+
Aa
-
like
comment

Việt Nam, Viettel có lỗi gì với Myanmar, mà đòi tẩy chay?

Bảo An - 29/03/2021 15:27

“Cõng rắn cắn gà nhà”, “rước voi giày mả tổ”, “ăn cháo đá bát” là những thành ngữ hoàn toàn phù hợp khi mô tả về những “con buôn chính trị” núp dưới vỏ bọc đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền. Rõ ràng, chính biến tại Myanmar không phải do Việt Nam gây ra. Ấy thế nhưng lạ lùng thay, không ít “ngòi bút máu” lại đang chĩa mũi nhọn công kích vào Việt Nam.

Từ khi cuộc chính biến tại Myanmar diễn ra đến nay, các đối tượng cơ hội chính trị của Việt Nam cũng như một số cá nhân, tổ chức phản động ở nước ngoài như HRW, VOA, BBC, RFA … đã tích cực tận dụng thông tin để xuyên tạc, đổ lỗi, vu khống Việt Nam. Vô vàn thông tin độc hại, sai trái được rêu rao như: “Gần 500 tổ chức lên án Việt Nam và các nước đã ngăn chặn Liên hợp quốc chỉ trích nặng quân đội Myanmar”, “Viettel và hàng triệu đô la vấy máu Myanmar” … Chúng luôn cố tình gán ghép Việt Nam với vấn đề Myanmar, từ đó tạo cớ để tấn công, vu khống, bôi nhọ, hạ bệ Việt Nam. Và mới đây, Mytel tiếp tục được cho vào tầm ngắm.

Mytel là nhà mạng liên doanh giữa Viettel và doanh nghiệp địa phương tại Myanmar, hoạt động trong lĩnh vực viễn thông. Với luận điệu cho rằng tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel của Việt Nam hợp tác với lực lượng quân đội Myanmar là tiếp tay cho “phe quân đội” tiến hành đảo chính, các đối tượng xấu liên tục công kích, kêu gọi hủy bỏ các dịch vụ với Mytel. Không chỉ dừng lại ở đây, các tổ chức, đối tượng còn đòi tẩy chay Viettel tại Việt Nam. Ngoài ra, rất nhiều lập luận phiến diện, phi lý khác cũng được rêu rao như: “Viettel và Bộ Quốc phòng Việt Nam đang đóng góp vào các hoạt động quân sự ở các địa bàn người dân tộc Myanmar và hỗ trợ, tiếp tay cho tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người” v.v…

Không cần bàn cãi nhiều, các luận điệu trên là hoàn toàn vô căn cứ, sai trái.

Thứ nhất, Viettel đầu tư vào Myanmar từ năm 2016. Ngoài Viettel, Chính phủ Myanmar cũng đóng góp cổ phần xây dựng lên Mytel. Việc Chính phủ phân công ai đại diện phần vốn tại Mytel và sử dụng phần lợi nhuận sau kinh doanh như thế nào là việc cá nhân của Chính phủ Myanmar. Vì vậy, không có lý do gì để vu khống trắng trợn Việt Nam “đồng lõa” hay có liên quan đến đảo chính tại đất nước này.

Thứ hai, chúng ta không phủ nhận Myanmar đang là một thị trường lớn được Viettel đầu tư. Tuy nhiên, Myanmar không phải là duy nhất. Ngoài Myanmar, Viettel còn đầu tư tại nhiều quốc gia khác như: Cameroon, Mozambique, Peru, Tanzania, Haiti, Đông Timo, Burundi, Lào, Haiti … Hoạt động đầu tư ra nước ngoài mục đích cao nhất là lợi ích kinh tế. Ở chiều ngược lại, việc Viettel đầu tư vào Myanmar cũng mang lại lợi ích cho Myanmar. Trong đó, rõ ràng nhất là việc người dân được tiếp cận với công nghệ. Đây là một mối quan hệ hết sức sòng phẳng, cùng có lợi. Do đó, những luận điệu cáo buộc Viettel “tiếp tay cho tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người” là giọng điệu hết sức kệch cỡm.

Thứ ba, cần phải nói thẳng, chính người dân Myanmar là những người được hưởng lợi từ hoạt động đầu tư của Viettel tại quốc gia này. Một vài con số thống kê có thể kể đến như: nhờ Mytel, giá Internet di động của Myanmar giảm 40%, là nhân tố giúp mật độ phổ cập dịch vụ Internet tại Myanmar tăng từ 31% (tháng 6/2018) lên 55% (tháng 9/2019); là nhà mạng di động đầu tiên phủ sóng 4G toàn quốc và cũng là công ty đầu tiên áp dụng cách tính cước theo block 1 giây (tính trên từng giây)… Đồng thời, việc người dân Myanmar lựa chọn sử dụng dịch vụ của Mytel là hoàn toàn tự nguyện, không bị ai ép buộc. Vậy hà cớ gì lại vu khống tập đoàn Viettel của Việt Nam tiếp tay cho sai trái?

Sòng phẳng mà nói, nếu Viettel rút khỏi Myanmar, nếu cơ sở hạ tầng mà Viettel đầu tư xây dựng tại Myanmar bị phá hủy thì không chỉ Viettel mà chính người dân Myanmar cũng sẽ phải gánh chịu các hậu quả tiêu cực.

Việc một số kẻ nói tiếng Việt Nam, ăn cơm Việt Nam nhưng hoạt động theo sự chỉ đạo của các cá nhân, tổ chức phản động, thực hiện các hành vi tấn công, bôi nhọ, công kích chế độ, chống nhà nước là điều không thể chấp nhận được. Chắc chắn lịch sử sẽ không có chỗ cho những kẻ “cõng rắn cắn gà nhà”, “rước voi giày mả tổ”. Những kẻ lợi dụng vấn đề tại Myanmar bôi nhọ, chống phá đất nước cần phải nghiêm trị.

Bảo An

* Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều