+
Aa
-
like
comment

Vietnam Holding: “Việt Nam sẽ là 1 trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới”

Hạnh Văn - 18/03/2021 15:34

Ngày 17/3, Dynam Capital, công ty chủ quản của quỹ chứng khoán đóng Vietnam Holding (VNH) đã đưa ra dự đoán Việt Nam sẽ là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2050, và mời gọi tất cả các nhà đầu tư bước chân vào thị trưởng của “ngôi sao đang lên của châu Á”.

Vietnam Holding: Việt Nam sẽ là 1 trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2050.
Vietnam Holding: Việt Nam sẽ là 1 trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2050.

Theo báo cáo của Dynam Capital, đơn vị chủ quản của VNH, Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF trước phản ứng vô cùng hiệu quả của Việt Nam trước đại dịch Covid-19 đã đưa ra dự đoán mức tăng trưởng GDP tích cực là 1,6% cho năm 2020, tăng lên 6,7% trong năm nay và trung bình 7,0% cho năm 2021 đến 2025. Dynam Capital cũng có niềm tin vững chắc rằng Việt Nam sẽ là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2050.

Dynam Capital đã chuyển danh mục đầu tư sang các lĩnh vực như ngân hàng (nơi tỷ lệ tiếp cận đã chuyển từ khoảng 10% lên 25%) và bất động sản chất lượng cao hơn, mà họ tin rằng có vị trí tốt để nắm bắt lợi ích của sự tăng trưởng này. Chiến lược này đã sớm gặt hái được thành quả, khi cổ phiếu ngân hàng của VNH nằm trong số các cổ phiếu thể hiện rất tốt khi thị trường dần phục hồi.
Như được minh họa trong Hình 1, Việt Nam, các thị trường chứng khoán mới nổi ở châu Á và toàn cầu đã mang lại lợi nhuận tuyệt đối cao trong 5 năm qua. Châu Á mới nổi, với triển vọng tăng trưởng vượt trội, đã vượt trội so với các thị trường chứng khoán toàn cầu rộng lớn hơn, mặc dù Việt Nam, một thị trường cận biên, lại là nước tụt hậu tương đối. Như minh họa trong Hình 1, các quỹ đạo tăng trưởng đã có sự khác biệt rõ rệt.

Khi lo sợ về đại dịch gia tăng, tất cả các thị trường đều chịu ảnh hưởng rất nặng nề, nhưng kể từ đó đã có sự phục hồi rõ rệt. Tất cả các thị trường này hiện cao hơn đáng kể so với mức trước đại dịch của họ, và càng được khích lệ khi tin tức tích cực về việc phát triển vắc xin xuất hiện vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, trong khi các Chỉ số MSCI Thế giới và MSCI AC Châu Á ngoài Nhật Bản gần đạt mức cao nhất trong 5 năm, thì MSCI Việt Nam vẫn ở dưới mức này và vẫn mang lại tiềm năng bắt kịp hơn cho nhà đầu tư. Hơn nữa, như được minh họa trong Hình 2, thị trường chứng khoán Việt Nam rẻ hơn cả thị trường chứng khoán toàn cầu và thị trường chứng khoán châu Á mới nổi trên cơ sở F12 triệu p / e.

Tiềm năng phục hồi đồng bộ nền kinh tế toàn cầu

Đại dịch dường như cũng đã đã đảo ngược chu kỳ kinh tế toàn cầu, chuyển chúng ta từ chu kỳ muộn sang chu kỳ sớm trong khoảng sáu tháng. Trong khi lãi suất dài hạn đã tăng lên một chút, thì việc tăng lãi suất ngắn hạn ở các thị trường phát triển hơn có vẻ còn lâu mới xảy ra, điều này sẽ đóng vai trò như một luồng gió cho châu Á mới nổi trong một thời gian. Với việc nhiều chính phủ đồng loạt đưa ra các biện pháp kích thích đáng kể vào nền kinh tế của họ, nhằm ngăn chặn những tác động làm tê liệt kinh tế của đại dịch, hiện nay có triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu đồng bộ. Điều này có thể đặc biệt có lợi cho các nước đang phát triển như Việt Nam.

Trước đó, vào tháng 5/2020, khi thế giới đang tập trung vào việc giải quyết những thách thức do đại dịch gây ra, VNH đã lấy câu chuyện thành công nổi bật về ứng phó Covid-19 để nhắc nhở các nhà đầu tư đừng bỏ qua tiềm năng trong cơ hội tăng trưởng cơ cấu dài hạn của Việt Nam. Việt Nam đã thực hiện sớm tất cả các biện pháp phòng dịch, hạn chế lây truyền và ngăn chặn vi rút xâm nhập. Theo VNH, xem xét thời gian còn lại của năm 2021 và hơn thế, việc triển khai vắc-xin cần tiếp tục cho phép nền kinh tế toàn cầu mở cửa trở lại và các động lực tăng trưởng cơ cấu dài hạn mà Việt Nam tiếp xúc vẫn được duy trì.

Kể từ lần cuối VNH nhận xét về GDP bình quân đầu người của Việt Nam so với các quốc gia khác, Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ (cao hơn khoảng 45%) và thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc (khoảng 63%). Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn phát triển rất sớm, và do đó tiếp tục có tiềm năng bắt kịp đáng kể. Triển vọng Kinh tế Thế giới của IMF cho tháng 10/2020 dự báo tăng trưởng trung bình hàng năm cho Việt Nam trong giai đoạn 2019–2024 là 7,0%. Con số này vượt quá mức trung bình của Trung Quốc, trên mức trung bình của nhóm đồng cấp ASEAN và cao hơn đáng kể mức trung bình của thị trường phát triển và thế giới. Cần nhấn mạnh, Việt Nam có đặc điểm nhân khẩu học thuận lợi (độ tuổi trung bình là 30,5 tuổi) và tương đối giàu tài nguyên, với trữ lượng có thể thương mại hóa đối với hàng loạt các kim loại và khoáng sản.

Ngoài ra, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong năm 2020 và “dư âm” sẽ tiếp tục được cảm nhận, Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO) vào tháng 10/2020, IMF dự báo GDP toàn cầu sẽ giảm 4,4% vào năm 2020. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng GDP chính thức của nền kinh tế Việt Nam là 2,91%.

Tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và xã hội ngày càng hướng tới người tiêu dùng đang thúc đẩy tăng trưởng GDP, thúc đẩy thu nhập, tạo ra một vòng tròn vững mạnh. Dynam tin rằng đến năm 2035, có thể có thêm 35 triệu người tiêu dùng trung lưu, chiếm khoảng 50% dân số. Sở hữu ô tô đã tăng gấp đôi trong 5 năm, trong khi các khoản cho vay tiêu dùng tăng gấp 5 lần và hiện đạt tổng cộng hơn 51 tỷ đô la Mỹ.

Việt Nam đang trên đà trở thành một trong 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới vào năm 2050

Nhìn chung, từ góc độ kinh tế vĩ mô, VNH đánh giá năm 2020 là một năm đáng kinh ngạc đối với Việt Nam, với điểm nổi bật là thặng dư thương mại mạnh, dự trữ ngoại hối cao (khoảng 100 tỷ USD), tăng trưởng GDP khả quan và một nền kinh vượt qua Philippines. Với mức tăng trưởng GDP dự kiến vào khoảng 7% cho năm 2021, nhà quản lý tin rằng Việt Nam sẽ quay trở lại xu hướng tăng trưởng trong 30 năm và điều này sẽ đi kèm với các thị trường tài chính mạnh mẽ hơn. Nhà quản lý nói rằng, nói chung, tâm lý ở Việt Nam đang ở mức cao, điều mà họ tin rằng đã được phản ánh trong hoạt động đầu tư gần đây. Trong năm 2020, khoảng 100.000 tài khoản trao đổi chứng khoán mới đã được mở, hầu hết trong số đó dành cho các nhà đầu tư bán lẻ trong nước.

Việt Nam đã được hưởng lợi từ tốc độ tăng trưởng cao và ổn định trong 30 năm qua, và với các động lực tăng trưởng cơ cấu vững chắc đã có và được kỳ vọng sẽ tiếp tục. Bất chấp những ồn ào ngắn hạn, VNH tin rằng Việt Nam vẫn đang trên đà trở thành một trong 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới vào năm 2050.

Hạnh Văn

Bài mới
Đọc nhiều