+
Aa
-
like
comment

“Việt Nam và Mỹ đã vượt qua sự oán giận, ngờ vực và thay thế bằng tin tưởng, tôn trọng”

Cánh Én - 19/12/2019 06:46

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Stillwell cho rằng, Việt Nam và Mỹ một lần nữa chứng tỏ rằng hai cựu thù có thể trở thành đối tác tin cậy.

"Việt Nam và Mỹ đã vượt qua sự oán giận, ngờ vực và thay thế bằng tin tưởng, tôn trọng"

Ngày 18/12, sự kiện mở màn cho các hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt – Hoa Kỳ vào năm 2020 đã diễn ra tại Hà Nội.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ với những bước tiến dài và đáng tự hào ngày hôm nay là minh chứng sống động cho những nỗ lực và quyết tâm mà Lãnh đạo và nhân dân hai nước đã dành cho quan hệ song phương trong suốt 25 năm qua.

“Hướng tới tương lai, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng tuổi 25 sẽ đem lại cho hai đất nước chúng ta một sức bật thật vững chắc và mạnh mẽ để tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ lên tầm cao mới, mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu.

Nhận định việc bình thường hóa quan hệ của hai nước vào năm 1995 là một quyết định táo bạo, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Stillwell cho rằng, hiện tại, hai quốc gia chúng ta là những đối tác tin cậy với tình bạn dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

“Quá trình này không hề dễ dàng và không phải ngẫu nhiên. Đó là kết quả lao động miệt màu và tầm nhìn của rất nhiều người ở cả hai phía, nhưng người tin vào triển vọng hòa bình”, ông Stillwell nói thêm.

Quan hệ thương mại hai nước đã phát triển nhanh chóng. Các doanh nghiệp Mỹ đang đầu tư ngày càng nhiều vốn vào Việt Nam, đồng thời các nhà sản xuất Việt Nam đang đem lại nhiều hàng hóa hơn cho người tiêu dùng ở Mỹ.

25 năm trước, thương mại hàng hóa song phương của chúng ta chỉ là 450 triệu USD, hôm nay, thương mại song phương của chúng ta ở mức 60 tỷ USD.

“Việc chúng ta cùng ở đây hôm nay để kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ là minh chứng cho thấy chúng ta không mắc lại những sai lầm trong quá khứ. Chúng ta có khả năng vượt qua sự oán giận, ngờ vực, chua xót và thay thế chúng bằng sự tin tưởng, tôn trọng và hợp tác. Việt Nam và Mỹ một lần nữa chứng tỏ rằng hai cựu thù có thể trở thành đối tác tin cậy. Thành quả đó có ý nghĩa với chúng ta bao nhiêu thì cũng là bài học sâu sắc và đúng lúc bấy nhiêu cho các nước trên thế giới”, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ khẳng định.

Việt Nam và Mỹ đã vượt qua sự oán giận, ngờ vực và thay thế bằng tin tưởng, tôn trọng - Ảnh 2.
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn và Trợ lý Ngoại trưởng Stillwell đã công bố logo kỷ niệm 25 năm quan hệ song phương. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Ông Stillwell cũng bày tỏ sẵn lòng ủng hộ Việt Nam nắm giữ các vai trò lãnh đạo toàn cầu vào năm sau, từ gia nhập Hội đồng Bảo an LHQ không thường trực đến cương vị Chủ tịch ASEAN.

Cũng trong buổi lễ, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn và Trợ lý Ngoại trưởng Stillwell đã công bố logo kỷ niệm 25 năm quan hệ song phương vào năm 2020 do họa sĩ Trần Hoài Đức thiết kế.

Logo chiến thắng cuộc thi thiết kế toàn quốc do Đại sứ quán Mỹ tổ chức vào đầu năm 2019 và có gần 100 tác phẩm dự thi.

Logo là hình chim bồ câu đang lướt bay với tạo hình đặc biệt mang hình ảnh cờ hai quốc gia Việt Nam – Hoa Kỳ, tượng trưng cho mối quan hệ bền vững được thiết lập trên giá trị của hòa bình mà cả hai quốc gia đang hướng tới.

Bài mới
Đọc nhiều