+
Aa
-
like
comment

Việt Nam trưng bày công khai nhiều loại vũ khí tối tân

Hoài Nam - 20/12/2019 09:00

Người dân sẽ có cơ hội hiếm gặp để trực tiếp quan sát những vũ khí tối tân nhất đang phục vụ trong biên chế Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trong những năm qua, các cuộc triển lãm quân sự quy mô lớn – nhỏ được tổ chức ngày càng nhiều tại khắp mọi nơi trên hành tinh. Mục đích sự kiện cũng rất đa dạng khi có thể nhằm chào hàng vũ khí hay đơn giản là phô diễn sức mạnh quân sự.

Dễ dàng kể ra đây những sự kiện tiêu biểu như Triển lãm hàng không Paris – Paris Air Show, Triển lãm Không gian và Hàng không Quốc tế – MAKS của Nga, hay Triển lãm Hàng không và Hàng hải LIMA tổ chức tại Malaysia, cho tới những sự kiện lần đầu tổ chức như Norinco Armour Day của Trung Quốc…

Về phía Việt Nam, với chính sách hội nhập sâu rộng với quốc tế và nhằm tìm kiếm đối tác tiềm năng cũng như xúc tiến xuất khẩu sản phẩm quốc phòng ra nước ngoài, chúng ta đã bước đầu tổ chức một số cuộc triển lãm quân sự quốc tế.

Từ Triển lãm thành tựu kinh tế – quốc phòng tổ chức ngay trước thềm quốc khánh 2/9/2015, cho tới Triển lãm quốc tế về an ninh quốc phòng (Homeland Security Expo) hay Triển lãm và Hội thảo về quốc phòng – An ninh (DSE 2019) là những bước tiến dài của Việt Nam. Tuy nhiên trong các cuộc triển lãm trên, những vũ khí, khí tài được trưng bày chủ yếu ở là loại nhỏ hoặc ở dạng mô hình, trong khi nguyện vọng của khách tham quan là được tận mắt nhìn thấy vũ khí lớn, đặc biệt là những loại đang phục vụ trong biên chế Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đáp ứng nguyện vọng trên, một sự kiện chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam sắp diễn ra, đó là Hội chợ – Triển lãm kỷ niệm 75 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 30 năm ngày hội quốc phòng toàn dân được tổ chức tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp – thành phố Thái Nguyên.

Sự kiện trên do Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên và Bộ Tư lệnh Quân khu 1 phối hợp thực hiện, đây là cơ hội hiếm có để người dân được tận mắt chiêm ngưỡng các loại vũ khí tối tân của Quân đội Việt Nam khi chúng đang còn phục vụ thay vì phải chờ tới khi được đưa vào bảo tàng.

Có thể liệt kê ra nhiều chủng loại vũ khí tiêu biểu góp mặt trong sự kiện đó là xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S, xe chiến đấu bộ binh BMP-2, xe thiết giáp trinh sát BMDM-2, tổ hợp tên lửa phòng không Pechora-2TM hay đài radar cảnh giới chống tàng hình RV-02…

Dưới đây là hình ảnh những loại vũ khí, khí tài tối tân đã được tập kết tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp – thành phố Thái Nguyên:

Viet Nam trung bay cong khai nhieu loai vu khi toi tan
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S
Xe chiến đấu bộ binh BMP-2
Đài radar cảnh giới chống tàng hình RV-02
Viet Nam trung bay cong khai nhieu loai vu khi toi tan
Pháo phòng không tự hành ZSU-23-4 Shilka
Viet Nam trung bay cong khai nhieu loai vu khi toi tan
Xe thiết giáp trinh sát BRDM-2
Viet Nam trung bay cong khai nhieu loai vu khi toi tan
Tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung Pechora-2TM

Thông tin cấu hình kĩ thuật của xe tăng T-90S
Tăng T-90S nặng 46,5 tấn, dài 6,86 m (9,53 m tính luôn chiều dài pháo tăng), ngang 2,49 m, cao 2,06 m. Xe có tốc độ tối đa 60 km/giờ trên đường bộ, tầm hoạt động 550 km, tổ lái có 3 người. Xe trang bị 1 động cơ diesel 840 – 1.200 mã lực, tổ lái còn được trang bị máy điều hòa không khí (phù hợp khí hậu vùng nhiệt đới hoặc nóng). Vũ khí chính có 1 pháo nòng trơn 125 mm, 1 súng máy 12,7 mm (có thể điều khiển từ xa), 1 súng máy đồng trục (trong tháp pháo) loại 7,62 mm, 8 ống phóng đạn khói dùng ngụy trang. Xe trang bị hệ thống điều khiển bắn, nhắm bắn bằng laser, hệ thống chế áp quang điện tử Shtora (đèn hồng ngoại dùng chống tên lửa điều khiển bằng laser), hệ thống nạp đạn pháo tự động (7-8 viên/phút). Xe có thể vượt hào rộng 2,85 m, chướng ngại vật (tường) cao 1 m, lặn dưới nước từ 1,2 m đến 5 m (trang bị hệ thống thông hơi).

Hoài Nam (tổng hợp)

Bài mới
Đọc nhiều