+
Aa
-
like
comment

Vingroup dám cắt lỗ trong kinh doanh Vinsmart là thức thời

11/05/2021 10:25

Vingroup bất ngờ đóng cửa mảng tivi và điện thoại sau 3 năm khởi nghiệp. Hơi buồn vì có đang xài 2 cái Vinsmart.

Các model từng được sản xuất, lắp ráp bao gồm Vsmart Bee, Joy 2+, Star, Live…

Trước đó, tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam này cũng đóng mảng Vinpro, bán Vinmart, Adayroi, dừng dự án lập hãng hàng không. Vậy mới thấy start-up kinh doanh để sống sót đã khó, để thành công còn khó hơn gấp bội. Đặc biệt với các doanh nghiệp nghĩ lớn, đã làm là làm lớn như Vingroup.

Anh Phạm Nhật Vượng dù là tỷ phú đô la với tài sản vượt 4.4 tỷ USD thì khi mở một lĩnh vực mới cũng vẫn chỉ là một người mới start-up như hàng triệu start-up khác chỉ có điều quy mô, tài chính là khác. Điều này cũng đúng với slogan “Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp” của tập đoàn. Đã là star-tup thì có thành công cũng có thất bại, đặc biệt anh Vượng chọn toàn lĩnh vực khó nhằn là công nghệ, ô tô,… những lĩnh vực mà 30 năm qua Việt Nam chưa ai làm lớn mà thành công. Anh Vượng được cái tinh thần dám dấn thân, không ngại thất bại, khi có nguy cơ thì dám cắt lỗ dứt khoát.

Bên trong nhà máy Vinsmart.

Nhìn vào báo cáo tài chính của VIC thì mảng sản xuất đang kinh doanh dưới giá vốn, doanh thu quý 1 tăng mạnh lên 4.800 tỷ nhưng giá vốn lên tới 7.500 tỷ thành ra lỗ 2.700 tỷ. Anh Vượng làm nhanh nhưng không khả quan là cũng dẹp rất nhanh. Trong khinh doanh dám cắt lỗ đúng lúc mới là thức thời.

Người Việt rất yêu nước nhưng khi đụng đến túi tiền thì họ không chọn “ủng hộ sản phẩm Việt”, họ sẽ chọn sản phẩm họ cần nhất. Khi anh Vượng nói sẽ làm ô tô, điện thoại, tivi…, tôi đã nghĩ rằng rất khó và quyết định lấn sân này dù nó mang nhiều màu sắc dân tộc, tinh thần yêu nước tự cường, mang cả mong muốn làm được gì đó cho kinh tế Việt Nam thay vì đặt mục tiêu lợi nhuận lên số 1. Còn nói về kiếm tiền, thì chỉ một Vinhomes đã quá xuất sắc với lãi 30.000 tỷ/năm.

Ngay cả bây giờ Vingroup vẫn dồn toàn lực cho làm xe, dẹp bỏ nhiều mảng kinh doanh khác, đưa Vinfast IPO ở Mỹ. Nếu thành công thì đúng là niềm tự hào quốc gia nhưng nếu thất bại thì cũng thường thôi, vì kinh doanh thì đâu ai nói trước được 100%, ngon như Trung Quốc, Thái Lan đến giờ cũng đã có hãng xe riêng đâu.

Nhà máy VinSmart đã từng sản xuất được 125 triệu thiết bị mỗi năm.

Kinh doanh để có lợi nhuận lớn thường phải bán thứ xã hội cần, chứ không thể chỉ bán cái khiến ta tự hào. Thường những cái bị ghét lại cho siêu lợi nhuận khủng khiếp. Như FE Credit bán 49% cổ phần cho Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui (Nhật) thu về 1.4 tỷ USD mới thấy có những thứ bị ghét rất nhiều, tai tiếng rồi bị tố lừa đảo, đòi nợ như xã hội đen, không vay nợ cũng bị FE đòi tiền,… lại bán được rất nhiều tiền. Hay như vụ tai tiếng nước mắm nhiễm asen, dư luận ầm ầm tẩy chay nhưng cũng chỉ đủ làm giảm doanh thu một quý của ông vua ngành hàng tiêu dùng này. Bởi vì họ bán thứ xã hội cần, giá rẻ.

Kinh doanh chỉ để chạy theo lợi nhuận bất chấp mọi thứ thì không nói, kinh doanh mà mang lại lợi nhuận lẫn sự tự hào và đóng góp cho đất nước không bao giờ là chuyện dễ dàng.

Bạch Huệ

* Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều