+
Aa
-
like
comment

‘Việt Nam thể hiện vai trò lãnh đạo, tinh thần đổi mới sáng tạo trong dẫn dắt ASEAN’

04/12/2020 18:30

Đó là nhận xét của Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM Apirat Sugondhabhirom tại buổi lễ kỷ niệm Quốc khánh Thái Lan mới đây.

Ngày 4.12, Tổng lãnh sự quán Vương quốc Thái Lan tại TP.HCM đã tổ chức lễ kỷ niệm Quốc khánh Thái Lan, Ngày của Cha tại Thái Lan và đồng thời là kỷ niệm ngày sinh của cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej (5.12).

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM Apirat Sugondhabhirom đánh giá: “Mặc dù đại dịch Covid-19 mang lại nhiều thách thức trong năm nay, nhưng chúng ta cũng vẫn có nhiều thành quả để chúc mừng, đặc biệt là mối quan hệ hữu nghị giữa Thái Lan và Việt Nam”.

Ông cho biết, ngoài tăng trưởng thương mại hai chiều, Thái Lan vẫn là nhà đầu tư nước ngoài xếp thứ 9 của Việt Nam, với nhiều lĩnh vực đa dạng. Bên cạnh đó, quan hệ nhân dân hai nước vẫn bền chặt và không bị ngăn trở bởi dịch bệnh.

'Việt Nam thể hiện vai trò lãnh đạo, tinh thần đổi mới sáng tạo trong dẫn dắt ASEAN' - ảnh 1
Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM Apirat Sugondhabhirom phát biểu tại buổi lễ

Tổng lãnh sự Thái Lan cũng đánh giá về năm 2020 là năm Việt Nam đặt ra tiêu chuẩn hợp tác khu vực mới trong khuôn khổ ASEAN. Cụ thể, theo ông, mặc dù với khoảng cách địa lý và sự phân cách tự nhiên giữa các quốc gia, Việt Nam đã chuyển đổi thành công hướng đến việc chủ trì các Hội nghị Cấp cao ASEAN thông qua các nền tảng kỹ thuật số hiện đại. Việc ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) tạo ra một dấu mốc quan trọng trong hành trình của ASEAN và các đối tác, đưa RCEP trở thành một trong những hiệp định thương mại tự do lớn nhất trên thế giới.

“Vì vậy, tôi muốn nhân cơ hội này chúc mừng Việt Nam đã thành công trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm nay. Đặc biệt, Việt Nam đã thể hiện vai trò lãnh đạo và tinh thần đổi mới sáng tạo trong việc dẫn dắt ASEAN trong các cuộc chiến chung chống lại Covid-19 cũng như trong các lĩnh vực hợp tác khác, bao gồm cả phục hồi kinh tế và xã hội hậu Covid”.

Ông cũng điểm qua về các hoạt động của Thái Lan nhằm chung tay khắc phục khó khăn do thiên tai gây ra tại miền trung. Cụ thể, chính phủ Thái Lan đã tài trợ 30.000 USD; Tổng lãnh sự quán, các doanh nghiệp Thái Lan và cộng đồng người Thái tại Việt Nam cũng đã đóng góp 1 tỉ 341 triệu đồng tiền mặt, cùng các hiện vật để giúp đỡ người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Ông bày tỏ hy vọng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục bền chặt trong thời gian tới, và hai nước sẽ cùng nhau hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2021.

'Việt Nam thể hiện vai trò lãnh đạo, tinh thần đổi mới sáng tạo trong dẫn dắt ASEAN' - ảnh 2
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu tại buổi lễ

Tham dự buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đánh giá cao quan hệ đôi bên và bày tỏ hy vọng quan hệ song phương không ngừng phát triển, tiếp tục hợp tác chặt chẽ đem lại hạnh phúc cho người dân và góp phần quan trọng vào sự ổn định và thịnh vượng tại ngôi nhà chung ASEAN.

PV

Bài mới
Đọc nhiều