+
Aa
-
like
comment

Vietsovpetro trả lại đất vàng 1.000 tỷ và điều khó hiểu

23/09/2019 15:07

Dự án của Vietsovpetro bỏ không, xuống cấp nhưng lại xin trả lại với giá trị bằng hoặc nhiều hơn tổng số tiền đã đầu tư là điều không hợp lý.

Ngày 20/9/2019, trao đổi với Đất Việt, ông Lê Ngọc Khánh – Giám đốc Sở Tài chính Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đơn vị đang thực hiện các bước kiểm định dự án nhà hỗn hợp HH1 (đường Nguyễn Thái Học, p. 7, TP. Vũng Tàu) của Vietsovpetro đang xin trả lại.

“Mức giá 1.000 tỷ đồng mà phía Vietsovpetro đưa ra là ý kiến riêng của bên phía doanh nghiệp còn Hội đồng thẩm định sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá một cách tổng quát lại xem giá trị cụ thể như thế nào mới đưa ra quyết định” – ông Khánh nói.

Hành động này của Sở Tài chính Bà Rịa – Vũng Tàu sau khi cuộc họp giữa Vietsovpetro và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu diễn ra vào ngày 17/9/2019.

Tại cuộc họp, đại diện Vietsovpetro cho biết phía doanh nghiệp thống nhất trả lại dự án cho tỉnh vì không còn nhu cầu sử dụng. Được biết, dự án có diện tích khoảng 1,5ha, đến nay Vietsovpetro đã đầu tư khoảng 700 tỷ đồng vào dự án này với 2 tòa nhà cao 33 tầng, được thiết kế 646 căn hộ. Tuy nhiên, khi xây đến tầng 32 thì dự án dừng lại vì chủ đầu tư thiếu tiền.

Đồng thời, phía Vietsovpetro đề xuất xin được hoàn lại tài sản đã đầu tư trên đất, được ước tính bằng hoặc nhiều hơn tổng số tiền đã đầu tư. Theo thẩm định từ phía Vietsovpetro cung cấp là 1.000 tỷ đồng.

Vietsovpetro tra lai dat vang 1.000 ty va dieu kho hieu

“Đối với bất động sản, đất nền có thể tăng lên nhưng với những dự án căn hộ chung cư thì chỉ có thể sinh lời ở giai đoạn lướt sóng. Hơn nữa, trong thời điểm hiện tại, giá căn hộ chung cư có chiều hướng đi xuống nên việc xác định giá trị dự án bằng hoặc cao hơn số tiền đầu tư của Vietsovpetro là điều không có cơ sở” – ông Nguyễn Đức Hùng, một giám đốc Công ty môi giới bất động sản tại Bà Rịa – Vũng Tàu nói.

Theo ông Hùng, giá căn hộ chung cư trên đường Nguyễn Thái Học, TP. Vũng Tàu hiện nay giao động trong khoảng từ 15 – 20 triệu đồng/m2. Đó là với căn hộ thương mại, còn đối với dự án án tái định cư, nhà ở xã hội thì sẽ thấp hơn nữa.

Ông Hùng được biết, TP. Vũng Tàu đang có dự định sau khi nhận lại dự án của Vietsovpetro thì sẽ biến 2 tòa nhà thành nhà ở tái định cư trên địa bàn.

“Đối với dự án nhà ở tái định cư thì nếu đầu tư ra 1.000 tỷ đồng sẽ khó thu hồi lại được vốn. Tôi cho rằng Bà Rịa – Vũng Tàu cần nghiên cứu kỹ đề xuất của phía Vietsovpetro đưa ra” – ông Hùng nói.

Theo quan điểm của ông Hùng, dự án nhà ở của Vietsovpetro bà Bà Rịa – Vũng Tàu hiện nay có giá trị chuyển nhượng vào khoảng 500 – 600 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng nên để cho doanh nghiệp đấu thầu, tìm chủ đầu tư mới là cách làm tốt nhất.

Đồng quan điểm, một chuyên gia bất động sản khác cho rằng, với dự án không còn nằm trong kế hoạch đầu tư thì việc chấp nhận lỗ khi chuyển nhượng là điều đương nhiên, khó có thể thu lại được giá trị đầu tư ban đầu chứ đừng nói việc đem lại lợi nhuận.

Phân tích về vấn đề này, vị chuyên gia cho biết, theo quy luật của giao dịch chuyển nhượng thì chủ đầu tư mới có quyền ép giá chủ đầu tư cũ. Chỉ chấp nhận đưa ra mức giá cao hơn giá trị đầu tư ban đầu khi xác định được mô hình kinh doanh có lãi trong tương lai.

Bên cạnh đó, cũng phải tính đến quá trình khấu hao giá trị tài sản như chất lượng công trình xuống cấp theo thời gian, thời gian sử dụng đất…

Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cũng đặt ra vấn đề lợi ích nhóm trong các thương vụ chuyển nhượng tài sản giữa nhà nước và doanh nghiệp. Để chắc chắn nhất, theo vị chuyên gia này, Bà Rịa – Vũng Tàu cần thuê một đơn vị tư vấn, thẩm định độc lập để lấy đó làm căn cứ xác định giá trị dự án.

Ngọc Thanh/ Đất Việt 

Bài mới
Đọc nhiều