+
Aa
-
like
comment

Việt Nam và Mỹ hợp tác điều tra vụ lừa đảo liên quan Covid-19, bắt ba nghi phạm

18/08/2020 11:23

Việt Nam và Mỹ hợp tác điều tra một vụ lừa đảo liên quan đến đại dịch Covid-19. Cơ quan chức năng Việt Nam đã bắt giữ ba nghi phạm.

Ảnh minh họa

Sáng 18.8, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam phát thông báo về việc Cục điều tra an ninh nội địa Mỹ (HSI, thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ) đã hợp tác, phối hợp với Bộ Công an Việt Nam điều tra một vụ lừa đảo liên quan đến đại dịch Covid-19, bắt giữ ba nghi phạm.

Theo đó, cuộc điều tra này bắt nguồn từ thành phố Tampa, Florida (Mỹ) vào tháng 3. Văn phòng HSI tại TP.HCM đã chuyển thông tin cho Bộ Công an Việt Nam.

Cơ quan chức năng Việt Nam đã tiến hành cuộc điều tra riêng, bắt giữ ba nghi phạm.

Cũng theo thông tin từ Đại sứ quán Mỹ, các nghi phạm gồm Phan Đình Thư, Trần Quốc Khánh và Nguyễn Duy Toản, đều là công dân Việt Nam, bị cáo buộc đã tham gia vào kế hoạch lừa đảo nhằm thu lợi bất chính lợi dụng đại dịch Covid-19.

Thông tin ban đầu, các nghi phạm đã điều hành hơn 300 trang web với mục đích lừa đảo, bán các sản phẩm gồm nước rửa tay khô, khăn ướt diệt khuẩn…

Hơn 7.000 nạn nhân đến từ tất cả 50 bang của Mỹ đã đặt mua những sản phẩm này từ các trang web nói trên. Các nạn nhân, mặc dù đã trả tiền nhưng chưa bao giờ nhận được các sản phẩm đặt hàng, sau đó đã nộp đơn kiện.

Các điều tra viên của HIS đã phát hiện gần 40.000 giao dịch lừa đảo, trị giá gần 975.000 USD.

Đề cập đến việc hợp tác điều tra vụ lừa đảo liên quan đại dịch Covid-19, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink cho biết: “Việc Bộ Công an Việt Nam bắt giữ các nghi phạm này đã chứng minh rõ ràng rằng Chính phủ Việt Nam rất nghiêm túc đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến Covid-19”.

Thụy Miên/TNO

Bài mới
Đọc nhiều