+
Aa
-
like
comment

Kỳ vọng ô tô “made in Việt Nam”

16/09/2020 18:19

Cho đến thời điểm hiện tại dù được yêu hay ghét, thương hiệu ô tô nội địa là chủ đề nóng hổi suốt thời gian qua. Tuy nhiên với quá nhiều yêu cầu và kỳ vọng, thật khó có thể làm hài lòng được tất cả mọi người, kể cả người đã sở hữu xe và chưa sở hữu. Và những điều trên có phải là kỳ vọng thái quá vào hãng xe mới còn non trẻ không?

Nào là xe Việt thì phải giá Việt, vừa rẻ vừa đẹp, là hãng xe Việt thì phải có trách nhiệm phổ cập ô tô cho người Việt. Đã định hướng là xe sang thì phải sang phải đúng chất sang theo tiêu chuẩn “sang” mà các hãng xe khác đã có. Xe sang thì trang bị xứng tầm mới gọi là xe sang được. Tuy nhiên giá thành phải vừa phải thôi, sang mấy thì sang vì nó là xe Việt bán cho người Việt thì phải rẻ.

Có người lại cho rằng, phải vận hành như xe Đức, bền bỉ như xe Nhật, tiết kiệm nhiên liệu như xe Hàn. Hãng xe mới phải có tất cả các tiêu chuẩn trên làm được những điều trên thì mới là đi tắt đón đầu, chứ đi sau các nước mãi rồi.

Rồi thì, xe phải an toàn, bền bỉ quan trọng nhất là không được lỗi lầm gì, xe bán đắt như vậy mà còn lỗi phần mềm thì còn nói chuyện gì. Xe nó cũng là một tài sản sau này khi giao dịch mua bán phải giữ giá và ổn định chứ giờ chính sách giá cứ loạn cả lên, mua về tháng sau đã mất giá rồi thật không ổn chút nào. Đã là hãng xe mới thì giá phải thật ổn định và không được khuyến mại nhiều gây loạn giá như vậy.

Hay như yêu cầu, sở hữu xe hơi là thể hiện đẳng cấp là biểu hiện sang trọng của bản thân và gia đình. Cho nên thương hiệu phải nổi tiếng chút mới xứng đáng số tiền bỏ ra chứ. Vinfast phải ra thế giới phải nổi tiếng như hãng A, T, B… mới ổn.

Và còn nhiều rất nhiều kỳ vọng khác nữa của những người quan tâm đến thương hiệu Việt. Điều đó chứng tỏ Vinfast được người tiêu dùng đặt niềm tin và hy vọng cho hãng xe non trẻ rất nhiều. Rõ ràng về mặt thương hiệu Vinfast đã thành công.

Kỳ vọng nhiều nên dường như mọi người quên mất rằng Vinfast mới chỉ là đứa trẻ 3 tuổi, mặc dù lớn nhanh như thổi với nhiều kỳ tích về tiến độ. Nhưng Vinfast vẫn cần thời gian để hoàn thiện những kỳ vọng trên, cần thời gian phát triển công nghiệp phụ trợ, cần môi trường chính sách, cần sự hấp thụ của thị trường và ủng hộ của người Việt nhiều hơn nữa.

Kỳ vọng là nói về tương lai với hy vọng tươi sáng, cho nên chúng ta thử nhìn lại những gì Vinfast làm được trong hiện tại để xem tương lai đó có đến được không?

– Phát triển công nghiệp phụ trợ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt cùng phát triển. Hãng xe Việt đã sử dụng tới 30% diện tích tại Tổ hợp nhà máy VinFast tại Khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng) để xây dựng các nhà máy phụ trợ; và đang đề xuất xây KCN phụ trợ ô tô tại Quảng Ninh. Thêm nữa, là các viện nghiên cứu được mở trong nước, tại Hàn Quốc, Australia… và sớm muộn gì Vinfast cũng làm chủ được công nghệ lõi và đội ngũ R&D.

– So sánh Vinfast với các đối thủ lâu năm, hệ thống phân phối và xưởng dịch vụ của hãng xe hơi 3 năm tuổi không lép vế mà hoàn toàn vượt trội, sang năm 2021 sẽ phủ toàn quốc, có thể nói Vinfast sẽ dẫn đầu về cơ sở hạ tầng phục vụ, bảo dưỡng sửa chữa tại Việt Nam.

– 03 sản phẩm đầu tay có khả năng vận hành tốt. Xe Việt mang “chất Đức”, đầm chắc và phù hợp với điều kiện đường xá và khí hậu Việt Nam, phải nói trong tầm giá thì Vinfast luôn thể hiện sự ưu việt hơn các đối thủ khác về khả năng vận hành, đó là điều cốt lõi và cơ bản nhất mà Vinfast đã làm được. Đặc biệt chính sách hậu mãi và giá cả linh kiện thay thế được đánh giá là rất ưu việt và chưa từng có, từ khi xuất hiện Vinfast người tiêu dùng ô tô được hưởng lợi gián tiếp cũng bởi những chính sách này. Đó là những gì Vinfast đã làm được làm như cam kết và không nói suôn. Có được hiện trạng như vậy là nhờ chiến lược và tầm nhìn dài hạn cộng với quyết tâm chinh phục thị trường và tạo dựng một làn gió phát triển công nghiệp mới ở trong nước.

Không có gì là hoàn hảo, nhất là đối với sản phẩm có hàng nghìn linh kiện của hàng trăm các nhà cung cấp khác nhau. Vinfast vẫn còn lỗi đó là điều khó tránh khỏi, và điều quan trọng hơn là người tiêu dùng có chấp nhận được những lỗi vặt đó không? Sản phẩm phải ngon, bổ, rẻ đó là điều mà hầu hết người tiêu dùng mong muốn. Nhưng nói thật là không có sản phẩm đó đâu! Sản phẩm trong tầm giá có gì và mình nhận được gì ở sản phẩm đó so sánh tương quan với các sản phẩm khác mới là yếu tố cốt lõi để đánh giá sản phẩm.

Sự kỳ vọng của mọi người vừa là thách thức vừa là động lực để hãng xe Việt được hoàn thiện. Nhưng kỳ vọng thì hãy nhìn vào thực tế những gì Vinfast đã làm được, xem đó có phải là điều tốt nhất có thể làm được chưa. Để hoàn thiện được tất cả những kỳ vọng của mọi người cần rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc, trí tuệ của cả một tập thể. Chúng ta hãy có những đánh giá, nhận xét công tâm rõ ràng về sản phẩm, về dịch vụ và nhiều vấn đề khác trên tinh thần xây dựng để Vinfast tiếp thu và chỉnh sửa. Và cùng xây dựng một cộng đồng yêu xe Việt đông đảo, tiến bộ cùng ủng hộ cho hãng xe 3 tuổi phát triển.

Vinfast đã khởi đầu một tương lai đầy hy vọng cho nền công nghiệp nước nhà và chúng ta nên tự hào về điều đó. Dưới đây xin trích dẫn câu nói của Nhà sáng lập hãng xe Hyundai Chung Ju Yung về đóng góp của ngành công nghiệp ô tô đối với sự phát triển của đất nước chế tạo ra nó: “Chiếc xe hơi là biểu hiện về trình độ khoa học kỹ thuật của đất nước chế tạo ra nó. Nó cũng chính là hình ảnh của đất nước đó. Nhờ vào ấn tượng xuất khẩu xe hơi nên những hàng hóa khác của Hàn Quốc cũng sẽ được đánh giá cao ở các quốc gia nhập khẩu xe của chúng tôi.

Theo tôi, một đất nước có thể sản xuất chiếc xe hơi hoàn thiện thì cũng có thể sản xuất được tất cả mọi thứ, kể cả máy bay một cách hoàn thiện. Tôi luôn nghĩ rằng nếu một chiếc xe được nội địa hóa 100% có nghĩa là ngành công nghiệp máy móc của nước đó đã phát triển, sẽ đóng góp nhiều cho đất nước, chính vì thế mà từ khi thành lập Hyundai tới nay, tôi luôn đầu tư và nỗ lực nhiều cho ngành xe hơi”.

Vietnam Projects Construction

Bài mới
Đọc nhiều