+
Aa
-
like
comment

Việt Nam triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia

Tùng Lâm - 29/11/2019 06:22

Ngày 27 và 28-11, tại Thủ đô Bangkok (Thái Lan), Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN về phòng, chống tội phạm (PCTP) xuyên quốc gia lần thứ 13 (AMMTC 13) và Hội nghị Tham vấn về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia (AMMTC+3) lần thứ 10 đã được tổ chức trọng thể. Đoàn đại biểu Việt Nam do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn.

ảnh 1
Bộ trưởng các nước ASEAN và 3 nước đối tác đối thoại tại Hội nghị AMMTC+3 lần thứ 10

Những kết quả tích cực

Phát biểu tại phiên họp AMMTC 13, Bộ trưởng Tô Lâm đã thông báo tóm tắt về kết quả trong công tác PCTP xuyên quốc gia của Việt Nam kể từ sau Hội nghị AMMTC 12 đến nay. Theo đó, năm qua, Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều hoạt động đấu tranh PCTP và đạt được những kết quả tích cực. Trên lĩnh vực PCTP mua bán người, trong năm 2019, Việt Nam đã phát hiện 132 vụ với 284 đối tượng và 229 nạn nhân.

Về PCTP ma túy, tính đến ngày 15-11-2019, lực lượng chức năng Việt Nam đã phát hiện, bắt giữ 24.552 vụ; 37.842 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy; thu giữ 1.584,36 kg heroin; 136,98 kg cocain; 196,65 kg thuốc phiện; 254,4 kg cần sa khô; 4,62 kg cỏ Mỹ; 6,23 kg ketamine; 1.755,74 kg và 1.363.495 viên ma túy tổng hợp…

Từ ngày 8 đến 13-9-2019, Việt Nam đã đăng cai tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh PCTP ma túy xuyên quốc gia tại Hà Nội. Thành công của Hội nghị khẳng định cam kết chính trị mạnh mẽ và vai trò của Việt Nam trong công tác phòng, chống ma túy ở khu vực và trên thế giới…

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh cam kết của Việt Nam tham gia tích cực và có trách nhiệm trong các khuôn khổ hợp tác của ASEAN nói chung và hợp tác trong lĩnh vực PCTP xuyên quốc gia nói riêng trong bối cảnh năm 2020, Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh PCTP xuyên quốc gia trong khu vực ASEAN, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các nước ASEAN tiếp tục nghiên cứu, ủng hộ sáng kiến của Việt Nam đưa tội phạm buôn lậu cổ vật thành lĩnh vực ưu tiên hợp tác trong khuôn khổ SOMTC/AMMTC.

Cơ quan thực thi pháp luật các nước ASEAN tiếp tục duy trì và củng cố quan hệ hợp tác trong đấu tranh PCTP xuyên quốc gia; đẩy mạnh trao đổi thông tin, tình hình, xu hướng và chia sẻ kinh nghiệm về phòng, chống ma túy; tăng cường hợp tác điều tra chung và tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi pháp luật. Đẩy mạnh hợp tác trong thực hiện hiệu quả các yêu cầu tương trợ tư pháp hình sự giữa các nước ASEAN và các đối tác, trong đó ưu tiên đàm phán để sớm tiến tới Ký kết Thỏa thuận về dẫn độ, chuyển giao người bị kết án phạt tù, tương trợ tư pháp về hình sự…

Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ: “Năm 2020, tiếp tục truyền thống chung của các nước ASEAN, Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch của Hội nghị cấp Bộ trưởng về đấu tranh PCTP lần thứ 14, đây cũng là thách thức rất lớn nhưng tôi tin với sự ủng hộ của các nước ASEAN với sự nỗ lực của Việt Nam thì chúng ta sẽ thành công…”.

Kết thúc Hội nghị AMMTC 13 đã ra Tuyên bố chung, trong đó hoan nghênh Việt Nam sẽ đăng cai Hội nghị AMMTC lần thứ 14 và các Hội nghị liên quan trong năm 2020; đồng thời tuyên dương những nỗ lực của nhóm công tác SOMTC về chống khủng bố trong đấu tranh cực đoan hóa và bạo lực cực đoan.

Tăng cường cơ chế hợp tác ASEAN+3

Phát biểu tại Hội nghị AMMTC+3 lần thứ 10, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nêu rõ tầm quan trọng của cơ chế hợp tác ASEAN+3 với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, góp phần quan trọng vào hòa bình, an ninh và phát triển của khu vực Đông Á. Việt Nam hoan nghênh những nỗ lực của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản trong suốt thời gian qua với lực lượng thực thi pháp luật các nước ASEAN. Bộ trưởng

Tô Lâm nhấn mạnh về phía Việt Nam, trong thời gian qua, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã hỗ trợ tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực thực thi pháp luật. Ngoài ra, hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ giữa lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam với lãnh đạo cơ quan thực thi pháp luật các nước tiếp tục được chú trọng và tăng cường.

Để hợp tác đi vào chiều sâu và hiệu quả, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các bên liên quan tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động ASEAN+3 giai đoạn 2018 – 2022 về phòng, chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia. Đề nghị Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ đào tạo cán bộ thực thi pháp luật trong lĩnh vực tội phạm mạng, tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người… cho các nước ASEAN. Đồng thời, ASEAN và 3 nước Đông Á cần chủ động, tích cực phối hợp đấu tranh với các loại tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia trong khuôn khổ hợp tác song phương, đa phương.

Thay mặt Bộ Công an Việt Nam, Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ vui mừng và vinh dự khi Hội nghị AMMTC+3 lần thứ 11 sẽ được tổ chức tại Hà Nội trong khuôn khổ Hội nghị AMMTC 14 và các hội nghị liên quan trong năm 2020. Kết thúc Hội nghị AMMTC+3 lần thứ 10, các Bộ trưởng,  Trưởng đoàn tham dự đã ra Tuyên bố chung, trong đó tái khẳng định cam kết thúc đẩy hơn nữa cơ chế hợp tác ASEAN+3 cũng như hợp tác trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Bài mới
Đọc nhiều