+
Aa
-
like
comment

“Việt Nam tiến đến hành trình thay thế Trung Quốc”

Tuệ Ngô - 31/08/2022 12:58

Đó cũng chính là nhận định được trang Business Standard (Ấn Độ) đăng tải, khi nói về “kỳ tích” phát triển kinh tế, thu hút FDI bất chấp khủng hoảng toàn cầu của Việt Nam.

Việt Nam được đánh giá là đối thủ nặng ký, soán ngôi Trung Quốc

Theo Business Standard, Việt Nam là một trong số ít quốc gia châu Á không bị suy giảm kinh tế trong đại dịch Covid-19 vào năm 2020 và 2021.

Hơn nữa, Việt Nam là một trong những quốc gia hiếm hoi có tiềm năng vượt trội về: vị thế địa lý, giá cả nhân công cạnh tranh, chi phí vận hành nhà máy và kho bãi thấp, cùng hàng loạt những chính sách tốt trong việc thu hút dịch chuyển sản xuất. Vì vậy, Việt Nam có thể thay thế Trung Quốc trở thành công xưởng của thế giới trong tương lai gần là điều cả thế giới đều có thể dự đoán, theo Business Standard.

Bài viết đăng tải trên Business Standard

Nhận định trên càng được khẳng định khi biến chủng Omicron bùng phát, chuỗi cung ứng toàn cầu dường như đã bị gián đoạn toàn bộ. Duy chỉ có kinh tế Việt Nam đạt được triển vọng đầy hứa hẹn bất chấp đại dịch.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,03% trong Quý 1 năm 2022, so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua Trung Quốc, mức tăng 4,8%. Hơn nữa, ngoại thương của Việt Nam đã tăng lên 176,35 tỷ USD trong quý 1, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, ngoại thương quý 1 của Trung Quốc tăng 10,7% tính theo đồng nhân dân tệ.

Hơn nữa, các nhà đầu tư và các doanh nghiệp nước ngoài khác đang đổ tiền vào thị trường Việt Nam thay vì Trung Quốc. Gần đây, ông trùm kinh doanh Li Ka-shing đã đầu tư hàng tỷ USD vào cơ sở hạ tầng của Việt Nam sau khi rút lui khỏi Vương quốc Anh, theo Business Standard.

Việt Nam là một trong số ít quốc gia châu Á không bị suy giảm kinh tế trong đại dịch coronavirus

Không dừng lại, khi Trung Quốc vẫn cương quyết thực hiện Zero Covid, đóng cửa hàng loạt nhà máy để phòng dịch đã khiến hàng loạt ông lớn quyết định phải rời khỏi “vùng đất từng màu mỡ” này, tìm một bến đáp mới. Bởi sự phụ thuộc vào ngành sản xuất Trung Quốc đang khiến doanh thu của các tập đoàn hàng đầu bị đình trệ.

Khi ấy, Việt Nam đã nổi lên như một “vùng đất trù phú” với đầy đủ tiềm năng thay thế Trung Quốc lại vừa an toàn.

Công nghiệp sản xuất của Việt Nam đang khiến cả thế giới phải ngạc nhiên

Theo Business Standard, việc tận dụng tốt cơ hội hậu Covid-19, tái mở cửa ngành du lịch và khôi phục sản xuất công nghiệp cho thấy Việt Nam đã ngoạn mục vượt qua đại dịch và sẵn sàng trở thành một trung tâm kinh tế mới ở châu Á, có khả năng thay thế Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu ở một số ngành nhất định.

Trong tương lai gần, Việt Nam sẽ tiếp tục là thị trường hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài và là điểm đến để đa dạng hóa chuỗi cung ứng, theo Business Standard.

Tuệ Ngô (Theo Business Standard)

Bài mới
Đọc nhiều