+
Aa
-
like
comment

Việt Tân có mưu đồ gì khi “chày cối” đăng tin “Việt Nam giấu dịch”?

Quỳnh Quỳnh - 01/04/2020 22:19

Không hiểu Việt Tân có mưu đồ gì nữa mà lại không tin Việt Nam đã khống chế được dịch Covid-19 mà đang âm thầm giấu dịch. Ngày 31/3/2020, chúng lại đăng tải bài bình luận có tựa đề: “Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang che giấu thông tin dịch bệnh Covid-19 như thế nào?” nhằm mục đích gây hoang mang dư luận.

Việt Tân là trang do những kẻ chống phá dựng nên nên vẫn bất chấp dư luận ‘phát ngôn’ ngông cuồng về Covid-19 ở Việt Nam

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của Chính phủ và người dân Việt Nam chung tay đẩy lùi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong thời gian qua đang thu hút sự chú ý của nhiều tờ báo và các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới, trong đó nhiều ý kiến nhận định dù không phải là quốc gia giàu có nhất ở Đông Nam Á, song Việt Nam đã trở thành “hình mẫu” chống dịch COVID-19 khi thành công trong việc kiểm soát sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, trong bài viết đăng tải chúng đưa ra những dẫn chứng, những số liệu cụ thể về số người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam trước và trong thời điểm bùng phát dịch, từ đó đặt câu hỏi: Phải chăng chính quyền Việt Nam đang cố tình bưng bít thông tin về số người nhiễm bệnh và số ca tử vong vì Covid-19?

Để củng cố thêm tính xác thực, tác giả còn chụp hình cả một văn bản có dấu “khẩn” của một cơ quan Nhà nước trong TP Hồ Chí Minh “về phương án hoạt động hỏa táng ứng phó với tình hình phòng chống dịch Covid-19” mà văn bản này ngay sau đó đã bị UBND thành phố thu hồi do sai sót của một số cá nhân, gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Bên cạnh đó, chúng còn đưa ra biểu đồ dịch Covid-19 của Tạp chí Tài chính để minh chứng rằng số người bị lây nhiễm và tử vong ở Việt Nam là rất nhiều và dự đoán: “Có lẽ ở Việt Nam phải gọi là cúm…Anh chứ không phải cúm Vũ Hán hay Covid-19”.

Tiếp tục với những “cuồng ngôn” của mình, chúng đưa ra dẫn chứng để chứng minh: “Hiện nay, Bộ Y Tế Việt Nam đang có một cơ cấu nhân sự rất lạ. Là một ngành chuyên môn có tính đặc thù rất cao, lãnh đạo Bộ Y Tế thường xuất thân từ giới chuyên môn và quản lý các đơn vị y tế cấp cơ sở đi lên. Tuy nhiên, hiện nay, Bộ Y Tế Việt Nam không có bộ trưởng, người phụ trách kiêm nhiệm là Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam – một thạc sĩ kinh tế tốt nghiệp ở Bỉ, và một thứ trưởng xuất thân là Phó Ban Tuyên Giáo TW – ông Nguyễn Thanh Long”. Từ đó khẳng định chính quyền Việt Nam đang “chống dịch bằng tuyên truyền và bưng bít thông tin”.

Từ bài viết trên, phải khẳng định rằng, tác giả nếu đang ở Việt Nam thì có lẽ bị mù, điếc nên không nghe, không thấy được những mặt tích cực đang diễn ra ở đất nước của mình. Chính phủ và các cấp các ngành vẫn đang quyết liệt cùng người dân phòng chống có hiệu quả dịch bệnh.

Và có một thực tế là chính những người đã từng bị nhiễm, bị cách ly y tế đều khẳng định rằng Việt Nam đang kiểm soát dịch bệnh rất tốt, chính quyền không giấu diếm, bưng bít thông tin như Việt Tân phát ngôn mà hàng ngày đều có thông tin kịp thời, chính xác đăng tải trên website, mạng xã hội, tin nhắn, tivi, đài, báo.

Thử hỏi, nếu như Chính phủ không tuyên truyền cho người dân có ý thức tốt trong phòng chống dịch Covid-19 thì liệu rằng công cuộc chống dịch có đạt được thành công như hiện nay không mà ông lại “cuồng ngôn” bảo rằng chống dịch bằng tuyên truyền là không hiệu quả?

Để bảo đảm khách quan, hãy nghe một số đài báo quốc tế nói gì:

* Báo The New York Times (Mỹ) đăng bài viết nêu rõ nhờ những nỗ lực sáng suốt chống dịch Covid-19, Việt Nam đã bảo đảm tỷ lệ lây nhiễm thấp hơn so với nhiều nước láng giềng. Bài báo đánh giá cao những biện pháp kịp thời và hiệu quả mà Chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng áp dụng như hạn chế các chuyến bay nội địa, thực hiện cách ly hàng chục nghìn người để tránh dịch lây lan rộng trong cộng đồng.

* Tờ Deutsche Welle (Ðức) phân tích nguyên nhân thành công của Việt Nam nhờ thực hiện một hệ thống giám sát công cộng rộng rãi, sử dụng lực lượng quân đội có kỷ luật, được người dân tin cậy và tôn trọng để tham gia chống dịch. Chính phủ đã ví cuộc đấu tranh chống dịch bệnh như “cuộc chiến chống giặc” và huy động người dân tham gia. Theo báo này, “mọi người đang làm tất cả những gì có thể vì họ tin vào chính phủ trong cơn khủng hoảng này và tin vào thành công của cuộc chiến chống dịch”.

Ngày 26/3/2020, website của kênh truyền hình Đức DW có bài “How Vietnam is winning its ‘war’ on coronavirus”, tạm dịch “Làm thế nào Việt Nam giành thắng lợi trong cuộc chiến chống coronavirus”. Bài báo đã khen ngợi những nỗ lực trong kiểm soát và hạn chế dịch bệnh ở Việt Nam.

Không giấu dịch là nguyên tắc cơ bản nhất của Việt Nam trong việc phòng chống Covid. Chúng ta đang tồn tại trong một thế giới mở, được liên kết chặt chẽ với nhau, việc công khai, minh bạch, không giấu dịch là điều kiện tiên quyết để đẩy lùi dịch bệnh bằng sức mạnh của cả cộng đồng.

Như vậy có thể ghi nhận những nỗ lực của chính phủ và người dân Việt Nam trong công cuộc phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao. Những lời lẽ “cuồng ngôn” của những kẻ như Đăng Phong chỉ là thiểu số, đại diện cho một số ít đối tượng có tư tưởng thù hằn, bất đồng chính kiến với Đảng, Nhà nước, bất mãn với chế độ, không thể hiện quan điểm chính thống.

Những hoạt động chống phá trên lĩnh vực tư tưởng như vậy chẳng thể nào thay đổi được bản chất của sự việc đang hiện hữu, đang diễn ra, chẳng ai quan tâm, chẳng ai nghe mà chỉ càng làm cho bộ mặt thật của bè lũ chống cộng cực đoan, bất mãn, cơ hội càng lộ rõ mà thôi.

Quỳnh Quỳnh

Bài mới
Đọc nhiều