+
Aa
-
like
comment

Việt Nam xuất sắc nhảy 6 bậc, vào top 20 trên BXH sức mạnh quân sự hàng đầu thế giới

Bảo Trâm - 06/01/2023 17:00

Theo bảng xếp hạng sức mạnh quân sự 2023 của trang web phân tích quốc phòng độc lập Global Firepower, Việt Nam đã xuất sắc vươn lên vị trí 19, vượt qua cả Ba Lan trên bảng xếp hạng.

Phương tiện, khí tài vũ khí quân sự mới và hiện đại nhất của quân đội Việt Nam đang được giới thiệu trong triển lãm tại “Thủ đô kháng chiến”

Như thường lệ, tổ chức Global Firepower vẫn xây dựng chỉ số sức mạnh quân sự toàn cầu căn cứ vào điểm PwrIndx dựa trên 50 thông số có ý nghĩa quyết định đến khả năng đương đầu với chiến tranh thông thường, được thu thập từ CIA và các báo cáo truyền thông để xác định thứ hạng các cường quốc quân sự toàn cầu.

Những yếu tố đó bao gồm tài nguyên, tài chính, sức mạnh Hải – Lục – Không quân, hậu cần, dân số… điểm PwrIndx lý tưởng là 0,0000.

Trong đó, các tiêu chí bao gồm quy mô nền quân đội, số lượng quân nhân, binh lính tại ngũ, số lượng thiết bị công nghệ cao (khí tài quân sự), số lượng xe tăng và tàu ngầm, chi tiêu quốc phòng hàng năm…đến khả năng cung ứng hậu cần và địa lý (không tính số lượng vũ khí hạt nhân sở hữu).
GFP đưa ra xếp hạnh dựa trên các dữ liệu công khai từ các nguồn mở như báo chí, các chuyên trang quân sự và báo cáo của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), để xác định chỉ số sức mạnh PowerIndex (PwrIndx).

Lực lượng Hải quân Việt Nam

Đồng thời, mỗi quốc gia cũng được GFP đánh giá dựa trên các yếu tố liên quan đến một chiến dịch quân sự tấn công hoặc phòng thủ kéo dài. Điều này cho phép cho phép các quốc gia nhỏ hơn, công nghệ tiên tiến hơn, cạnh tranh với các quốc gia lớn hơn, công nghệ kém phát triển hơn, các công cụ tính toán dưới dạng điểm thưởng và điểm phạt, được áp dụng để hoàn chỉnh bảng xếp hạng hàng năm.

Điểm càng thấp, quân đội càng mạnh (điểm hoàn hảo là 0, nhưng chưa có quân đội nào trên thế giới đạt được điều này kể cả Hoa Kỳ).

Cùng với đó, công thức đánh giá của GFP cũng thay đổi theo từng năm, nhằm cập nhật các nhân tố mới và loại bỏ các nhân tố cũ. Do đó, tương đối khó để có thể so sánh trực tiếp giữa các năm (đặc biệt là so sánh theo công thức cơ bản hơn được sử dụng trong những năm trước đó).

Việt Nam vào top 20 BXH sức mạnh quân sự hàng đầu thế giới.

Tại BXH năm ngoái, Việt Nam giữ vị trí 24. Sang 2023, Việt Nam đã xuất sắc vươn lên vị trí 19, bỏ xa nhiều quốc gia khác trên thế giới. Riêng Hải quân, Việt Nam vượt cả Canada, đứng thứ 38 nước hàng đầu hành tinh và xếp thứ 5 khu vực Đông Nam Á với số lượng khí tài và nhân lực ngày càng được nâng cao.

Cụ thể, 20 nền quân đội mạnh nhất hành tinh lần lượt là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Anh, Hàn Quốc, Pakistan, Nhật Bản, Pháp, Anh, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Indonesia, Ai Cập, Ukraine, Australia, Iran, Israel, Việt Nam và Ba Lan.

Theo số liệu mới nhất, điểm PwrIndx của Việt Nam là 0,2855, đứng thứ 19 thế giới và thứ 2 ASEAN sau Indonesia.

Trong khu vực Đông Nam Á, đứng đầu là Indonesia, họ giữ chắc hạng 13 với điểm PwrIndx là 0,2221, chỉ số rất cao. Thái Lan vẫn đứng sau Việt Nam ở vị trí 24, với điểm PwrIndx là 0,3738.

Các vị trí đứng đầu trong bảng xếp hạng được Global Firepower công bố năm nay không có gì thay đổi khi lần lượt vẫn là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Anh.

Cần lưu ý thêm rằng các số liệu do trang Global Firepower đưa ra chỉ mang tính tham khảo mà thôi, chúng không thực sự có giá trị khi so sánh sức mạnh quân sự của từng quốc gia một cách chính xác.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều