+
Aa
-
like
comment

VinFast bán cổ phần có gì mà phải móc nối vào việc quản lý của Nhà nước

Đinh Thảo - 14/12/2021 12:17

Mới đây, Việt Tân có đăng tải bài viết “Quản lý tài tình” của BS Võ Xuân Sơn. Bài viết thể hiện quan điểm lệch lạc, thiếu hiểu biết về sự việc VinFast Việt Nam bán cổ phần cho VinFast Singapore.

Ngày 3/12, Hội đồng Tập đoàn Vingroup phê duyệt việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp (51,52%) trong công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast, trụ sở tại Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải, Hải Phòng cho công ty VinFast Trading and Investment Pte.Ltd, trụ sở tại Singapore.

Sau khi hoàn thành quá trình tái cấu trúc, Tập đoàn Vingroup và các cổ đông hiện hữu của VinFast Việt Nam trực tiếp sở hữu 100% cổ phần của VinFast Singapore, theo đó gián tiếp sở hữu 99,9% VinFast Việt Nam. Tập đoàn Vingroup vẫn duy trì tỷ lệ lợi ích 51,52% trong VinFast Việt Nam như hiện tại.

Vậy mà, lợi dụng sự việc này, ông Võ Xuân Sơn cùng Việt Tân lại đưa ra quan điểm lệch lạc, thiếu hiểu biết với mục đích định hướng tiêu cực cho dư luận. Họ xuyên tạc rằng, “Việt Nam mang tài nguyên đất nước ưu đãi cho Vingroup để sản xuất xe hơi mang nhãn hiệu Quốc gia. Thế nhưng bây giờ, xe hơi của Vingroup, lại trở thành xe của Singapore”. Từ đó, phê phán hệ thống quản lý nhà nước.

Thứ nhất, dù đã chuyển nhượng cổ phần nhưng VinFast Singapore vẫn là công ty con của Tập đoàn Vingroup, Việt Nam. VinFast vẫn là thương hiệu xe hơi Việt Nam chứ không phải của Singapore.

Thứ hai, thế nào là “mang tài nguyên đất nước ưu đãi cho Vingroup”?

Nhà máy hiện tại của VinFast tại Hải Phòng được xây dựng chủ yếu trên đầm lầy biển và đất nuôi trồng thủy sản, làm muối trước đó, nay thuộc Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải. Đây là khu quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của quốc gia, đã được nhà nước thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng.

VinFast không được hưởng bất kỳ ưu đãi đặc biệt nào từ Nhà nước. Tất cả những gì tập đoàn, công ty được hưởng là theo chính sách ưu đãi chung áp dụng cho tất cả doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp FDI có dự án đầu tư trong khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng). Do vậy, dù là pháp nhân Việt Nam hay nước ngoài – cũng không có gì thay đổi về quyền lợi hay nghĩa vụ đang có.

Khẳng định lại, VinFast vẫn thuộc pháp nhân Việt Nam. Tất cả các nghĩa vụ pháp lý và nghĩa vụ thuế của VinFast hoàn toàn không thay đổi, bao gồm thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt… Chính vì vậy, không có chuyện Việt Nam đưa những ưu đãi riêng biệt cho VinFast để rồi nó trở thành thương hiệu nước ngoài.

Là một bác sĩ, trong lúc dịch bệnh đang phức tạp, thay vì chia sẻ các thông tin chữa bệnh hữu ích, ông Sơn lại đưa ra quan điểm hết sức nông cạn và khó hiểu. Những quan điểm thiển cận này đang tiếp tay cho Việt Tân cùng các đối tượng chống phá chia sẻ, xuyên tạc, đổ lỗi cho hệ thống quản lý Nhà nước.

Đứng trước nguồn thông tin không chính thống, nếu thật sự không biết, xin đừng phát biểu liều. Những phát ngôn lệch lạc không chỉ thể hiện sự nông cạn của bản thân mà còn tác động tiêu cực trên mạng xã hội. Trước những nguồn thông tin “bẩn” như thế này, người đọc cần hết sức cảnh giác và kiểm chứng kỹ càng. Tránh chia sẻ và lan truyền các quan điểm xuyên tạc, tiêu cực gây ảnh hưởng không tốt đến bản thân và xã hội.

Đinh Thảo

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều