+
Aa
-
like
comment

Việt Nam tự hào vì có một vị Thủ tướng như thế!

Quỳnh Quỳnh - 27/03/2020 17:32

Giữa thời điểm dịch bệnh trong tình trạng căng thẳng nhất, chúng ta càng thấy rõ những chỉ đạo quyết liệt, đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, có một vị Thủ tướng luôn luôn cố gắng trong việc mang đến cho người dân 3 chữ “an”, đó là an toàn tính mạng, an sinh xã hội và an tâm chắc chắn đại dịch sẽ đi qua.

Mỗi ngày trôi qua lại có thêm nhiều người nhiễm bệnh, chúng ta lại càng thấy sự xuất hiện của Thủ tướng với tần xuất dày đặc trên truyền thông, báo chí. Lần thì chỉ đạo này lần thì chỉ đạo kia, người ta thường sẽ chú ý vào chỉ đạo của ông nhưng ít người chú ý đến sự thay đổi của Thủ tướng. Dường như gương mặt ông sạm đi, đôi mắt chứa những sự lo lắng, trằn trọc về dịch bệnh.

“Gần như Thủ tướng không bao giờ có thời gian nghỉ”

Là người luôn sát cánh và giúp việc trực tiếp cho Thủ tướng kể từ đầu nhiệm kỳ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng từng chia sẻ cường độ làm việc của Thủ tướng rất cao, gần như không bao giờ có thời gian nghỉ. Có ngày làm cả đêm hôm sớm tối, chỉ ngủ mấy tiếng, còn lại thời gian để xử lý công việc, giải quyết hồ sơ.

Thậm chí có những khi 1h sáng Thủ tướng còn điện cho Bộ trưởng hỏi: “Ông ngủ chưa?”.

Khi có nhiều công việc hay những sự kiện nóng, Thủ tướng liên tục hỏi về tiến độ giải quyết và có những chỉ đạo, dù ở trong nước hay đi công tác nước ngoài. Ông cũng thường bất ngờ hỏi: “Việc này đến đâu rồi?”. Nếu như không quan tâm, không chú ý thì không nắm được để trả lời Thủ tướng.

Với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng luôn tâm huyết, khát vọng và mong làm được thật nhiều việc. Vì thế, các bộ ngành, địa phương hay bất cứ nơi nào đều mong muốn có sự hiện diện của Thủ tướng để động viên, và quan trọng hơn, để truyền cảm hứng và khát vọng.

Nhiều người có lẽ sẽ còn ngờ vực vì cấp dưới làm sao không ca ngợi cấp trên cho được. Nhưng những đánh giá ấy càng ngày càng được thực tế chứng minh, nhất là trong tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường như hiện nay.

Ngay từ ngày đầu dịch bùng phát, Thủ tướng đã tuyên bố như đinh đóng cột rằng: chống dịch ‘phải như chống giặc’, kể cả có thiệt hại về kinh tế cũng chấp nhận bởi tính mạng, sức khỏe người dân là trên hết…Thế là cả bộ máy chính trị từ trung ương đến địa phương vào cuộc, cuối cùng dịch bệnh cũng được khống chế chỉ dừng lại ở ca thứ 16 và cả nước vui mừng vì sắp hết dịch. Nhưng nào ngờ vì sự vô ý thức của một số người mà dịch bệnh lây lan diễn biến ngày càng nghiêm trọng như hiện nay.

Trong lúc Bộ Y tế lẫn Bộ Giáo dục còn do dự chuyện học hay nghỉ, phụ huynh cả nước nháo nhào, thế là “Bộ không quyết thì Thủ tướng sẽ quyết”, học sinh tiếp tục được nghỉ học để đảm bảo an toàn. Không chỉ lo lắng cho học sinh, sinh viên, Thủ tướng còn tuyên bố “sẵn sàng đón bà con về nước”, cuộc chiến này không có ai bị bỏ lại.

Không chỉ lo lắng cho học sinh, sinh viên, Thủ tướng còn tuyên bố “sẵn sàng đón bà con về nước”, cuộc chiến này không có ai bị bỏ lại.

Thế là hàng loạt chuyến bay bay vào tâm dịch đón kiều bào về nước, khiến cho những người con xa xứ cảm thấy được bảo vệ và chở che. Mặc dù nền kinh tế đang rơi vào tình cảnh đóng băng Thủ tướng phải kêu gọi người dân chung tay chống dịch, nhưng chính phủ vẫn kiên quyết chăm lo chu đáo cho người bệnh và người bị cách ly, thậm chí là không thu phí dù số lượng lên đến hàng ngàn, hàng chục ngàn người.

Thiết nghĩ, chỉ có người lo cho dân vì dân mới có được quyết định này. Không những thế, trong lúc các ban chính phủ căng mình chống dịch, Thủ tướng còn phải lo cho người dân Đồng bằng sông Cửu Long đối diện với nguy cơ hạn hán xâm nhập mặn. Đích thân Thủ tướng chỉ đạo các địa phương ứng phó, đồng thời ông quyết định chi 350 tỉ cho 5 tỉnh miền Tây ứng phó hạn, mặn.

Đến câu chuyện xuất khẩu gạo, trong khi đất nước đang đối diện với thiên tai và dịch bệnh nhưng Bộ Công thương vẫn quyết định cho xuất khẩu gạo ồ ạt. Để rồi đích thân Thủ tướng phải triệu tập Bộ trưởng Bộ NN&PTNN và Bộ trưởng Bộ Công thương vào chiều muộn để đưa ra quyết định dừng tiếp nhận và thông quan các lô hàng gạo XK từ 0g ngày 24/03, sau khi lắng nghe nhiều ý kiến.

Trong lúc này mới thấy những ý kiến chỉ đạo, yêu cầu, khuyến cáo của Thủ tướng Chính phủ hết sức đúng đắn, rất cần thiết, cấp bách. Đòi hỏi mỗi người dân, cộng đồng dân cư phải tự giác chấp hành nghiêm.

Việt Nam tự hào vì có một vị Thủ tướng như thế!

Chắc có lẽ đối với Thủ tướng bây giờ ngày cũng như đêm, ngày thì họp hành chỉ đạo đưa ra các quyết sách quan trọng đối với đất nước. Đêm về Thủ tướng suy nghĩ làm sao để đẩy lùi dịch bệnh.

Mới đây, khi nhận định trong những ngày tới số ca nhiễm Covid-19 có thể tăng lên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu mỗi người dân, doanh nghiệp là một pháo đài phòng chống dịch. Cách đây ít phút, Thủ tướng vừa tuyên bố hàng loạt biện pháp áp dụng từ 0g 28/3. Trong đó có dừng họp, hạn chế bay từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh và hạn chế ra khỏi thành phố…

Thủ tướng bắt tay cảm ơn lãnh đạo Bộ Quốc phòng trước cuộc làm việc chiều 22/3

Chúng ta hãy nhìn ra thế giới, Tổng thống Mỹ chắc hiện giờ cũng đang đau đầu vì con số nhiễm bệnh của Mỹ xếp thứ nhất Thế giới, Thủ tướng nước Ý khóc vì đất nước Ý như mơ giờ đây đang bên bờ hủy diệt. Vì đâu Ý rơi vào thảm cảnh tang thương như hôm nay, nguyên nhân chẳng phải do cả chính phủ lẫn nhân dân Ý đều quá chủ quan và vô trách nhiệm với dân tộc? Không chỉ Ý, Thủ tướng Anh cũng chủ quan cứ để cho dịch bệnh tự sanh, tự diệt, cứ để cho dân Anh lây…thoải mái. Chỉ đến khi các nhà khoa học Anh lên tiếng, Chính phủ mới ra tay hết sức muộn màng!

Bây giờ thì các quốc gia siêu cường như Anh, Pháp, Italya,…đều trở thành ổ dịch. Số ca tử vong gia tăng chóng mặt, trong khi con số ấy ở Việt Nam là số 0. Thử hỏi trên thế giới này, có vị Thủ tướng nào có Nhà nước nào làm được như thế hay không?

Để có kết quả này là sự nổ lực của chính phủ, các bộ ngành và cả toàn dân, đặt biệt là người đứng đầu chính phủ. Thủ tướng đã hứa với Chủ tịch nước sẽ cố gắng làm hết sức, kể cả khi tình hình xấu nhất để bảo vệ tính mạng và sức khoẻ của nhân dân. Nếu mai này Việt Nam hết dịch, thiết nghĩ ngươi dân phải ghi nhớ công lao của Thủ tướng mãi mãi.

Do vậy, mỗi người cần phải nhận thức đúng đắn được tầm quan trọng, vai trò và nghĩa vụ công dân trong phòng chống dịch, nghiêm túc chấp hành các hướng dẫn của các cơ quan chức năng và quy định của pháp luật về phòng, chống dịch nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân, an toàn cho người thân và của cả cộng đồng. Cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 có thắng lợi hay không trông chờ rất nhiều vào ý thức, vào trách nhiệm công dân của mỗi người.

Quỳnh Quỳnh

Bài mới
Đọc nhiều