+
Aa
-
like
comment

Việt Nam xuất khẩu lô tôm đầu tiên hưởng ưu đãi thuế theo EVFTA sang Hà Lan

12/09/2020 18:46

Ngày 11/9, Bộ NN&PTNT phối hợp cùng với Công ty THHH Thông Thuận xuất khẩu lô tôm đầu tiên vào thị trường EU sau khi EVFTA có hiệu lực.

Đại diện Công ty TNHH Thông Thuận cho biết sáng nay (11/9) lễ xuất khẩu lô tôm nước lợ đến cảng biển Hà Lan để vào thị trường EU theo EVFTA đã diễn ra tại nhà máy của công ty nằm trong Khu công nghiệp Thành Hải, TP Phan Rang Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty TNHH Thông Thuận.
Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty TNHH Thông Thuận.

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện Bộ NN&PTNT cho biết, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực từ 1/8 đã mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt Nam sang EU. Đặc biệt, mặt hàng thủy sản đang có nhiều lợi thế khi được hưởng mức ưu đãi thuế quan cao nhất đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.

Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), từ tháng 7 cho đến nay xuất khẩu tôm sang EU không ngừng gia tăng. Cụ thể, tháng 7/2020, kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam vào EU đạt 54,2 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ.

Từ sau ngày EVFTA chính thức có hiệu trong nửa đầu tháng 8, xuất khẩu tôm Việt Nam vào EU đạt 29,4 triệu đô la Mỹ, tăng 26% so với cùng kỳ, và dự báo cả tháng 8 có thể đạt mức tăng trưởng đến 20% so với cùng kỳ.

Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương cho biết, tôm sú đông lạnh của Việt Nam sẽ được hưởng mức thuế 0% ngay khi EVFTA có hiệu lực, so với mức thuế GSP (General System of Preference, là mức thuế ưu đãi của các nước phát triển dành cho nước đang phát triển) là 4,2% được áp dụng trước đó. Còn tôm chân trắng đông lạnh sẽ giảm dần về 0% sau 5 năm khi EVFTA có hiệu lực.

Việc EU dành cho tôm Việt Nam mức thuế ưu đãi như nêu trên đã tạo ra lợi thế cạnh tranh rất tốt so với các đối thủ như: Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia và Ecuador. Bởi, Thái Lan không được hưởng mức thuế GSP, không có FTA nên phải chịu mức thuế cơ bản là 12%, trong khi Ấn Độ và Indonesia không có FTA với EU nên cùng chịu mức thuế GSP là 4,2%. Còn Ecuador chịu mức thuế cơ bản 12% do không được hưởng mức thuế GSP và không có FTA với EU.

Nguyễn Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều