+
Aa
-
like
comment

Việt Nam vượt mặt Thái Lan, trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất

09/04/2023 14:41

Mới đây, hãng thông tấn Thái Lan Parachachat đã cho đăng tải một bài viết nhận định về nền kinh tế Việt Nam so với người bạn láng giềng Thái Lan khi hiện nay tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang rất gấp ba lần Thái Lan.

Thái Lan “thua lỗ”

Bài viết đã dẫn các dữ liệu thống kê về hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam và Thái Lan trong đó có một dấu hiệu rất đáng chú ý là tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam hiện đang rất gấp ba lần Thái Lan. Đặc biệt tổng vốn và số lượng dự án năm ngoái đã giảm mạnh vào các quốc gia ASEAN nhưng lại tập trung chủ yếu vào quốc gia đó là Singapore Việt Nam và Malaysia.

Quan trọng hơn, FDI vào Việt Nam chủ yếu tập trung vào lĩnh vực chế biến, chế tạo trong khi của Thái Lan tập trung chủ yếu vào bất động sản, du lịch và dịch vụ. Điều này cho thấy các nhà sản xuất đang tháo chạy khỏi Thái Lan khi ngay cả những tập đoàn trong nước cũng đang rời bỏ để chuyển sang Việt Nam. Qua đó cho thấy có một thực trạng đáng báo động là Thái Lan đang dần thua sút Việt Nam, không thể cạnh tranh được.

Theo Parachachat, năm 2023 mặc dù vẫn phải đối mặt với những khó khăn và thách thức do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng từ 6,3 đến 70% và tiếp tục nằm trong nhóm quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất, Việt Nam đã bỏ xa Thái Lan trên đường trở thành công xưởng thế giới.

Vấn đề lớn ở Thái Lan là dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy vào ASEAN, nhưng lại tập trung vào Việt Nam. Cụ thể, FDI vào Việt Nam năm 2022 gần 900 tỷ baht, với đầu tư hơn 2.000 dự án và tập trung vào 5 nhóm chính gồm chế biến chế tạo, bất động sản, nhà máy điện, nghiên cứu khoa học, kinh doanh và bán lẻ.

Theo báo cáo, hơn 50% vốn đầu tư FDI tập trung vào Singapore, đứng vị trí số 1, tiếp theo là Malaysia và Việt Nam, trong khi Thái Lan tụt hạng. Điều này phản ánh năng lực cạnh tranh của Thái Lan đang dần yếu đi.

Nguyên nhân vừa là chi phí của khu vực sản xuất, vừa là tiền công lao động và giá điện cao gấp đôi so với các nước láng giềng từ giá điện biến đổi tự động tăng liên tục. Giá điện mới nhất cho giai đoạn tháng 1 đến tháng 4/2023 đối với loại hình doanh nghiệp là 5,33 baht/KW, trong khi giá điện của Việt Nam chỉ là 2,88 baht/KW.

Ngoài ra, Việt Nam có 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) với 55 quốc gia, đây là những lợi thế so với Thái Lan. Đặc biệt, xuất khẩu sản phẩm sang Liên minh châu Âu (EU) sẽ có nhiều thuận lợi hơn so với xuất khẩu từ Thái Lan. Đây là lý do chính khiến các nhà đầu tư chọn đầu tư vào Việt Nam.

Trước đó, Thái Lan đã tăng lương tối thiểu. Điều này sẽ dẫn đến đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ nước ngoài biến mất khỏi Thái Lan. Bởi Việt Nam có những yếu tố hỗ trợ đầu tư cả từ cơ cấu dân số 100 triệu người trong độ tuổi lao động và sự gia tăng tiện ích của hệ thống logistics.

Đồng thời, Thái Lan cũng đối mặt với vấn đề năng lượng. Ông Sophote Ahunai, Giám đốc điều hành của Energy Absolute Public Company Limited hay EA, cho biết lý do các nhà đầu tư đổ xô đầu tư vào Việt Nam gấp 3 lần Thái Lan một phần là do giá năng lượng của Thái Lan cao, mà quan trọng nhất là Thái Lan không có đủ năng lượng sạch để sử dụng. Bởi vì các ngành công nghiệp mới cần năng lượng sạch để kinh doanh.

Điểm đến đầu tư thế giới

Đồng quan điểm, ông Kobsak Pootrakool, Chủ tịch Liên đoàn các Hội đồng Kinh doanh Thị trường Vốn Thái Lan và Phó chủ tịch điều hành ngân hàng Bangkok Nói rằng ASEAN hiện là mục tiêu đầu tư toàn cầu, nhưng sẽ thấy rằng FDI sẽ đổ vào Việt Nam gấp 3 lần Thái Lan. Từ 1 nhà máy chuyển đến Thái Lan thì lại có 3 nhà máy chuyển đến Việt Nam.

Bản tin từ Cục Xúc tiến Ngoại thương Việt Nam cho biết FDI vào Việt Nam năm 2022 đạt 27,7 tỷ USD (khoảng 864 tỷ baht), tuy giảm 11% so với năm trước, nhưng đầu tư vào sản xuất để tăng 10,05% khi có tới 2.036 dự án đầu tư mới trong năm qua, trị giá 12,44 tỷ USD. Ngoài ra, mở rộng đầu tư 1.107 dự án (DA hiện có) trị giá 10,1 tỷ USD, và 3.566 dự án mà nhà đầu tư nước ngoài đầu tư hoặc mua lại doanh nghiệp Việt Nam, trị giá 5,1 tỷ USD.

Các doanh nghiệp Thái Lan cũng đang đổ xô về Việt Nam. Tính cả vốn đầu tư giai đoạn 1987-2022, Thái Lan sẽ là nhà đầu tư lớn thứ 9 tại Việt Nam với tổng số 677 dự án trị giá 13,1 tỷ USD. Các công ty tư nhân lớn của Thái Lan mở rộng đầu tư vào Việt Nam đa dạng lĩnh vực kinh doanh như Tập đoàn TCC (Chao Sura Charoen Sirivadhanabhakdi), Central Group, SCG, CP Group, Hemaraj, ThaiBev, Amata, B.Grimm Power, Super Energy Corporation, Gunkul Engineering, Gal F Energy Development,…

Ông Kittipak Suthisamphat, Phó Chủ tịch A.J. Plast Public Company Limited (AJ), nhà sản xuất màng bao bì BOPP lớn tại Thái Lan, tiết lộ, trong năm 2022 vừa qua, công ty đã mở rộng cơ sở đầu tư tại Việt Nam bằng cách liên doanh với Công ty TNHH Hóa chất SCG (Việt Nam) để xây dựng cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Tổng vốn đầu tư 22,7 triệu USD (khoảng 851 triệu baht) đã được sử dụng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại Việt Nam.

Ông Sanan Angubolkul, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Phòng Thương mại Thái Lan còn Chủ tịch Hội hữu nghị Thái Lan – Việt Nam tiết lộ, các doanh nghiệp Thái Lan vẫn quan tâm mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Bởi ông dự báo kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng ở mức tốt, tầng lớp trung lưu có sức mua tăng.

Ông Sanan Angubolkul, Chủ tịch Hội đồng quản trị Phòng Thương mại Thái Lan tiết lộ, các doanh nghiệp Thái Lan vẫn quan tâm mở rộng đầu tư tại Việt Nam vì thấy trước kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng ở mức tốt, tầng lớp trung lưu đã tăng nhanh và sẽ tiếp tục gia tăng sức mua nội địa.

Theo Parachachat, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục nổi bật như một điểm đến đầu tư toàn cầu, cho đến khi nó có thể là cơ sở sản xuất lớn nhất thế giới cho các sản phẩm công nghiệp. Năm nay, Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục là nguồn hỗ trợ cho việc dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc, trở thành công xưởng thứ hai của thế giới.

“Nền kinh tế Việt Nam năm nay có thể gặp một số vấn đề từ suy thoái kinh tế toàn cầu. Nhưng việc di dời sản xuất khỏi Trung Quốc sẽ vẫn tiếp tục. Việc chính phủ Việt Nam đã tổ chức nền kinh tế trong cả thị trường chứng khoán và ngành ngân hàng là một dấu hiệu tốt cho nền kinh tế trong tương lai. Và hiện nay, những xung đột chính trị của hai cường quốc Trung – Mỹ sẽ tiếp tục là cơ hội cho Việt Nam”, Ông Sanan Angubolkul nhấn mạnh.

Tuệ Ngô

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều