+
Aa
-
like
comment

Vinh danh ‘cha đẻ’ của kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp

29/12/2020 22:09

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh vừa trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới cho thầy thuốc nhân dân Trần Ngọc Lương. 

Phó giáo sư Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương (Hà Nội) là “cha đẻ” của phương pháp mổ nội soi tuyến giáp.

Tại Việt Nam, khoảng 7-10% dân số bị ung thư tuyến giáp, Basedow, bướu nhân, viêm tuyến giáp… Trong đó, tỷ lệ phụ nữ mắc các bệnh liên quan tuyến giáp rất cao, lên tới 70%. Để điều trị dứt điểm, bệnh nhân buộc phải phẫu thuật tuyến giáp.

'Cha de' cua ky thuat mo noi soi tuyen giap anh 2
Kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp của bác sĩ Lương đã mang đến bước đột phá cho ngành y tế Việt Nam.

Phương pháp mổ truyền thống sẽ để lại vết sẹo dài ở cổ, nhất là với người có cơ địa sẹo lồi hoặc những bệnh nhân nữ trẻ, nhóm hoạt động xã hội, gây mất thẩm mỹ. Chính vì vậy, nhiều người sợ sẹo không đi mổ, dẫn đến việc bệnh trở nặng mới tới khám, điều trị.

Điều này khiến thầy thuốc nhân dân Trần Ngọc Lương trăn trở. Ông đau đáu mong mỏi tìm ra phương án tốt nhất cho bệnh nhân, vừa phẫu thuật thành công, vừa giảm thiểu tối đa khả năng để lại sẹo.

Sau nhiều năm tích cực nghiên cứu, đúc rút từ thực tiễn, Phó giáo sư Lương đã tìm ra câu trả lời và công bố công trình nghiên cứu công phu về kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp. Chỉ bằng những dụng cụ đơn giản, bác sĩ Lương đã thành công khi áp dụng phương pháp này, mang lại nhiều ưu điểm như thời gian nhanh chóng, hiệu quả trị liệu và thẩm mỹ cao.

Ca mổ bằng kỹ thuật này có chi phí chỉ bằng 1/25 so với các nước trong khu vực. Một ca mổ cắt thùy tuyến giáp tại Hàn Quốc hoặc Singapore tiến hành trong 2 giờ, chi phí khoảng 8.000-10.000 USD. Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh nhân chỉ mất 30 phút, chi phí 300-400 USD.

'Cha de' cua ky thuat mo noi soi tuyen giap anh 1
TTND.PGS.TS Trần Ngọc Lương , Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Hà Nội, đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

Từ năm 2003 đến nay, khoảng 10.000 bệnh nhân được mổ bằng kỹ thuật nội soi tuyến giáp. Đây được xem là số lượng bệnh nhân lớn nhất Việt Nam, cũng như trong khu vực và trên thế giới. Đặc biệt, kỹ thuật của Phó giáo sư Lương có thể áp dụng trong phẫu thuật nhiều loại bệnh tuyến giáp như: Bướu đơn nhân, đa nhân, ung thu tuyến giáp, bệnh Basedow, nạo vét hạch trong ung thư…

Hơn 300 giáo sư, bác sĩ ở 20 nước trên thế giới đã đến Việt Nam để học tập phương pháp mổ của Phó giáo sư Lương.

Ngoài phẫu thuật tuyến giáp, các kỹ thuật mổ khác cũng liên tục được Phó giáo sư Lương nghiên cứu cải tiến như ở đốt hạch giao cảm, u nội tiết tuyến tụy, tuyến thượng thận, cận giáp trạng… Gần đây nhất, phương pháp nội soi u xơ tuyến vú cũng được ông triển khai thành công tại bệnh viện.

Trước đó, tháng 7/2019, PGS Lương được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) trao chứng nhận “Người có công trình nghiên cứu khoa học về kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp được ứng dụng, chuyển giao, đào tạo trong và ngoài nước nhiều nhất”. Đây là kỷ lục đầu tiên của ngành y tế Việt Nam.

Bài mới
Đọc nhiều