+
Aa
-
like
comment

Việt Nam xếp thứ bao nhiêu trên BXH các nền kinh tế lớn nhất toàn cầu?

Bảo Trâm - 29/12/2021 08:19

Trang Visual Capitalist vừa công bố biểu đồ các quốc gia có GDP lớn nhất thế giới năm 2021. Đặc biệt, trong đó Việt Nam xếp thứ 41 trên toàn thế giới các quốc gia có nền kinh tế lớn nhất toàn cầu.

Được biết, GDP đóng vai trò là một chỉ số chung thể hiện sản lượng kinh tế của một quốc gia, đo lường tổng giá trị thị trường của hàng hóa và dịch vụ được sản xuất trong khung thời gian cụ thể.

Biểu đồ dưới đây xếp hạng 50 quốc gia có GDP lớn nhất thế giới, trong đó Việt Nam xếp thứ 41 với 400 tỷ USD, chiếm 0,4% toàn cầu.

Theo dự báo của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR), kinh tế thế giới có thể vượt 100.000 tỷ USD lần đầu tiên vào năm 2022 – sớm hơn hai năm so với dự báo trước đó.

Theo biểu đồ, ở mức 22,9 nghìn tỷ USD, GDP của Mỹ chiếm khoảng 25% nền kinh tế toàn cầu, một tỷ trọng đã thực sự thay đổi đáng kể trong 60 năm qua. Các ngành tài chính, bảo hiểm và bất động sản (4,7 nghìn tỷ USD) đóng góp nhiều nhất cho nền kinh tế đất nước, tiếp theo là các dịch vụ chuyên nghiệp và kinh doanh (2,7 nghìn tỷ USD) và chính phủ (2,6 nghìn tỷ USD).

Kinh tế Trung Quốc đứng thứ hai, dao động ở mức gần 17 nghìn tỷ USD. Nước này vẫn là nhà sản xuất lớn nhất trên toàn thế giới dựa trên sản lượng gồm thép, thiết bị điện tử và rô bốt.

Nền kinh tế lớn nhất ở châu Âu là Đức, nước xuất khẩu khoảng 20% xe có động cơ trên thế giới. Năm 2019, thương mại tổng thể bằng gần 90% GDP của cả nước.

Ở đầu bên kia biểu đồ là các nền kinh tế nhỏ nhất thế giới tính theo GDP, chủ yếu là các quốc gia đang phát triển và quốc đảo.

Với GDP chỉ vỏn vẹn 70 triệu USD, Tuvalu là nền kinh tế nhỏ nhất thế giới. Nằm giữa Hawaii và Australia, ngành công nghiệp lớn nhất của quần đảo núi lửa này dựa vào quyền đánh bắt cá trên lãnh thổ.

Ngoài ra, quốc gia này còn kiếm được doanh thu đáng kể từ miền web “.tv”. Từ năm 2011 đến năm 2019, nước này kiếm được 5 triệu USD mỗi năm từ các công ty — bao gồm cả Twitch do Amazon sở hữu để cấp phép tên miền Twitch.tv — tương đương với khoảng 7% GDP của cả nước.

Giống như Tuvalu, nhiều nền kinh tế nhỏ nhất thế giới nằm ở Châu Đại Dương, bao gồm Nauru, Palau và Kiribati. Ngoài ra, một số quốc gia ở trên phụ thuộc vào ngành du lịch, cung cấp 1/3 số việc làm của họ.

Theo tính toán của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), quy mô kinh tế Việt Nam giờ đây đạt hơn 400 tỷ USD, đứng trong Top 41 nền kinh tế lớn nhất thế giới, tương đương hoặc vượt qua một số nền kinh tế có trình độ phát triển cao trong khu vực, kể cả một số “con hổ” của Đông Á.

Bảo Trâm (Theo Visual Capitalist)

Bài mới
Đọc nhiều