+
Aa
-
like
comment

Việt Nam – Trung Quốc thúc đẩy đàm phán phân định ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ

10/09/2020 18:06

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhà ga hành khách và đường băng sân bay Long Thành đã có hình dạng rõ ràng. Nhiệm vụ cấp bách hiện nay là kiểm soát tiến độ dự án.

Ngày mùng 4 Tết Giáp Thìn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo bộ, ngành Trung ương đã đến thăm và làm việc tại công trình Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai). Thủ tướng cũng đã đến chúc Tết người dân ở khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn.

Tại công trường, Thủ tướng yêu cầu các nhà thầu tận dụng thời tiết thuận lợi của mùa khô, triển khai nhân lực, phương tiện làm việc liên tục với 3 ca 4 kíp để hoàn thành phần san lấp mặt bằng dự án. Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc đảm bảo hạ tầng cơ sở cho khu tái định cư, bao gồm điện, nước, y tế, giáo dục, văn hóa, cây xanh…

Báo cáo Thủ tướng về gói thầu 5.10 (thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách), ông Evren, Chỉ huy trưởng liên danh Vietur cho hay, đây là gói thầu có quy mô lớn nhất và đặc biệt quan trọng của dự án.

Lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV báo cáo tiến độ nhà ga hành khách với Thủ tướng tại công trường.

Do đó, nhà thầu xác định tập trung toàn bộ nhân lực, huy động hơn 2.000 nhân sự thi công ngày đêm dự án. Sau Tết, Vietur tiếp tục nâng số lượng nhân sự để đáp ứng tiến độ dự án.

Ông Evren cho hay, sản lượng thi công hiện đạt 1.800 tỷ đồng, giá trị phần mua sắm đạt 3.000 tỷ đồng. “Từ nay đến cuối tháng 3, liên danh Vietur đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác phần ngầm, thi công đài cọc, sàn hầm và vách hầm, cột tầng trệt…”, ông Evren nói và cho biết, 2024 là năm bản lề quan trọng của nhà thầu, đơn vị rất có động lực để nỗ lực hơn cho dự án.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương sự cố gắng của chủ đầu tư ACV, chính quyền Đồng Nai, đặc biệt là sự thấu hiểu, đồng hành của người dân đối với công trình trọng điểm của cả nước.

Đại diện liên danh nhà thầu cam kết hoàn thành dự án sớm trước 1-2 tháng, phối hợp các nhà thầu cùng tham gia bảo đảm chất lượng tiến độ theo kế hoạch.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị xác định trạng thái khởi động, 2024 là năm tăng tốc, 2025 bứt phá, 2026 hoàn thành công trình.

“Về tiến độ, ACV đã có kinh nghiệm, cần tranh thủ rút gọn tiến độ, đảm bảo đúng Nghị quyết của Quốc hội, tiết kiệm thời gian, làm nhanh hơn, lấy lại thời gian đã mất trong 3 năm trước (từ năm 2020). Ban đầu đủng đỉnh, thì bây giờ phải vội vã, vất vả hơn mới đảm bảo được tiến độ”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng; kiến trúc; mỹ thuật và vệ sinh môi trường.

“Cần nghiên cứu thiết kế vườn hoa cây cảnh phù hợp điều kiện tự nhiên, khí hậu tại đây để tôn vinh vẻ đẹp kiến trúc nhà ga”, người đứng đầu Chính phủ lưu ý.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các đơn vị chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo từ bây giờ. Việc thiết kế nhà ga giai đoạn 2 phải được thực hiện ngay khi hoàn thành đường băng số 1. Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xếp vào dự án quan trọng quốc gia, khởi công vào tháng 1/2021.

Dự án giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 111.689 tỷ đồng (tương đương 4,779 tỷ USD). Thời gian thực hiện từ năm 2020-2025. Công trình có quy mô một đường cất hạ cánh dài 4.000m; một nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các hạng mục phụ trợ.

Trong đó, nhà đầu tư là VATM xây dựng khu bay, còn ACV xây dựng cảng và các công trình phụ trợ.

Tùng Lâm

Bài mới
Đọc nhiều