+
Aa
-
like
comment

Việt Nam tặng Lào 20 xe điện VinFast phục vụ năm Chủ tịch ASEAN 2024

Bích Ngân - 11/07/2024 16:30

Sáng nay ngày 11/7, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith tại thủ đô Vientiane, Lào. Trong buổi hội đàm, Chủ tịch nước Tô Lâm đã công bố món quà từ Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em là 20 xe điện VinFast. Món quà này nhằm hỗ trợ Lào tổ chức thành công các hoạt động quan trọng trong năm Chủ tịch ASEAN 2024.

Chủ tịch nước Tô Lâm vẫy tay chào từ xe điện VinFast VF9

Sau buổi hội đàm, Chủ tịch nước Tô Lâm đã thực hiện nghi thức trao tượng trưng chìa khóa 20 xe điện VinFast cho Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào. Hình ảnh hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Lào cùng ngồi trên một chiếc xe điện VinFast, với Chủ tịch Tô Lâm cầm lái, đã để lại nhiều ấn tượng và cảm xúc cho người xem.

Xe điện mà Việt Nam tặng Lào lần này là dòng VinFast VF9, mẫu xe điện lớn nhất do VinFast sản xuất. Đáng chú ý, xe điện VinFast đã trở nên quen thuộc với người dân thủ đô Vientiane kể từ khi hãng xe Xanh SM, sử dụng xe điện VinFast, ra mắt tại đây vào tháng 11/2023 và đã mở rộng hoạt động ra nhiều thành phố khác.

Cụ thể, chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm diễn ra từ ngày 11 đến 12/7. Trong buổi sáng ngày 11/7, ông đã hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao khác của Lào. Chủ tịch Tô Lâm đã khẳng định Việt Nam sẽ hết lòng ủng hộ Lào đảm nhận thành công các trọng trách quốc tế trong năm 2024, bao gồm vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA.

Tại buổi hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhấn mạnh việc Chủ tịch Tô Lâm chọn Lào làm điểm đến đầu tiên trong chuyến công tác nước ngoài trên cương vị mới thể hiện sự coi trọng của Đảng, Nhà nước Việt Nam và cá nhân Chủ tịch Tô Lâm đối với quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào. Hai lãnh đạo đánh giá cao hợp tác quốc phòng – an ninh giữa hai nước ngày càng chặt chẽ, hiệu quả và là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương. Hợp tác kinh tế cũng được đẩy mạnh, trong đó thương mại và đầu tư tiếp tục là điểm sáng, với Việt Nam là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Lào.

Chủ tịch nước Tô Lâm trao tượng trưng chìa khóa 20 xe điện Việt Nam tặng Lào cho nhà lãnh đạo Lào

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cũng tái khẳng định chính sách nhất quán của hai nước là luôn coi trọng, dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố, vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào. Hai bên đã thống nhất đưa các nội dung của Bộ Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục của mỗi nước, phối hợp xây dựng các công trình và di tích lịch sử về quan hệ song phương, trong đó có Công viên hữu nghị Lào – Việt Nam tại Vientiane.

Hai nước nhất trí đẩy mạnh hợp tác an ninh – quốc phòng để đối phó với các thách thức mới, phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý bảo vệ biên giới, ngăn chặn, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên và xuất nhập cảnh trái phép. Hai bên cũng sẽ tiếp tục phối hợp hiệu quả trong việc tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào, cũng như tôn tạo các tượng đài liên minh chiến đấu Việt Nam – Lào.

Chủ tịch nước Tô Lâm cầm lái chiếc xe điện, chở Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đang ngồi cạnh ông

Sau hội đàm, lãnh đạo hai nước đã chứng kiến lễ trao đổi các văn kiện hợp tác về an ninh, tư pháp và vận tải hàng không.

Đặc biệt, chuyến thăm cấp nhà nước đến Lào của Chủ tịch nước Tô Lâm là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi giữ cương vị mới. Sau khi kết thúc lịch trình tại Lào, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tiếp tục thăm cấp nhà nước Campuchia. Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho hay chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm thể hiện thông điệp Việt Nam “luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất” cho mối quan hệ với Lào và Campuchia.

Việt Nam và Lào thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1962. Việt Nam hiện là một trong những nhà đầu tư và đối tác thương mại lớn nhất của Lào, với 255 dự án đầu tư tại Lào và tổng vốn đầu tư đạt 5,5 tỷ USD. Món quà 20 xe điện VinFast lần này không chỉ là biểu tượng của tình hữu nghị Việt – Lào mà còn là sự hỗ trợ thiết thực để Lào tổ chức thành công các hoạt động trong năm Chủ tịch ASEAN 2024.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều