+
Aa
-
like
comment

Việt Nam tặng KIT xét nghiệm COVID-19 cho rất nhiều Quốc gia trên thế giới

18/05/2020 16:42

Thông qua con đường ngoại giao, Việt Nam đã tặng KIT xét nghiệm COVID-19 cho một số nước như Lào, Indonesia hay Hungary.

Việt Nam tặng KIT xét nghiệm COVID-19 cho rất nhiều Quốc gia trên thế giới

Tại Lễ tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 chiều nay (18/5), Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, đến nay hơn 250.000 test xét nghiệm COVID-19 do Việt Nam sản xuất đã được cung cấp cho cả nước, góp phần đặc biệt quan trọng trong công tác phòng chống COVID-19 ở nước ta.

Bên cạnh đó, thông qua con đường ngoại giao, Việt Nam đã tặng KIT xét nghiệm COVID-19 cho một số nước như Lào, Indonesia, Hungary góp phần tăng tình hữu nghị với các nước.

Bộ KIT do Học viện Quân Y phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á nghiên cứu và sản xuất, là kết quả của một đề tài nghiên cứu trọng điểm cấp Nhà nước “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time RT-PCR và RT PCR phát hiện virus corona chủng mới (nCoV)” do Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt, cấp vốn.

Sản phẩm đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép sử dụng, Vương Quốc Anh cấp giấy chứng nhận được bán tự do tại thị trường Châu Âu số 2020041602179596/1 ngày 20/4/2020; Tổ chức Y tế thế giới cấp Giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm vào ngày 24/4/2020.

Ông Phan Quốc Việt, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á cho biết, hiện nay hơn 90% các tổ chức xét nghiệm COVID-19 trong nước sử dụng sản phẩm KIT do chính Việt Nam sản xuất. Sau khi được Vương Quốc Anh cấp giấy chứng nhận bán tự do tại thị trường Châu Âu, một công ty phân phối dược có trụ sở ở Anh và Mỹ đã phân phối độc quyền sản phẩm trên nhiều thị trường. Đến nay, sản phẩm đã bán được đến 8 quốc gia trên thế giới với hơn 20 nghìn test, 12 nước khác đang trong quá trình đàm phán để mua sản phẩm.

Ông Việt cho biết thêm, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang trong quá trình thẩm tra, xem xét cấp phép sản phẩm trên thị trường Mỹ. Ngoài ra, các tổ chức như Ngân hàng Thế giới, quỹ CHAI dự kiến sẽ mua sản phẩm này đưa vào chương trình tài trợ cho các nước trên toàn Thế giới.

KIT xét nghiệm COVID-19 là một thành công của ngành khoa học và công nghệ Việt Nam trong phòng chống dịch COVID-19.

Theo GS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bộ KIT của Việt Nam được đánh giá có nhiều ưu điểm hơn so với sản phẩm của WHO và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ như thời gian cho kết quả nhanh hơn, dễ sử dụng hơn.

Quá trình nghiên cứu, Bộ KIT được kiểm định các tiêu chí độ nhạy, độ đặc hiệu, độ chính xác, độ lặp lại tại Labo chuẩn thức của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á và Học viện Quân y. Kết quả cho thấy các tiêu chí tương đương bộ sinh phẩm do Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế giới sản xuất.

Bộ KIT sẽ hỗ trợ công tác sàng lọc các ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 với thời gian xét nghiệm, từ khi lấy mẫu, xử lý mẫu và chạy máy mất khoảng 2 tiếng. Giá sản phẩm 400.000-600.000 đồng/test. Năng lực sản xuất của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á khoảng 10.000 test/ngày, khi cần huy động có thể tăng công suất lên 3 lần. Nguồn nguyên liệu được nhập khẩu ổn định từ Đức và Hoa Kỳ.

Nguyễn Hoài/TP

Bài mới
Đọc nhiều