+
Aa
-
like
comment

Việt Nam tạm dừng thử nghiệm vaccine: Có gì phải đâm chọt?

An Diễm - 04/12/2021 21:12

Một dự án sản xuất vaccine của Việt Nam phải tạm dừng để thay đổi phương án thử nghiệm. Chuyện chẳng có gì to tát, nhưng có những đối tượng cơ hội đã kém hiểu biết lại còn nhẫn tâm nhảy vào “ném đá”.

Vừa qua, Viện Vaccine và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) xác nhận ngừng kế hoạch triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với vaccine COVIVAC. Giai đoạn này dự kiến cần 4000 tình nguyện viên có đủ các tiêu chí cụ thể, dựa vào nhóm tuổi hoặc một cộng đồng, đặc biệt đối tượng phải chưa từng được tiêm vaccine Covid-19. Do hiện nay tỷ lệ tiêm chủng của Việt Nam đang rất cao, với gần 100% người trên 18 tuổi đã tiêm ít nhất một mũi nên đề án thử nghiệm phải tạm dừng để chuyển sang phương án khác là “xem xét phương án nghiên cứu liều vaccine tăng cường để sử dụng trong tương lai”. Việc đa số người dân đã tiêm chủng đầy đủ là một tin mừng, việc vaccine Việt Nam tiếp tục chuyển sang phương án khác khả thi hơn cũng là một tin mừng, thế nhưng Tiếng Dân News mới đây lại có bài viết với đầy sự hả hê.

Không khó để lý giải vì sao chúng ta đặt quyết tâm sản xuất bằng được vaccine tại Việt Nam. Đại dịch bùng phát, cả thế giới vung tiền thu gom vaccine đến mức dù chúng ta đã đặt hàng hơn 100 triệu liều nhưng mỗi tháng chỉ nhận được vài triệu liều. Dù sau đó chúng ta đã nỗ lực ngoại giao vaccine, mang về được nhiều hơn và tốc độ tiêm cho người dân đã được đẩy nhanh nhưng nguy cơ thiếu vaccine luôn hiển hiện. Các chuyên gia y tế thế giới luôn cảnh báo đại dịch còn kéo dài, nguy cơ nhiều biến chủng mới xuất hiện, vậy thì giải pháp căn cơ nhất là phải có được vaccine tự sản xuất tại Việt Nam.

Thực tế, có lẽ Tiếng Dân News không hề biết rằng chúng ta đã đi được một chặng đường rất dài và tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành “cường quốc sản xuất và xuất khẩu vaccine”. Việt Nam đã ký hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất 2 loại vaccine có thể dùng ngay là Spunik V của Nga và Abdala của Cuba. Chúng ta cũng có 4 loại vaccine đang trong quá trình thử nghiệm, ngoài Covivac còn có Nanocovax đang thử nghiệm giai đoạn 3 và 2 vaccine khác nhận chuyển giao công nghệ từ Mỹ và Tây Ban Nha. Và may mắn hơn nữa là chúng ta đã ngoại giao đủ vaccine đến mức độ thiếu tình nguyện viên cho thử nghiệm, có nghĩa là sẽ đủ thời gian cho các vaccine được phát triển và thử nghiệm thật đầy đủ, bảo đảm chất lượng và hiệu quả phục vụ cho sử dụng trong nước và xuất khẩu.

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát lần đầu ở Mỹ, Tổng thống Mỹ khi đó đã phát biểu và đặt nhiều kỳ vọng vào một loại vaccine có tên là CureVac do công ty cùng tên của Đức phát triển. Cả thế giới hồi hộp chờ đợi tia hi vọng đầu tiên, nhưng kết quả là vaccine này đã thất bại không kèn không trống. Khoa học, nhất là những ngành như vaccine, y tế được thực hiện không phải để phô trương, khoe mẽ, mà vì mục đích cao đẹp là cứu người. Có thất bại thì sẽ có thành công, vì thành công đạt được khi người ta tìm ra con đường để tránh thất bại. Những kẻ như Tiếng Dân News nghĩ gì khi mỉa mai một dự án vaccine vốn dĩ cũng chưa thể coi là thất bại. Phải chăng họ thực sự mong các dự án đó thất bại, kéo theo hàng triệu người Việt Nam bị rủi ro dịch bệnh, chỉ để có cớ kích động và xuyên tạc các chính sách của Nhà nước?

Nếu đúng như thế, thì họ quả là nhẫn tâm, không có đạo đức làm người.

An Diễm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều