+
Aa
-
like
comment

Vietcombank mất 5.300 tỷ vì phong tỏa “tài khoản phúng viếng Lê Đình Kình”?

21/01/2020 10:51

Hôm nay nhiều KOL và trang facebook rùm beng hả hê cho rằng Vietcombank mất 5.300 tỷ do cổ phiếu VCB giảm 500 đồng/cổ phiếu do làn sóng tẩy chay của một nhóm cộng đồng mạng phản biện vụ phong toả tài khoản của Nguyễn Thuý Hạnh. Họ lu loa rằng con số 5.300 tỷ là cái giá Vietcombank phải trả gấp 10.000 lần so với số dư 530 triệu của tài khoản ủng hộ đám tang ông Lê Đình Kình. Rồi có người còn nói đánh sập các ngân hàng Việt giờ dễ thật!

Tôi rất trân trọng những người phản biện xã hội, với tôi họ dũng cảm và đầy nhiệt huyết nhưng tôi còn khâm phục hơn những người phản biện đúng, đủ và chính xác. Phản biện bất cứ vấn đề gì cũng cần dựa trên sự thật!

Vietcombank có khoảng 3,7 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, vốn hoá khoảng 348.000 tỷ đồng. Giảm 500 đồng phiên hôm nay, vốn hoá của Vietcombank chỉ tạm bốc hơi 1.800 tỷ. Tôi không hiểu con số 5.300 tỷ ở đâu ra, tìm hiểu thêm thì tôi thấy nhóm những người phát đi tin tức nói rằng con số 5.300 tỷ là họ tính biên độ giảm so với tổng tài sản của nhà băng này. Với kiến thức hạn hẹp về tài chính nhưng tôi khẳng định không có cách tính nào lạ lùng vậy, giá cổ phiếu tăng giảm phải tính trên vốn hoá, nó chỉ mất khi nhà đầu tư bán cổ phiếu. Về việc VCB giảm 500 đồng cũng là rất nhẹ so với biên độ giảm phiên hôm nay của VNIndex cận Tết.

Đặt trong bối cảnh VCB là cổ phiếu ngân hàng có chuỗi tăng điểm dài trong năm nay từ 53 lên 94.500 đồng/cổ phiếu, phiên thứ 6 (17/1), đã có làn sóng tẩy chay VCB mạnh mẽ trên mạng xã hội, có người còn bẻ gãy thẻ VCB đăng ảnh để phản đối thì VCB cũng tăng 5,6% tức tăng 5.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng tăng 18.500 tỷ đồng. Vậy nên gắn phiên giảm của VCB hôm nay với làn sóng tẩy chay có vẻ không được hợp lý.

Tôi chỉ là một công dân bình thường, đôi khi có lên tiếng về những tiêu cực trong kinh tế xã hội, tôi nghĩ việc nói đúng, khách quan thì nhà chức trách sẽ lắng nghe hơn là việc đưa một góc nhìn quá tiêu cực, gay gắt thậm chí sai về bản chất. Như vụ việc cổ phiếu Vietcombank mất 5.300 tỷ này là một ví dụ, các nhà đầu tư ắt hẳn đã có cái nhìn đầy phản biện bởi vì họ là người hiểu nhất tiền trong túi của họ biến động ra sao.

Bạch Huệ

Bài mới
Đọc nhiều