+
Aa
-
like
comment

Vinfast là 1 trong 2 nhân tố quan trọng thúc đẩy xe điện ở Đông Nam Á

04/03/2021 12:11

Trang tin ASEAN Today mới đây đã đăng tải một bài viết với tiêu đề: “Đông Nam Á phát triển ngành công nghiệp xe điện với sự góp sức từ Tesla và Vingroup”.

Vinfast là 1 trong 2 nhân tố quan trọng thúc đẩy xe điện ở Đông Nam Á

ASEAN Today nhận định, ngành công nghiệp xe điện và xe chạy pin của Đông Nam Á đang vào “đà” phát triển. Các nhà sản xuất ở Thái Lan và Việt Nam mở rộng quy mô sản xuất, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài nổi tiếng như Tesla và Nissan ngày càng quan tâm đến thị trường này.

Khi Đông Nam Á đang tìm cách phục hồi sau những tác động kinh tế của Covid-19, ngành công nghiệp xe điện và pin đang phát triển của khu vực đã sẵn sàng bứt phá. Các nhà sản xuất nước ngoài từ Trung Quốc và Mỹ đã gia nhập thị trường, đầu tư vào Indonesia, Thái Lan và các nơi khác, trong khi các công ty nội địa ở Thái Lan và Việt Nam thì tập trung vào sản phẩm nội địa mới.

Tại Indonesia, đầu tư cho xe điện và pin điện công nghiệp hiện nay chủ yếu đến từ nước ngoài – chiếm 70% tổng đầu tư ngành trong năm 2020. Các nhà đầu tư bị thu hút bởi Indonesia là nước có trữ lượng niken lớn nhất thế giới – chiếm 23% trữ lượng toàn cầu. Niken cần thiết cho sản xuất pin xe điện và chính phủ Indonesia đã khôi phục lệnh cấm xuất khẩu quặng niken vào tháng 1/2020.

Tesla đã để mắt đến Indonesia khi công ty này tìm cách giảm chi phí sản xuất. Chính phủ Indonesia chưa công bố chi tiết về đề xuất của Tesla nhưng cho biết đã tìm kiếm sự hỗ trợ của công ty này để phát triển ngành công nghiệp xe điện của mình.

Vào tháng 12, Indonesia cũng đã ký một thỏa thuận đầu tư trị giá 9,8 tỷ USD với Tập đoàn LG của Hàn Quốc để sản xuất pin lithium cho xe điện.

Tại Thái Lan, Nissan đã đầu tư rất nhiều vào kế hoạch biến nước này thành trung tâm sản xuất xe điện. Nhà sản xuất Nhật Bản cũng đang phát triển công nghệ cho phép ô tô điện có thể chạy mà không cần trạm sạc.

Việt Nam cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu trạm sạc như các nước láng giềng khác, nhưng Tập đoàn Vingroup cho biết công ty con VinFast sẽ bắt đầu xuất khẩu xe điện vào tháng 11/2021. Vingroup được thành lập bởi tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng. Tập đoàn này là nguồn động lực chính đứng sau ngành công nghiệp xe điện Việt Nam.

Vào tháng 1, VinFast công bố sẽ sản xuất ba mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) chạy điện để xuất khẩu sang Bắc Mỹ và châu Âu. Cả ba được cho là sẽ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và ít nhất một phần có thể tự lái.

“Đây là nền tảng vững chắc để VinFast vươn tới tầm nhìn toàn cầu và trở thành công ty sản xuất xe điện công nghệ cao được ưa chuộng trên thế giới, cũng như phát triển hệ sinh thái giao thông xanh và giảm thiểu khí thải”, Vingroup cho biết trong một thông cáo báo chí.

(Theo ASEAN Today)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều