+
Aa
-
like
comment

Hiểu biết kém cỏi của Việt Nam Thời Báo qua lời xuyên tạc về “gia hạn vaccine”

LS Lê - 07/12/2021 08:04

Sự “thường trực” của thế lực chống phá trong công cuộc chống dịch của Việt Nam ta không còn là điều gì xa lạ. Chúng xuyên tạc, đặt điều nói xấu về mọi công tác chống dịch của chúng ta, gần đây nhất là về vụ việc gia hạn vaccine. Dẫn đầu cho loạt tin tức sai trái về “hậu quả của vaccine gia hạn” là trang mạng Việt Nam Thời Báo (VNTB) với những lập luận vô căn cứ.

Học sinh được tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

VNTB đã rêu rao rằng “việc chính quyền tự ý gia hạn vaccine đã gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho sức khoẻ và tính mạng của người dân”. Qua điều này, trang mạng trên muốn quy chụp cho Chính phủ “làm việc tắc trách, thờ ờ trước mạng sống của người dân”, từ đó kích động chống phá chính quyền, gây mất trật tự an ninh xã hội.

Luận điệu xuyên tạc của VNTB.

Trước tiên, chúng ta cần phải làm rõ rằng không bao giờ có chuyện “tự gia hạn vaccine” ở đây. Theo các chuyên gia trên thế giới, việc gia hạn vaccine là thông lệ, không có gì bất thường. Tất cả vaccine sản xuất ra bao giờ cũng có thử nghiệm về tính bền vững của vaccine. Tùy loại nhiệt độ bảo quản khác nhau, vaccine có thời gian lưu hành khác nhau. Trong quá trình sử dụng thực tế, nhà sản xuất tiếp tục đánh giá tính bền vững của vaccine và thấy rằng đến thời điểm 9 tháng bảo quản âm sâu, hiệu lực vaccine hoàn toàn không thay đổi. Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đã gia hạn thường xuyên chứ không phải chỉ có mỗi Việt Nam. Mỗi một hành động của ngành y tế đều có sự nghiên cứu và đồng thuận của các chuyên gia hàng đầu chứ không phải việc làm tự phát để vụ lợi cá nhân như VNTB đã nói.

Thêm vào đó, việc học sinh ở Thanh Hóa có phản ứng phụ với vaccine là điều được dự liệu và chuẩn bị từ trước. Các học sinh này có biểu hiện phụ phổ biến như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, ớn lạnh nên nhà trường và các gia đình đã đưa các em đến các cơ sở y tế gần nhất. Đối với trẻ em từ 15 đến 18 tuổi, cơ thể chưa phát triển hoàn toàn nên sức đề kháng cũng không thể so với người trưởng thành. Vì vậy, số lượng các em có triệu chứng phản vệ với vaccine nhiều hơn người lớn là điều dễ hiểu. Cũng như mỗi con người là một cấu tạo gen khác nhau, kháng thể từ vaccine không thể tương ứng với tất cả mã gen được mà đôi khi phải xảy ra sự đối kháng. Nhưng quan trọng nhất vẫn là Bộ Y tế đã dữ liệu trước mọi tình huống xấu nhất nên đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ, nhân viên y tế về việc triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em. Đặc biệt vấn đề phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ sau tiêm luôn luôn được lưu ý. Thực tế, không có bất kỳ lĩnh vực nào có cái gọi là “an toàn tuyệt đối”, mọi loại thuốc hay vaccine đều có những rủi ro biến chứng, nhưng đó là một nguy cơ cực kỳ thấp và điều đó hoàn toàn xứng đáng đối với sức khoẻ lâu dài của bản thân và lợi ích chung của cộng đồng.

Các em học sinh sau khi được chăm sóc y tế, hiện sức khỏe và tâm lý của các em đã ổn định. Tuy nhiên, các em vẫn đang được tiếp tục theo dõi sức khỏe, bảo đảm an toàn, hiệu quả tiêm phòng. Ý thức được điều này, Bộ Y tế cũng đã có động thái yêu cầu ngừng tiêm vaccine cho trẻ dưới 18 tuổi để khắc phục sự cố cũng như ổn định lại đội ngũ y tế và chất lượng vaccine sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của cộng đồng.

Mỗi một cá nhân tiếp nhận kháng thể đều là do bản thân tự nguyện chứ đâu có ai ép buộc mà khi xảy ra sự cố VNTB lại yêu cầu được chịu trách nhiệm? Bên cạnh đó, luôn có người tư vấn trước khi tiêm chủng cho người dân và mỗi trường hợp có biểu hiện sốc phản vệ đều được đội ngũ y tế tại điểm tiêm chủng chẩn đoán và chăm sóc cẩn thận. Nhà nước hỗ trợ quyền và nghĩa vụ tiêm chủng của người dân như vậy mà VNTB vẫn cảm thấy chưa đủ thì có phương án nào hay hơn xin hãy đề xuất, đừng suốt ngày chỉ biết xăm soi, bới móc cái xấu rồi làm lu mờ thành quả của cả một dân tộc.

Mọi quyết định liên quan đến sức khoẻ của người dân đều được Chính phủ cân nhắc kĩ lưỡng qua sự đóng góp của các chuyên gia đầu ngành, qua kinh nghiệm nghiên cứu thực tế trên thế giới chứ không bao giờ là hành động tự phát, vô tổ chức chỉ đem lại rủi ro như VNTB đã nói. Việt Nam đã từng và sẽ lại tiếp tục chiến thắng đại dịch, thành quả mà dân tộc đã đạt được chính là bằng chứng rõ ràng nhất buộc tội sự dối trá của VNTB cũng như các tổ chức chống phá khác.

LS Lê

Bài mới
Đọc nhiều