….

Ruộng đồng khát khô

Với mức đầu tư lên đến 4.815 tỉ đồng, dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc nhằm cung cấp môi trường nước bền vững cho sự phát triển kinh tế và xã hội dài hạn của tỉnh Vĩnh Phúc. Dự án được cho là sẽ tập trung đảm bảo kiểm soát lũ lụt tại lưu vực trung tâm của tỉnh và ngăn chặn sự suy thoái nhanh chóng của chất lượng nước mặt.

Mục tiêu phát triển dự án sẽ đạt được thông qua hỗ trợ các phương án xây dựng công trình nhằm kiểm soát lũ lụt và cải tạo sông; cải thiện tình trạng thu gom và xử lý nước thải tại thị trấn và vùng nông thôn; thiết lập hệ thống quan trắc nguồn nước và chất lượng nước, kiểm soát lũ lụt và ứng phó khẩn cấp; và phát triển thể chế và đào tạo cán bộ cho các sở, ngành và học viên ngành nước nhằm mục đích quản lý lưu vực sông và các lĩnh vực liên quan đến nước một cách đồng bộ.

Trong quá trình đào trộm đất, một lượng bùn đất lớn, các đối tượng múc trộm đất chặn luôn mương nước của người dân.
Gia súc, gia cầm của những hộ dân cũng thường xuyên sa xuống đây và không thể lên được.

Thế nhưng, trong tiến trình nước rút hoàn thiện dự án, những cánh đồng sát khu tập kết đất của dự án bị các đối tượng đào bới rơi vào tình trạng “khát nước”. Đáng nói, không chỉ khai thác đất trái phép, nhóm “đất tặc” thậm chí múc đất chặn ngay mương nước tưới tiêu khiến việc canh tác của người dân trở nên khó khăn.

“Người ta múc ao hay làm gì tôi không rõ. Đất đào lên chắc là để bán. Ngày chẳng thấy làm bao giờ. Dê với mấy con trâu rơi xuống đây mà không phát hiện để cứu kịp thì chỉ có chết, lên sao được.

Chặn cống như vậy thì người dân bơm ở cửa cống dưới rồi tìm cách chuyển nước ngược lên”, bà Hoa, một người dân sinh sống gần dự án cho biết.

PV

Bài mới
Đọc nhiều