+
Aa
-
like
comment

Tất cả đã sẵn sàng cho cuộc chiến mới

Đỗ Mạnh - 29/07/2020 18:15

Sau gần một trăm ngày bình yên, con quái vật Covid-19 đã trở lại  Việt Nam. Theo ý kiến của các nhà khoa học, loại virus chủng mới này có  tốc độ lây nhiễm rất nhanh và các ca bệnh thường rất nặng.

Có một điều rất may là những gì vừa xảy ra ở Đà Nẵng vừa qua đều đã được, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19, các nhà khoa học Việt Nam dự tính và có phương án phòng chống trước. Trước tình hình hiện nay khi trên thế giới số ca nhiễm Covid vẫn không ngừng tăng lên. Trong khi lực lượng người Việt Nam sinh sống, công tác và lao động tại các nước đang có dịch rất đông và nhu cầu trở về Tổ quốc luôn hiện hữu, là điều chúng ta luôn phải sẵn sàng bảo hộ và đưa đồng bào trở về. Mặt khác, Việt Nam là quốc gia có hàng ngàn km đường biên với Trung Quốc, quốc gia khởi phát dịch đầu tiên trên thế giới. một điều đặc biệt khác là do nhu cầu giao thương nên  hàng trăm cửa khẩu, hàng ngàn các đường mòn, lối mở trước đại dịch Covid-19 luôn nhộn nhịp người qua lại giao thương, buôn bán, nên trong thời gian đại dịch xảy ra thì dù có quản lý chặt chẽ đến đâu chúng ta vẫn có những kẽ hở và đây chính là nguồn có thể giúp Covid-19 trở lại Việt Nam.

Nhân viên y tế quận Hải Châu phun khử khuẩn Trung tâm y tế quận để đưa người về cách ly.

Ở giai đoạn đầu của cuộc chiến phòng và chống Covid-19 dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19, sự cố gắng của đội ngũ y, bác sĩ và sự đồng lòng của nhân dân. Chúng ta đã rất nỗ lực phòng và chống dịch, lập nên những chiến tích làm cả thế giới kinh ngạc. Cho đến thời điểm này mặc dù trên thế giới số người nhiễm đã lên đến hơn 16 triệu người, số người tử vong do Covid-19 đã lên đến con số hơn 663 ngàn người, trong khi đó số nạn nhân ở Việt Nam chỉ dừng lại ở con số 446 và không có trường hợp nào tử vong. Vì thành tích đó, chúng ta đã dành được sự tin cậy của bạn bè quốc tế không chỉ  về y tế mà còn rất nhiều lĩnh vực khác. Giờ đây dịch Covid đã trở lại Việt Nam, đặt đất nước ta bước vào cuộc chiến mới , một cuộc chiến cho dù tốn kém đến bao nhiêu cũng buộc chúng ta phải quyết tâm để chiến thắng.

Với mục tiêu chống dịch như chống giặc, mỗi người dân sẽ là một chiến sỹ trên mặt trận chống dịch, những ngày qua, Chính phủ đã đề ra những biện pháp rất quyết liệt  nhằm bảo vệ sức khỏe cho người dân và sự an toàn cho đất nước. Trong bối cảnh hiện nay nếu tình hình dịch phát triển theo chiều hướng xấu có thể cả nước có thể lại một lần nữa áp dụng tình trạng giãn cách như chúng ta đã từng làm trong thời gian trước. Tuy nhiên với thái độ bình tĩnh nhưng không chủ quan, kiên quyết nhưng không cứng nhắc, tuân thủ nghiêm ngặt mọi qui định của Chính phủ và ngành y tế. Đặc biệt, tăng cường kiểm soát đường mòn lối mở, các cửa khẩu, đường không, đường thủy đặc biệt là xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép, xử lý nghiêm những công dân trong nước móc nối với người nước ngoài, tổ chức cho công dân nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Ngoài nhiệm vụ chống dịch, chúng ta còn phải duy trì và phát triển các quan hệ ngoại giao, ngoại thương với tất cả các nước trên thế giới. Đặc biệt là duy trì sự hợp tác và mối liên hệ chặt chẽ với những chuyên gia kỹ thuật cao cấp. Tuy nhiên việc tiếp đón các chuyên gia không được nóng vội, phải thực hiện nghiêm và chặt quy trình cách ly và kiểm tra sức khỏe khi đến làm việc tại Việt Nam. Tiếp tục tuyên truyền và vận động nhân dân vùng đang có dịch, vùng chưa có dịch tiếp tục nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Chính phủ, của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, tăng cường hơn nữa thói quen rửa tay xà phòng, giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh cộng đồng góp phần tạo một môi trường chung sạch sẽ ngăn chặn dịch lây lan. Đối với những trường hợp không chấp hành việc cách ly, khai báo không trung thực quá trình di chuyển khi mắc dịch cần phải được xử lý một cách nghiêm khắc và triệt để.

Có một điều đang suy ngẫm là trong thời gian qua, theo báo cáo của Bộ tư lệnh Biên phòng chiều 26/7, thì chỉ tính từ ngày 1/6 tới nay (26.7), trong cả nước có 4.360 trường hợp vượt biên trái phép qua đường mòn, lối mở, nhiều nhất ở địa bàn các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Quảng Ninh… Đây là một con số rất đáng lo ngại bởi nguồn lây dịch từ Trung Quốc hiện vẫn đang diễn biến khó lường. Trong khi trên thế giới tình hình dịch bệnh vẫn diễn ra hết sức căng thẳng với những chủng virus thể mới biến đổi không ngừng. Các nhà khoa học nhận định cuộc chiến chống Covid-19 sẽ còn kéo dài và chưa thể chấm dứt khi trên thế giới chưa có vacxin phòng chống. Hiện nay Covid-19 vẫn đang lan truyền và tàn phá các nước trên thế giới với tốc độ chóng mặt và mỗi ngày mỗi khốc liệt. Việt Nam ta cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Dịch Covid-19 buộc toàn Đảng, toàn dân ta một lần nữa bước vào cuộc chiến không tiếng súng vì sự sống còn và thịnh vượng của dân tộc. Giống như thời kì chiến tranh, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ chưa bay hết mùi khói súng thì năm 1979 dân tộc ta lại bước vào cuộc kháng chiến chống quân Trung Quốc xâm lược. Tuy gian nan vất vả và hi sinh xương máu nhưng cuối cùng chúng ta đã chiến thắng và chiến thắng một cách vẻ vang. Với nhiều kinh nghiệm chống dịch trong giai đoạn một, chắc chắn chúng ta thu được rất nhiều kinh nghiệm trong việc cô lập và ngăn chặn dịch, Chính phủ quyết tâm, dân đồng lòng với mục tiêu ưu tiên sức khỏe của nhân dân là trên hết không vội vã mở cửa kinh tế, chúng ta một lần nữa bước vào cuộc chiến không tiếng súng với quyết tâm rất cao.

Chúng ta hi vong và đặt niềm tin tuyệt đối vào sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19. Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về phòng và chống dịch, phối hợp cùng với các lực lượng chức năng phát hiện và tố giác những trường hợp nhập cư trái phép, lên án những trường hợp trốn cách ly. Chuẩn bị nguồn lực mới cùng nắm tay nhau đoàn kết bước vào cuộc chiến đấu mới chống Covid-19 mang lại bình yên cho đất nước như chúng ta đã từng làm và chiến thắng.

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều