+
Aa
-
like
comment

VinFast VF33 – SUV 7 chỗ lớn nhất của hãng xe Việt chạy động cơ xăng, điện

25/01/2021 08:23

VF33 dài hơn 5,1 m sẽ là đối thủ của những SUV cỡ lớn khi có mặt trên thị trường với 2 lựa chọn động cơ xăng, điện.

Hình ảnh tiền sản xuất của VF33.
Hình ảnh tiền sản xuất của VF33.

Phân khúc SUV hạng E tại Việt Nam chưa có nhiều hãng xe tham chiến. Ford có Explorer đang bán tại Việt Nam, định vị là chiếc SUV lớn và đắt nhất. Tương tự là Hyundai Palisade cũng trở thành đối thủ tiềm năng nếu TC Motor quyết định phân phối trong thời gian tới. Nhưng hãng xe Việt muốn nhiều hơn thế, rằng VF33 phải cạnh tranh với xe sang, như Mercedes GLS hay BMW X7. Với VF33, mẫu xe như một phép thử khác sau dòng Lux để thị trường đo đếm những gì VinFast có thể làm, nhất là trên dòng xe cỡ lớn đòi hỏi nhiều công nghệ.

Hình ảnh VF33 từ bản dựng 3D cho thấy tổng thể nhiều hình khối cơ bắp. Vị trí cột C nối liền dải kính trước. Dải LED định vị trước và đèn hậu phía đuôi xe vẫn là cách nhận diện quen thuộc của VinFast. Ở bản cao cấp, xe lắp đèn pha LED ma trận, kính trần toàn cảnh diện tích 2,63m2.

Thiết kế VinFast VF33 nhìn từ phía sau.
Thiết kế VinFast VF33 nhìn từ phía sau.

Với chiều dài 5.120 mm, trục cơ sở 3.150 mm, VinFast VF33 nhỉnh hơn Lux SA (dài 4.940 mm) lẫn Ford Exlorer (dài 5.037 mm). Bên trong khoang lái, hãng xe Việt trang bị cần số dạng nút bấm. Một màn hình thông tin giải trí 15,4 inch, đèn trang trí nội thất.

VF33 theo xu hướng của những mẫu SUV cỡ lớn hiện nay khi tiết giảm các phím điều khiển cơ học. Màn hình trung tâm “giải quyết” hầu hết các chức năng thông qua điều khiển cảm ứng chạm, bệ tỳ tay theo thiên hướng tối giản, gia tăng không gian cho người ngồi.

Phảng phất dấu ấn của Tesla trên mẫu xe của VinFast nằm ở cách bố trí bảng táp-lô. Không đồng hồ tốc độ truyền thống, chỉ màn hình trung tâm cỡ lớn hiển thị thông tin. Với cách thiết kế này, nhiều khả năng hãng sẽ trang bị màn hình HUD trên kính lái để giúp tài xế tập trung, điều khiển xe an toàn hơn.

Khoang lái của VF33.
Khoang lái của VF33.

Tương tự hai dòng thấp cấp hơn, VF31 và VF32, dòng VF33 sẽ có hệ thống tự hành cấp độ 2, 3. Riêng bản cao cấp nhất có thêm một số tính năng ở cấp độ 4 như tự động thiết lập bản đồ 3 chiều cho phép tự động tìm chỗ và đỗ xe, tìm xe và khả năng kết nối với hệ thống giao thông và đô thị thông minh. Xe hướng đến chất lượng an toàn NHTSA hay Euro NCAP đều 5 sao.

VinFast VF33 cung cấp hai lựa chọn dẫn động. Máy xăng 2 lít công suất 228 mã lực, mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Con số của Ford Explorer bản 2.3 EcoBoost là 273 mã lực và 420 Nm.

Tùy chọn khác trên VF33 là 2 động cơ điện nam châm vĩnh cửu, công suất khoảng 201 mã lực. Phạm vi hoạt động sau mỗi lần sạc 550 km. Hãng chưa công bố thời gian sạc đầy pin.

Chưa hãng xe nào trên thế giới gắn động cơ điện cho một chiếc SUV cỡ lớn như vậy. Nếu chở đầy người và đồ, xe có thể nặng tới khoảng 3 tấn. Để luôn hoạt động hiệu quả, kéo một trọng lượng lớn như vậy, đòi hỏi hiệu suất của pin phải luôn được duy trì, và ảnh hưởng nhiều tới phạm vi hoạt động. Nhiều điều này cũng không phải bất khả thi, bởi lẽ các hãng đang làm ra những chiếc xe tải, xe buýt chạy điện là minh chứng cho việc động cơ điện có thể xử lý được mọi việc. Tất nhiên, đi cùng đó là giá xe khó rẻ. Bởi vậy, thị trường Mỹ là nơi tiềm năng hơn cho bản chạy điện của chiếc SUV cỡ lớn.

VinFast nhận cọc VF33 từ tháng 9/2021 và giao xe vào tháng 2/2022. Thị trường Mỹ, Canada và châu Âu sẽ nhận đặt hàng từ tháng 11/2021, bàn giao xe từ tháng 6/2022. Hãng chưa công bố giá bán cho VinFast VF33.

Thành Nhạn

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều