+
Aa
-
like
comment

Việt Nam sợ xử lý tội phạm Trung Quốc?

Lữ Khách - 19/09/2019 17:17

Những ngày qua xôn xao thông tin xuyên tạc 4 đối tượng sản xuất ma túy ở Việt Nam chỉ bị phạt hành chính 95 triệu rồi “tha bổng về nước”, rồi quy kết rằng điều đó thể hiện “một chính quyền thất bại”. Thậm chí, để khẳng định thêm lập luận này, họ còn dẫn chứng thêm việc trao trả hơn 380 người đánh bạc Trung Quốc ở Việt Nam, vụ 3 đối tượng Trung Quốc giết tài xế giết tài xế taxi Việt Nam rồi bỏ trốn… Vậy những vấn đề này phải nhìn nhận sao cho đúng và đầy đủ?

71477255_942222492803471_8002728080630087680_n

Đầu tiên, cần phải nhìn nhận việc trao trả hơn 380 đối tượng người Trung Quốc đánh bạc ở Việt Nam là hoàn toàn đúng luật theo Hiệp định tương trợ tư pháp giữa Việt Nam và Trung Quốc. Bởi đường dây đánh bạc cho người Trung Quốc chơi không phải tổ chức cho người Việt, mà đất nước ta chỉ là nơi vận hành. Hơn nữa, những tội phạm Trung Quốc thì trao trả cho họ xét xử và thực hiện án phạt chứ tội gì mà Việt Nam ta lại phải tốn ngân sách để mở những phiên xét xử xong rồi lại phải nuôi họ để thực hiện án phạt theo kiểu “ôm rơm nặng bụng”. Nếu ta làm thế Trung Quốc còn sướng rơn vì có đất nước chứa chấp tội phạm giùm họ. Bên cạnh đó, những trường hợp trao trả này được các nước trên khu vực và thế giới thường sử dụng để hỗ trợ nhau trong quá trình truy bắt tội phạm, đặc biệt ở chuyên án này không chỉ có sự chấp pháp của lực lượng cảnh sát Việt Nam mà còn có cả cảnh sát Trung Quốc.

Thứ hai, cần khẳng định thông tin 4 đối tượng có hành vi sản xuất ma túy ở Việt Nam chỉ bị phạt hành chính rồi “tha bổng” về Trung Quốc là hoàn toàn sai sự thật. Chính xác là 4 trong 6 đối tượng liên quan đến đường dây ma túy này bị phạt 95 triệu đồng về hành vi cư trú bất hợp pháp được UBND tỉnh Bình Định ra quyết định. Còn việc xử lý tội sản xuất ma túy cơ quan chức năng vẫn còn đang trong quá trình điều tra làm rõ và chưa có kết luận. Theo thông tin nhận được thì Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã di lý 4 đối tượng là người Trung Quốc từ tỉnh Bình Định ra TP Hà Nội để điều tra tiếp. Cũng giống như việc công an Việt Nam bắt 3 đối tượng giết tài xế taxi Việt Nam hồi tháng 8 đến nay vẫn đang trong quá trình điều tra nên việc quy kết rằng những đối tượng trong 2 vụ án này sẽ được trao trả cho Trung Quốc là hoàn toàn không có cơ sở. Việc rêu rao những thông tin không có chỉ giúp thỏa mãn việc chửi rủa chính quyền và đánh vào tâm lý bài Trung của một số đối tượng chứ nó chẳng giúp gì cho việc xử lý những đối tượng phạm tội này.

Xử lý 1 vụ việc phải có đầy đủ bằng chứng, cơ sở pháp lý, hơn nữa nếu đó là tội phạm xuyên quốc gia thì càng phải cẩn trọng vì nó liên quan đến hiệp định tương trợ tư pháp và quan hệ ngoại giao giữa 2 nước đã kí kết. Việc xử lý không tốt những trường hợp này có thể dẫn đến những khúc mắc trong việc trao trả tội phạm giữa các nước với nhau, gây ra tiền lệ xấu hoặc mất uy tín trên trường quốc tế chứ đâu chỉ phạm vi ở trong nước. Thậm chí, có thể đây sẽ là cái cớ để Trung Quốc hung hăng tấn công chúng ta nhiều hơn ở biển Đông. Với một nước luôn có tư tưởng bành trướng cái họ cần chỉ là một lý do mà thôi. Đừng đòi hỏi công bằng giữa một nước lớn và một nước nhỏ, bởi nghìn năm qua Trung Quốc đâu có ngừng tham vọng xâm lược Việt Nam ta. Nhưng chúng ta bao giờ cũng chiến thắng bởi biết vận dụng từng bước đi chiến lược ngoại giao khôn khéo, như cây tre dẻo dai mà vững chắc. Tất nhiên là không phải là vụ việc nào cũng trao trả, như giết người Việt Nam thì phải đền tội, gây phương hại cho Việt Nam thì phải đền tội… Chúng ta có quyền lên tiếng để yêu cầu chính quyền minh bạch về việc xử lý những tên tội phạm đó, còn suốt ngày chửi rủa mà không có căn cứ thì cũng chẳng khác nào những kẻ xâm lược luôn nhăm nhe Việt Nam ngoài kia. Tôi luôn đánh giá tinh thần xây dựng hơn là chửi cho sướng miệng.

Dường như chúng ta mang tâm lý bài Trung quá nặng nên một số người nhìn nhận sự việc thiếu khách quan. Tại sao không thử hỏi rằng nếu sợ Trung Quốc, nếu chính quyền Việt Nam thất bại như thế thì tại sao chúng ta có thể phá được 1 đường dây đánh bạc khổng lồ với con số lên đến 12 000 tỷ đồng, 1 đường dây sản xuất ma túy 13 tấn lớn chưa từng có, tóm gọn và nhanh chóng những đối tượng giết người đang bỏ trốn ở khu vực biên giới…? Những nỗ lực nằm gai nếm mật để bắt giữ, để triệt phá những vụ việc khủng khiến như vậy sao không được nhắc đến?

Căm ghét những điều Trung Quốc đang mưu đồ trên biển Đông là điều mà mỗi người dân ghi tạc trong lòng thế nhưng không vì thế mà rơi vào tâm lý bài Trung để dẫn đến kích động bạo loạn đất nước. Hãy nhớ từ xưa đến nay chưa bao giờ Việt Nam sợ Trung Quốc, nhưng phải khôn khéo và tỉnh táo để chiến thắng.

Lữ Khách

Bài mới
Đọc nhiều