+
Aa
-
like
comment

Việt Nam ủng hộ 5.000 tấn gạo cho Cuba, có gì không đúng mà Việt Tân phải lu loa?

Thế Khoa - 20/04/2020 11:40

Chiều 17/04, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam, bà Lianys Torres Rivera. Tại buổi tiếp, cảm ơn Cuba đã sớm quyết định hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống dịch bệnh, người đứng đầu Chính phủ đã thay mặt người dân Việt Nam gửi tặng nhân dân Cuba 5.000 tấn gạo. Một việc làm hết sức nhân văn là vậy, thế mà trên trang Việt Tân lại tru tréo rằng “tặng 5.000 tấn gạo cho Cuba trong khi dân đói gạo ở Hà Nội”, hòng gây mất niềm tin của người dân đối với nhà nước. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Lianys Torres Rivera, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam.

Mối quan hệ giữa Việt Nam không phải mới được xác lập ngày một ngày hai. Đây là mối quan hệ mang tính truyền thống, được thử thách bởi lịch sử. Có người từng nói rằng: “Cuba là nước duy nhất trên thế giới giúp đỡ Việt Nam mà không có bất kỳ toan tính nào. Cuba là ân nhân của người dân Việt Nam, đã giúp Việt Nam trong những giai đoạn mà đất nước rơi vào hoàn cảnh khắc nghiệt nhất của chiến tranh”. Hãy cùng nhìn về quá khứ để thấy được người anh em Cuba đã làm gì cho Việt Nam!

Còn nhớ, trong những ngày tháng sôi sục tinh thần đoàn kết quốc tế cao cả mà Cuba dành cho Việt Nam. Một trong những dấu mốc không thể nào quên, đó là chuyến thăm của Chủ tịch Fidel Castro đến Quảng Trị năm 1973. Ông là vị nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất thăm vùng giải phóng khi chiến tranh còn chưa kết thúc, chiến trường Quảng Trị vẫn nồng mùi thuốc súng.

Có lẽ, trong ký ức của quân và dân Quảng trị cũng như nhiều người dân Việt Nam không thể nào quên hình ảnh giữa Cao điểm 241, hay còn gọi là căn cứ Carol ngổn ngang xác xe tăng, đạn pháo, Chủ tịch Fidel Castro phất cao ngọn cờ của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam và nói rằng: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Câu nói bất hủ của Chủ tịch Fidel Castro trong giai đoạn cuộc chiến của nhân dân Việt Nam đang ở giai đoạn cam go, ác liệt ấy đã thể hiện vô cùng sinh động tình đoàn kết thủy chung, trong sáng, đầy tinh thần quốc tế cao cả của Cuba dành cho Việt Nam.

Một việc làm hết sức nhân văn của Việt Nam đối với Cuba đã bị trang Việt Tân cùng các đối tượng phủ sạch, biến nó từ chuyện tốt đẹp thành điều xấu xa như thế này đây.

Ngay cả khi hòa bình lập lại, Cuba vẫn tiếp tục ủng hộ hết lòng đối với Việt Nam. Những công trình Cuba giúp Việt Nam xây dựng như: Khách sạn Thắng Lợi ở Hà Nội; Trại gà Lương Mỹ, nơi nuôi gà đẻ trứng và lấy thịt; nông trường bò sữa Mộc Châu 1.200 con thụ tinh bên Cuba và đẻ ở Việt Nam; Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba ở Đồng Hới, Quảng Bình… Rồi chiến tranh biên giới hai đầu đất nước, giữa lúc ngặt nghèo đó Việt Nam lại được người bạn chí tình này đứng bên cạnh bằng câu nói “Không được đụng đến Việt Nam”. Cuba cũng là một trong những nước tích cực vận động cho Việt Nam gia nhập Liên hiệp quốc, bỏ phiếu chống lại cấm vận Việt Nam do Mỹ và Trung Quốc phát động. Những năm 1980 đến 1990 Việt Nam ở trong tình trang khan hiếm vắc – xin, giá vắc – xin thời ấy cực kì đắt đỏ, trẻ sơ sinh có tỷ lệ tử vong tăng cao. Cuba đã viện trợ rất nhiều vắc – xin cho Việt Nam, đồng thời đào tạo nhiều y bác sỹ cho Việt Nam. Ngoài viện trợ lương thực, y tế Cuba còn quyết định chi hơn 6 triệu USD để mua các trang thiết bị hiện đại từ Nhật Bản và cử một số sĩ quan, chuyên viên sang Việt Nam để tu sửa, xây dựng cầu đường.

Đó là những ân tình mà Cuba dành cho Việt Nam, mặc dù nước bạn cũng chẳng khá hơn đất nước chúng ta là bao. Nếu có ai chóng quên tình cảm ấy, hãy nhắc cho họ nhớ. Nếu có ai cân đo đong đếm tình cảm ấy, hãy chỉ rõ cho họ hiểu, vì Cuba, Việt Nam cũng có thể hiến dâng cả “máu xương” của mình, như người anh em Cuba đã từng như thế. Chỉ có những kẻ máu lạnh, vô ơn mới thốt ra những lời lẽ như thế, còn người dân Việt Nam ủng hộ Cuba 5.000 tấn gạo chứ nếu có điều kiện ủng hộ nước bạn 50.000 tấn thì nhân dân Việt Nam cũng sẵn lòng!

Thế Khoa

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều