+
Aa
-
like
comment

Việt Nam sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng tài sản tăng đột biến nhất trong thập kỷ tới

Tuệ Ngô - 28/04/2024 18:02

Theo báo cáo của công ty tình báo tài sản toàn cầu New World Wealth và cố vấn di cư đầu tư Henley & Partners, Việt Nam sẽ chứng kiến ​​mức tăng trưởng tài sản tăng đột biến nhất trong thập kỷ tới khi nước này củng cố vị thế là trung tâm sản xuất toàn cầu.

Andrew Amoils, nhà phân tích của New World Wealth, nói với CNBC rằng quốc gia Đông Nam Á này được dự báo sẽ có mức độ giàu có tăng 125% trong 10 năm tới. Theo phân tích của công ty, đây sẽ là mức tăng trưởng tài sản lớn nhất so với bất kỳ quốc gia nào xét về GDP bình quân đầu người và số lượng triệu phú.

Amoils cho biết: “Việt Nam là cơ sở sản xuất ngày càng phổ biến của các công ty công nghệ, ô tô, điện tử, quần áo và dệt may đa quốc gia”. Trong khi đó, Ấn Độ, quốc gia dự kiến ​​trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2027, chiếm vị trí thứ hai với mức tăng trưởng tài sản dự kiến ​​là 110%.

Theo nhà phân tích của New World Wealth, Việt Nam được coi là một quốc gia tương đối an toàn so với các quốc gia khác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương với 19.400 triệu phú và 58 triệu phú có hơn 100 triệu USD.

McKinsey, công ty tư vấn quản trị toàn cầu, cho biết trong một báo cáo rằng “Vị trí chiến lược” của đất nước có chung đường biên giới trên đất liền với Trung Quốc và gần các tuyến đường thương mại hàng hải lớn, chi phí lao động thấp, cũng như cơ sở hạ tầng hỗ trợ xuất khẩu của quốc gia đã biến Việt Nam thành một “điểm đến hàng đầu” cho đầu tư quốc tế.

Tăng trưởng GDP năm 2023 của Việt Nam chậm lại ở mức 5,05% so với mức tăng 8,02% vào năm 2022 do nhu cầu toàn cầu suy giảm và đầu tư công bị đình trệ. Trong khi sản xuất chiếm 1/4 GDP của nước này.

Chỉ 10 năm trước, GDP bình quân đầu người của Việt Nam là khoảng 2.190 USD, tăng gần gấp đôi lên 4.100 USD, theo dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới.

Andy Ho, giám đốc đầu tư của VinaCapital Group, nói với CNBC qua email: “Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và hầu hết người dân đều được hưởng lợi”.

Ông nói: “Các khoản đầu tư nước ngoài là “tiền dính”, tạo ra việc làm tốt với mức lương xứng đáng và giúp hàng triệu người Việt Nam cải thiện chất lượng cuộc sống của họ”.

Theo chuyên gia kinh tế và Phó Chủ tịch Maybank Brian Lee, câu chuyện chuyện tăng trưởng của Việt Nam được thúc đẩy bởi quá trình công nghiệp hóa lấy xuất khẩu làm trọng tâm, được thúc đẩy bởi ba làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài trong ba thập kỷ qua và đất nước đang đứng trước làn sóng thứ tư.

Có một số trở ngại có thể cản trở tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Việt Nam. Ông Lee lưu ý rằng lực lượng lao động của đất nước sẽ cần được đào tạo nhiều hơn để giải quyết nhu cầu của các hoạt động sản xuất phức tạp và đòi hỏi nhiều kỹ năng.

Chuyên gia kinh tế và Phó Chủ tịch Maybank Brian Lee

Giám đốc điều hành của VinaCapital cho biết, suy thoái kinh tế toàn cầu kéo dài cũng có thể tác động đến nhu cầu tiêu dùng ở các thị trường phát triển, từ đó có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Bất kỳ sự “giảm giá mạnh” nào của đồng tiền cũng có thể gây trở ngại cho công việc.

Tuy nhiên, ông Andy cho biết Việt Nam sẽ có thể vượt qua những thách thức có thể nảy sinh trong tương lai: “Sẽ phải mất rất nhiều thời gian để đất nước chệch khỏi con đường tăng trưởng hiện tại”.

Trong buổi công bố báo cáo Triển vọng phát triển châu Á ngày 11/4, ADB đã xác nhận dự báo về tăng trưởng của Việt Nam mặc dù vẫn còn những bất ổn từ môi trường bên ngoài. GDP của Việt Nam dự kiến sẽ tăng 6% trong năm 2024, trong khi lạm phát được ước đạt ổn định ở mức 4%.

Theo ADB, nền kinh tế của Việt Nam đang có nhiều dấu hiệu tích cực. Một ví dụ là sự tái xuất hiện của các đơn đặt hàng mới và tiêu dùng từ cuối năm 2023. Sự tăng trưởng này có xu hướng mạnh mẽ hơn trong năm nay.

Ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam, cho biết rằng kinh tế Việt Nam được kỳ vọng sẽ duy trì mức tăng trưởng vững chắc trong năm 2024 và 2025, bất chấp những thách thức từ môi trường toàn cầu.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều