+
Aa
-
like
comment

Việt Nam và ExxonMobil tái khởi động lại dự án Cá Voi Xanh với nhiều ý nghĩa đặc biệt

Đặng Trường - 11/12/2021 14:45

Gần đây, tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và tập đoàn ExxonMobil của Mỹ đã tái khởi động lại dự án Cá Voi Xanh trên Biển Đông sau hai năm chậm tiến độ. Đây có thể xem là thông tin đáng mừng bởi dự án khai thác mỏ khí này khá lớn và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với cả hai quốc gia.

ExxonMobil đã gửi thông báo tiếp tục dự án Cá Voi Xanh với Việt Nam.

Như đã biết, mỏ Cá Voi Xanh có trữ lượng rất lớn, lên tới 150 tỷ m3, khi dự án tiếp tục được triển khai thì sẽ cung cấp khoảng 9-11 tỷ m3/năm, thu vào ngân sách 60 tỷ USD và giải quyết việc làm cho 3.000-4.000 lao động trình độ cao. Đây không chỉ là động lực phát triển kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh, năng lượng quốc gia mà còn là điều kiện quan trọng để Việt Nam xây dựng và vận hành các nhà máy điện khí tại khu vực miền Trung. Từ đó, có thể nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế chung của cả nước.

Trong bối cảnh Việt Nam đang hoàn thiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045 (Quy hoạch điện VIII), tức là rà soát một số nguồn điện than sau năm 2030 theo hướng chuyển đổi nhiên liệu hoặc không tiếp tục phát triển thì việc Việt Nam triển khai nhiệt điện khí là hoàn toàn phủ hợp. Đặc biệt, bên lề Hội nghị các nước tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP26), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh rằng “Không vì khó khăn mà Việt Nam không đưa ra cam kết với quốc tế, không đưa ra lộ trình hướng tới năm 2050 đưa lượng phát thải về 0. Nếu nói rằng khó lắm, chúng tôi không làm được thì làm sao giành được sự tôn trọng của các nước”. Lời cam kết đó càng khẳng định rõ chủ trương của Việt Nam trong thời gian tới là tăng năng lượng điện gió, giảm dần điện than, tăng khí hóa lỏng. Vì vậy, việc phát triển dự án Cá Voi Xanh là điều rất cần thiết, góp phần thực hiện thành công cam kết này của Việt Nam với quốc tế.

Thủ tướng phát biểu bên lề Hội nghị các nước tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP26).

Nói hợp tác dầu khí trên biển Đông, bao lâu nay chúng ta đều hiểu đó không đơn thuần chỉ là những dự án phát triển kinh tế mà đó còn là lời tuyên bố chủ quyền biển đảo. Sự hợp tác giữa tập đoàn Dầu khí Việt Nam với ExxonMobil trong việc đầu tư, khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh như một lời khẳng định chủ quyền lãnh thổ của nước ta trên Biển Đông. Sự hiện diện của những giàn khoan chính là những cột mốc chủ quyền vững chức. Thế nên, cả hệ thống chính Việt Nam đã và đang nỗ lực hết sức về mặt pháp lý để dự án có thể tiếp tục triển khai thuận lợi, mang lại lợi ích cho đất nước và người dân Việt Nam.

Trong nỗ lực tiến hành các hoạt động khai thác dự án Cá Voi Xanh, không chỉ có mỗi Việt Nam mà ExxonMoBil và cả quan chức của Mỹ cũng rất quyết tâm thực hiện. Ngay từ trong chuyến thăm Việt Nam vào cuối năm 2018, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã tuyên bố: “Mỹ sẽ hợp tác khai thác dầu khí ở Biển Đông dù có Trung Quốc hay không”. Bởi việc ExxonMobil tham gia ở mỏ Cá Voi Xanh là một sự nghiên cứu thận trọng và nó được đi kèm theo chiến lược Indo-Pacific của Mỹ. Vậy nên, tập đoàn ExxonMobil cũng rất nỗ lực trong việc hoàn thành thiết kế và kỹ thuật front-end cho dự án Cá Voi Xanh vào tháng 5/2020. Hiện tại, ExxonMobil đang hoàn thiện kế hoạch cuối cùng để sẵn sàng cho việc tiếp tục triển khai dự án.

Trong cuộc gặp gỡ tại Bỉ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đề nghị ExxonMobil và Tập đoàn Dầu khí quốcgia Việt Nam (PVN) tiếp tục phối hợp chặt chẽ để duy trì đúng tiến độ, đưa dòng khí đầu tiên vào bờ vào năm 2024. Vẫn là thông điệp cũ: “Khi có sự chung sức và hợp tác, ta có thể đạt được những điều tuyệt vời”, tin rằng cả Việt Nam và ExxonMobil sẽ có những kết quả ngọt ngào khi quyết tâm triển khai sớm dự án Cá Voi Xanh.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều