+
Aa
-
like
comment

Việt Nam xác minh thông tin nồng độ phóng xạ tăng vọt ở Biển Đông

17/12/2020 18:15

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam đang xác minh thông tin nồng độ phóng xạ Iodine-129 cao bất thường ở Biển Đông do Philippines công bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Tại họp báo thường kỳ vào chiều nay (17/12), người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, các cơ quan chức năng Việt Nam quan tâm và đang xác minh thông tin các chuyên gia Philippines nêu vấn đề nồng độ phóng xạ bất thường ở các rạn san hô trên Biển Đông.

Theo người phát ngôn, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982 quy định rõ các quốc gia có nghĩa vụ bảo vệ và gìn giữ môi trường biển, cũng như tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển được xác định phù hợp với UNCLOS 1982.

Bà Hằng cho biết thêm, việc sử dụng, khai thác và vận chuyển phương tiện, thiết bị, vật liệu có nguy cơ gây mất an toàn bức xạ và an toàn hạt nhân cần tuân thủ quy định luật pháp quốc tế, các quy tắc, quy chuẩn về bảo đảm an toàn bức xạ và an toàn hạt nhân của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cũng như không gây ảnh hưởng đến duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực.

Các nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Hạt nhân (PNRI) thuộc Bộ Khoa học Công nghệ Philippines hồi đầu tháng 12 thông báo phát hiện nồng độ phóng xạ trong các rạn san hô ở Biển Đông tăng bất thường, cao hơn mức ghi nhận ở những vùng bờ biển Philippines.

Các nhà khoa học Philippines cho biết, Iodine-129 là sản phẩm của quá trình phân rã hạt nhân. Điển hình là từ các vụ thử hạt nhân, sự cố hạt nhân hoặc quá trình tái xử lý năng lượng hạt nhân.

Hiện tượng nồng độ phóng xạ bất thường tại Biển Đông đã được báo cáo tại hội nghị trực tuyến của Mạng lưới các cơ quan quản lý năng lượng hạt nhân ASEAN diễn ra tuần trước. Quan chức một số nước ASEAN đã “rất quan ngại” trước hiện tượng này.

Thành Nam/VNN

Bài mới
Đọc nhiều