“Việt Nam sẽ phát triển nhanh nhất khu vực Châu Á”

“Việt Nam sẽ phát triển nhanh nhất khu vực Châu Á” – Đây là nhận định được đưa ra bởi Rajiv Biswas, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương, S&P Global Market Intelligence trong bài phân tích mới nhất.

Theo ông Biswas, trong 5 năm tới, Việt Nam có một số yếu tố quan trọng dự kiến sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhanh chóng trở thành một trong những thị trường mới nổi phát triển nhanh nhất ở khu vực châu Á.

Cụ thể, Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ chi phí lao động tương đối thấp trong ngành sản xuất so với các vùng ven biển của Trung Quốc, nơi tiền lương ngành sản xuất đã tăng nhanh trong thập kỷ qua.

Hơn nữa, Việt Nam có lực lượng lao động đông đảo và được đào tạo tốt so với nhiều đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực Đông Nam Á, tạo điều kiện thuận lợi để trở thành trung tâm sản xuất hấp dẫn cho các công ty đa quốc gia.

Ngoài ra, dự kiến chi tiêu vốn sẽ tăng nhanh, phản ánh sự gia tăng mạnh mẽ của đầu tư trực tiếp từ các công ty đa quốc gia cũng như việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong nước.

Cụ thể, Chính phủ Việt Nam đã ước tính rằng cần chi khoảng 133 tỷ USD cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng điện mới vào năm 2030, trong đó có 96 tỷ USD dành cho nhà máy điện và 37 tỷ USD để mở rộng lưới điện.

Đồng thời, Việt Nam đang hưởng lợi từ tác động của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Việc Mỹ áp đặt thuế quan cao hơn đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Trung Quốc đã thúc đẩy các nhà sản xuất chuyển hoạt động sản xuất hàng xuất khẩu từ Trung Quốc sang các trung tâm sản xuất thay thế ở Châu Á.

Ngoài ra, trong suốt thập kỷ qua, nhiều công ty đa quốc gia đã đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất của họ để giảm khả năng bị ảnh hưởng bởi gián đoạn nguồn cung và các biến động chính trị. Xu hướng này đã được củng cố bởi đại dịch COVID-19, khi sự gián đoạn kéo dài đã gây ra hỗn loạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu cho nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả ô tô và điện tử.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh: “Việt Nam là một trong những điểm đến ưa thích của các công ty Hàn Quốc và Nhật Bản khi họ lựa chọn chuyển đổi sản xuất sang khu vực ASEAN”.

Trong bài viết, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của S&P Global Market Intelligence cho rằng Việt Nam sẽ hưởng lợi từ mạng lưới các hiệp định thương mại tự do đang phát triển.

Là thành viên của nhóm các quốc gia ASEAN, Việt Nam đã được hưởng lợi đáng kể từ Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN (AFTA), loại bỏ thuế quan đáng kể đối với thương mại giữa các nước thành viên ASEAN kể từ năm 2010.

Một tin vui khác là vào tháng 3 năm nay, Chính phủ Vương quốc Anh đã hoàn thành cuộc đàm phán gia nhập CPTPP. Với Vương quốc Anh là nền kinh tế lớn thứ năm thế giới, việc gia nhập của họ sẽ làm tăng quy mô kinh tế chung của nhóm CPTPP và mang lại cho Việt Nam lợi thế cạnh tranh đáng kể để xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Vương quốc Anh.

Một hiệp định thương mại quan trọng khác có hiệu lực từ năm 2020 là Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA). EVFTA là một động lực quan trọng cho xuất khẩu của Việt Nam, với dự kiến xóa bỏ 99% thuế quan song phương trong vòng 7 năm và giảm đáng kể các rào cản thương mại phi thuế quan.

Hiệp định Bảo hộ Đầu tư giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam cũng đã được ký kết và sẽ tăng cường đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Liên minh châu Âu vào Việt Nam khi hiệp định này được thực thi. Vào năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Liên minh châu Âu đạt 56 tỷ USD, tăng 10,2%.

Việt Nam cũng sẽ hưởng lợi từ Hiệp định thương mại tự do Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. RCEP bao gồm 15 quốc gia, trong đó có mười quốc gia thành viên ASEAN cùng Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand.

Việt Nam cũng đã phê chuẩn hiệp định RCEP và sẽ hưởng lợi từ ngày thực hiện RCEP. Hiệp định RCEP bao trùm nhiều lĩnh vực, bao gồm thương mại hàng hóa và dịch vụ, đầu tư, thương mại điện tử, sở hữu trí tuệ và mua sắm của chính phủ.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại và công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn đang ở mức cao, điều này có thể là động lực tiếp theo để tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu. Khu vực ASEAN được dự đoán sẽ hưởng lợi chính từ sự dịch chuyển trong chuỗi cung ứng sản xuất, trong đó Việt Nam được hy vọng là một trong những quốc gia chịu lợi ích chính.

Tác giả: Tuệ Ngô

Đồ họa: M.N