+
Aa
-
like
comment

Việt Nam từng cải biên xe tăng T-34 thành… pháo phòng không tự hành

01/12/2019 07:40

Ít nhất đã có hai phiên bản pháo tự hành xây dựng dựa trên khung gầm của xe tăng T-34-85 được Việt Nam chế tạo trong thời gian diễn ra kháng chiến chống Mỹ.

Trong quá khứ, Quân đội Việt Nam từng nhận một lượng lớn xe tăng T-34-85 do Liên Xô viện trợ để tăng cường sức mạnh cho lực lượng thiết giáp của ta trong kháng chiến chống Mỹ.
Viet Nam tung cai bien xe tang T-34 thanh… phao phong khong tu hanh-Hinh-2Tuy nhiên, các xe tăng T-34-85 đã tỏ ra kém hiệu quả trong tác chiến ở Việt Nam, nhất là khi một loạt xe tăng chủ lực T-54/55 được chúng ta đưa vào sử dụng, trọng trách xe tăng chủ lực khi đó đã không còn thuộc về dàn xe tăng T-34-85.
Viet Nam tung cai bien xe tang T-34 thanh… phao phong khong tu hanh-Hinh-3Mặc dù vậy, do có số lượng lớn và độ bền cao, nhiều khả năng Việt Nam đã tự nghiên cứu, cải biên xe tăng T-34-85 thành pháo tự hành phòng không và sử dụng ngay trong kháng chiến chống Mỹ. Ít nhất đã có hai khẩu pháo tự hành phòng không dựa trên khung gầm T-34-85 được ra đời.
Viet Nam tung cai bien xe tang T-34 thanh… phao phong khong tu hanh-Hinh-4Những hình ảnh hiếm hoi của lịch sử ghi lại một xe tăng T-34 cải biên thành pháo tự hành chống tăng được chúng ta sử dụng trong kháng chiến chống Mỹ. Chiếc xe tăng này có số thân 045 và được cho là một trong hai chiếc duy nhất từng được Việt Nam sử dụng.
Viet Nam tung cai bien xe tang T-34 thanh… phao phong khong tu hanh-Hinh-5Bản thân chiếc 045 này cũng bị chúng ta bỏ lại ở chiến trường miền Nam Việt Nam, quân đội Mỹ sau đó đã mang về nghiên cứu và đưa sang Mỹ trưng bày sau khi chiến tranh kết thúc vì đây là loại vũ khí rất hiếm – nếu không muốn nói là độc nhất vô nhị.
Viet Nam tung cai bien xe tang T-34 thanh… phao phong khong tu hanh-Hinh-6Nhiều tài liệu cho biết, khẩu pháo tự hành phòng không Type 63 ban đầu được Trung Quốc thiết kế và sản xuất với pháo 37mm 61-K – phiên bản pháo phòng không được Trung Quốc sao chép của Liên Xô.
Viet Nam tung cai bien xe tang T-34 thanh… phao phong khong tu hanh-Hinh-7Tuy nhiên, pháo phòng không tự hành Type 63 của Trung Quốc lại được đặt trên khung gầm của xe tăng Type 58 – phiên bản T-34-85 do Trung Quốc tự chế tạo dựa trên thiết kế của Liên Xô – chứ không phải chế tạo trực tiếp trên khung gầm T-34-85 do Liên Xô sản xuất.
Viet Nam tung cai bien xe tang T-34 thanh… phao phong khong tu hanh-Hinh-8Bản thân Việt Nam cũng chưa bao giờ nhận viện trợ loại xe tăng Type 58 từ phía Trung Quốc, chúng ta chỉ nhận viện trợ trực tiếp xe tăng T-34-85 từ phía Liên Xô nên rất có khả năng, Việt Nam đã tự cải biên xe tăng T-34-85 thành pháo tự hành dựa trên thiết kế của Type 63 do Trung Quốc sản xuất.
Viet Nam tung cai bien xe tang T-34 thanh… phao phong khong tu hanh-Hinh-9Nhiều tài liệu của Mỹ nhận định, khẩu pháo tự hành Type 63 do Việt Nam sử dụng trong chiến tranh chống Mỹ có hiệu quả rất thấp khi đối đầu với máy bay phản lực. Tuy nhiên khi sử dụng để tấn công các loại trực thăng hay máy bay động cơ cánh quạt, loại vũ khí này lại tỏ ra khá hiệu quả.
Viet Nam tung cai bien xe tang T-34 thanh… phao phong khong tu hanh-Hinh-10Vị trí của xạ thủ trên khẩu pháo tự hành phòng không đầy bí ẩn Mỹ tìm được trong Chiến tranh Việt Nam.
Viet Nam tung cai bien xe tang T-34 thanh… phao phong khong tu hanh-Hinh-11Khẩu pháo tự hành phòng không số hiệu 045 này hiện còn sót lại duy nhất một chiếc, được Mỹ trưng bày tại viện bảo tàng chiến tranh của quốc gia này.
Viet Nam tung cai bien xe tang T-34 thanh… phao phong khong tu hanh-Hinh-12Xe được bảo quản trong tình trạng khá tốt dù để ngoài trời. Phần khung gầm của Type 63 ít nhất tới nay cũng đã gần 70 năm tuổi. .
Viet Nam tung cai bien xe tang T-34 thanh… phao phong khong tu hanh-Hinh-13Pháo tự hành phòng không số hiệu 045 được vận chuyển từ Việt Nam sang Mỹ vào năm 1975 để phục vụ cho công tác trưng bày, nghiên cứu. Nguồn ảnh:

Tuấn Anh
Theo Kienthuc.net.vn

Bài mới
Đọc nhiều