+
Aa
-
like
comment

Việt Nam tự hào có một vị Chủ tịch nước giản dị, tài năng đức độ như thế!

Quỳnh Quỳnh - 14/04/2020 14:19

Khi nhớ về vị Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, người ta nhớ tới ông là một nhà lãnh đạo tài ba cuộc sống bình dị, hoàn toàn trong sạch, vô cùng liêm khiết… Và nhân dân Việt Nam tự hào vì có một vị lãnh đạo tài năng, đức độ như thế!

Ở nhà công vụ, cuộc sống bình dị, hoàn toàn trong sạch, vô cùng liêm khiết

Nói về Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thì đầu tiên là nói về sự liêm khiết. Như Bác Hồ nói rằng người lãnh đạo phải có đức có tài thì cái đức phải đi trước, cái đức là gốc, bởi có đức thì mới quy tụ được mọi người. Trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, chúng ta thấy rằng ông Nguyễn Phú Trọng là người rất có bản lĩnh, lại khéo léo trong giải quyết những tình huống gay cấn.

Ví dụ, khi giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng biển nước ta, Bộ Chính trị đã 13 lần họp bàn ứng phó với các vấn đề khác nhau, thì cả 13 lần chúng ta đều giải quyết thành công các tình huống đó.

Sự thật là, từ khi nhận chức đến nay Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vẫn ở nhà công vụ, và đó là nhà số 5 phố Thiền Quang – một con phố nhỏ thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Có nghĩa rằng căn nhà này vẫn là tài sản của Đảng. Và bộ vest cụ Tổng mặc lúc tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước cũng là bộ vest ông đã mặc 12 năm, kể từ khi nhậm chức Chủ tịch Quốc hội.

Trước đó, đại biểu Lê Thanh Vân cũng nhận xét: “Chúng ta có thể thấy từ cách ăn mặc của ông. Ngoài những dịp thực hiện nghi lễ cần mặc vest, còn lại ông thường mặc những bộ quần áo giản dị, có những chiếc áo cũ đến sờn vai”.

Người đứng đầu Đảng, Nhà nước ở nhà công vụ, với một số tiền tiết kiệm nhỏ, điều này đã nói lên tất cả.

Đây là một tấm gương sáng, đã rất rõ ràng. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi những chuyện như biệt phủ, nhà lầu của quan chức gây bức xúc dư luận, thì việc nêu gương rất có ý nghĩa.

Theo ông Dương Đức Quảng – bạn học với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong những năm học tại khoa Văn – trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, các bạn cùng lớp đều nghĩ về Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là một người bạn thân thiết, là một con người rất tử tế. Ông Quảng còn nhớ, trong một lần họp lớp chúc mừng bạn học Nguyễn Phú Trọng được giữ chức Tổng Bí thư (Đại hội XI), hôm đó đến dự còn có GS Hà Minh Đức – giáo viên chủ nhiệm khi các ông còn học tại Đại học Tổng hợp và rất đông bạn bè khác.

Nhận lời chúc mừng từ thầy giáo, bạn bè, song Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng: Ông đến đây mãi mãi là học trò của các thầy, các cô, mãi mãi là người bạn thân thiết của các bạn. Dù ở cương vị nào, nhưng cho ông được để mọi chức vụ ngoài căn phòng này. Mọi người đến đây đều là học trò của các thầy, các cô, là bạn bè của nhau và mong rằng tất cả mọi người luôn giữ được tình cảm thầy trò, bạn bè. Tốt nghiệp ra trường, mỗi người một số phận, tài năng không biết ai hơn ai. Cho nên giữ được tình thầy trò, tình bạn bè là điều quý giá nhất.

“Sau này, khi giữ cương vị cao nhất của Đảng, Nhà nước, nhưng khi gia đình tôi tổ chức đám cưới cho 2 con trai, ông đều đến nhà để thăm hỏi, chia sẻ niềm vui với bạn bè. Không chỉ riêng tôi mà với tất cả các bạn, ông đều đối xử như vậy”- ông Quảng nói và nhấn mạnh, điều đọng lại trong ông về người bạn Nguyễn Phú Trọng là hình ảnh gần gũi thân thiết, một người tử tế, trước sau như một.

Một vị Chủ tịch nước tài năng đức độ hiếm có

Có thể nói, sau Đại hội XII của Đảng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó có công tác phòng chống tham nhũng, đã thu được những thành quả ngoạn mục, thậm chí không quá khi nói “ngoài sức tưởng tượng”.

Không phải ngẫu nhiên mà nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu nhấn mạnh rằng, ông tin là BCH TƯ mới đứng đầu là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ phát huy tối đa khối đại đoàn kết toàn dân để xây dựng đất nước hướng tới mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” như khẩu hiệu (cũng là mệnh lệnh) của Đại hội Đảng XII.
Và mới đây, giữa đại dịch Covid-19 hoành hành càng thấy rõ tấm lòng, tài năng của người đứng đầu. Ngày 30/3/2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ra Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm chiến thắng đại dịch COVID-19.

Đất nước này vẫn còn phúc phần, khi mỗi thời điểm cam go lại có những con người tài năng đức độ để dẫn dắt con tàu Việt Nam vượt qua sóng gió khó khăn trong cơn đại dịch lịch sử này.

Điều quan trọng nhất mà người đứng đầu Đảng ta nhiều lần nhấn mạnh là “Phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết. Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao. Đấu tranh đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, quan liêu, tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm, yếu tố quyết định cho thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

Chính vì sự tử tế và trong sạch của ông cụ mà kẻ thù luôn muốn hạ bệ uy tín, tìm mọi cách để moi được điểm yếu, dấu hiệu không trong sạch hay thậm chí là một vết bẩn nhỏ trên vạt áo… Nhưng dù cố gắng thế nào đi nữa thì mọi nỗ lực đều vô ích, chúng không thể tìm ra được bất kỳ điều gì dù chỉ là tin đồn.

Sự bất lực khiến chúng chẳng làm được gì khác ngoài việc gọi ông cụ là “lú” và “thân Tàu”, trong khi ông là một trong những người cứng rắn, kiên quyết nhưng cũng mềm dẻo và khéo léo nhất trong quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

Với một người đứng đầu Đảng nhân hậu, nghĩa tình, nhưng lại quyết liệt, tỉnh táo; với một cương lĩnh trí tuệ, sáng tạo, đầy thực tiễn, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng, đất nước thân yêu của chúng ta sẽ từng bước vượt qua khó khăn.

Đất nước này vẫn còn phúc phần, khi mỗi thời điểm cam go lại có những con người tài năng đức độ để dẫn dắt con tàu Việt Nam vượt qua sóng gió khó khăn trong cơn đại dịch Covid-19 lịch sử này.

Quỳnh Quỳnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều